Duy trì cân nặng hợp lý khi bị viêm khớp vảy nến

14/03/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trọng lượng cơ thể tăng thêm có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng viêm khớp vảy nến và hiệu quả của các phương pháp điều trị. Giảm cân có thể giúp tình trạng này được cải thiện.

Viêm khớp vảy nến: Điều trị sớm, tránh tàn phế | Vinmec

Trọng lượng cơ thể tăng thêm có thể làm tăng các cơn đau khớp trong tất cả các loại viêm khớp. Quá nhiều cân nặng thừa sẽ gây căng thẳng hơn cho các khớp và cột sống vốn đã đau nhức, làm tiêu hao năng lượng và khả năng vận động . Nếu bị viêm khớp vảy nến, trọng lượng tăng thêm có thể làm tăng tình trạng viêm khớp và có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Việc duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp bạn kiểm soát tốt hơn các triệu chứng viêm khớp vẩy nến và sống một cuộc sống lành mạnh hơn.

Tăng cân có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp vảy nến

Các phản ứng hóa học bên trong tế bào mỡ khiến cơ thể tạo ra các protein gây viêm (cytokine)  tương tự như các cytokin gây ra các triệu chứng viêm khớp vảy nến. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ bị viêm nhiều hơn, làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Trong bệnh viêm khớp vảy nến, thừa cân có thể gây ra:

  • Các vấn đề về da nghiêm trọng hơn;
  • Đau hơn;
  • Viêm khớp vảy nến ở nhiều khớp hơn;
  • Cân nặng quá mức có thể làm cho việc điều trị kém hiệu quả hơn;
  • Thừa cân hoặc béo phì cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của các phương pháp điều trị viêm khớp vảy nến thông thường. Ví dụ, chất ức chế TNF-alpha giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp vảy nến bằng cách ngăn chặn hoạt động của các protein gây viêm. Nhưng các mô mỡ thừa có thể làm tăng mức độ của các protein này (cytokine), khiến TNFs trở nên kém hiệu quả hơn.

Các nghiên cứu về thuốc trị viêm khớp vẩy nến và trọng lượng cơ thể đã tìm thấy những mối liên hệ sau:

  • TNFs kém hiệu quả hơn ở những người có trọng lượng cơ thể lớn hơn.
  • Chỉ số khối cơ thể (BMI) của một người càng cao, thì thuốc TNF càng ít có khả năng hoạt động.
  • Số cân tăng thêm cũng có thể làm cho các loại thuốc khác được sử dụng cho bệnh viêm khớp vảy nến, được gọi là thuốc chống thấp khớp điều chỉnh bệnh (DMARD) kém hiệu quả hơn.

Giảm cân có thể cải thiện đáng kể hiệu quả điều trị.

Nhận tư vấn từ bác sĩ để giảm cân

Viêm khớp vẩy nến: Chữa sớm, tránh tàn phế

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh viêm khớp vảy nến và bệnh béo phì. Nếu cần giảm cân, hãy liên hệ với các chuyên gia hoặc các bác sĩ dinh dưỡng. Các bác sĩ có thể xem xét các loại thuốc và đề xuất một chương trình giảm cân tốt nhất cho bạn.

Một phương pháp giảm cân thành công thường bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục nhiều hơn và cam kết lâu dài với những thay đổi lành mạnh này.

Chọn cách tiêu thụ thực phẩm cân bằng, lành mạnh

Cách tốt nhất để tăng cyiwbgf chất dinh dưỡng trong khi hạn chế calo là ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật – trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

Điều quan trọng là phải chọn ra một kế hoạch ăn uống lành mạnh mà bạn có thể duy trì lâu dài:

  • Tránh chế độ ăn kiêng quá khắt khe: Xây dựng một chế độ ăn bao gồm nhiều loại thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm chính.
  • Hướng đến sự cân bằng: Một kế hoạch giảm cân nên có lượng chất dinh dưỡng và lượng calo thích hợp cho từng tình trạng cá nhân. Những chế độ ăn kiêng hướng bạn đến việc ăn một số lượng lớn một số loại thực phẩm giúp cắt giảm đáng kể lượng calo hoặc loại bỏ toàn bộ một số nhóm thực phẩm có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến rối dinh dưỡng.
  • Hãy thích những gì bạn ăn: Đưa vào trong chế độ ăn của mình các loại thực phẩm mà bạn thích và sẽ thích ăn trong suốt phần đời còn lại  – không chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng.

Tăng hoạt động thể chất

Mọi chương trình giảm cân và duy trì đều nên bao gồm hoạt động thể chất. Bác sĩ hoặc các chuyên gia vật lý trị liệu có thể nói chuyện với bạn để tìm ra kế hoạch tập thể dục mang lại nhiều lợi ích nhất đồng thời giúp các cơn đau khớp  ít trầm trọng nhất.

Các bài tập như yoga, thái cực quyền hoặc bơi lội có xu hướng nhẹ nhàng đối với các khớp và được coi là bài tập tốt cho những người bị viêm khớp.

Cam kết duy trì cân nặng hợp lý

Các phương pháp hứa hẹn giảm cân nhanh chóng và ấn tượng thực sự rất hấp dẫn. Nhưng cách tiếp cận chậm và ổn định sẽ dễ duy trì hơn và thường giúp giảm cân lâu dài hơn. Nếu bạn đang thừa cân, mục tiêu an toàn là giảm khoảng 0,2 đến 1 kg mỗi tuần. Để giảm được nhiều như vậy, bạn thường cần đốt cháy nhiều hơn 500 đến 1.000 calo so với mức tiêu thụ mỗi ngày. Chế độ ăn ít calo và hoạt động thể chất thường xuyên hơn có thể giúp bạn đạt được mục tiêu này.

Hãy nhớ rằng, giảm cân thành công đòi hỏi một cam kết lâu dài với việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Sức khỏe sẽ được cải thiện trên nhiều khía cạnh, bao gồm ít các triệu chứng viêm khớp vảy nến hơn và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. BS Đoàn Ngọc Hà 

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM 

Theo MayoClinic

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY