Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của Natto

16/05/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Sử dụng natto thường xuyên có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, xương, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim và giúp bạn tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Natto là gì: Bữa sáng giàu dinh dưỡng từ Nhật Bản có thể ăn mỗi ngày

Natto là một món ăn truyền thống của Nhật Bản bao gồm đậu nành lên men với đặc trưng là một kết cấu dẻo, dính và dai. Natto có thể dễ dàng nhận ra bởi mùi đặc biệt, hơi hăng, trong khi hương vị của món ăn này được đánh giá là rất ngon. Ở Nhật Bản, natto thường được phủ lên với nước tương, mù tạt, lá hẹ hoặc các loại gia vị khác và dùng với cơm. Theo truyền thống, Natto được làm bằng cách gói đậu nành luộc trong rơm rạ, nơi có chứa vi khuẩn Bacillus subtilis tự nhiên trên bề mặt.  Làm như vậy cho phép vi khuẩn lên men trong đậu, cuối cùng tạo ra natto. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ 20, các nhà khoa học đã xác định và phân lập được vi khuẩn B. Subtilis nên quá trình sản xuất đã được hiện đại hóa hơn so với phương pháp sản xuất truyền thống. Ngày nay, rơm rạ đã được thay thế bằng các thùng xốp, trong đó có thể cho trực tiếp B. subtilis vào đậu nành luộc để bắt đầu quá trình lên men.

Natto là một món ăn giàu chất dinh dưỡng

Thắc mắc: Natto có gì để người Nhật ăn ngừa bệnh tim mạch? | WeXpats Guide

Trong 100g natto cung cấp: 212 kcal, 11g chất béo, 14g tinh bột, 5g chất xơ, 18g chất đạm và rất nhiều chất dinh dưỡng khác như mangan, sắt, đồng, vitamin K1, magie, canxi, vitamin C, kali, kẽm và selenium. Natto cũng chứa một lượng nhỏ vitamin B6, folate và axit pantothenic, cũng như chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi khác. Natto đặc biệt bổ dưỡng vì đậu nành của nó trải qua một quá trình lên men, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các probiotics. Probiotics là vi khuẩn có lợi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong những lợi ích như vậy bao gồm làm cho thức ăn dễ tiêu hóa hơn, giúp đường ruột của bạn dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn.

Natto giúp cải thiện tiêu hóa

In Japan, children are fed natto (fermented soybean) as it is good for gut health. | Meals for one, Baby first foods, Natto

Đường ruột chứa hàng nghìn tỷ vi sinh vật – gấp hơn 10 lần tổng số tế bào được tìm thấy trong cơ thể. Nếu có đúng loại vi khuẩn trong ruột sẽ hình thành nên một hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, hệ vi khuẩn đường ruột có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các lợi khuẩn trong Natto có thể hoạt động như tuyến bảo vệ đầu tiên của ruột chống lại độc tố và vi khuẩn có hại.

Theo các nghiên cứu probiotics có thể giúp giảm đầy hơi, táo bón, tiêu chảy và đầy hơi do sử dụng kháng sinh, ngoài các triệu chứng của bệnh viêm ruột, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Natto giúp cho xương chắc khỏe hơn

Bone Health: Guidelines to keep your Bones Healthy | Dr. Dhananjay Gupta

Natto rất giàu chất dinh dưỡng góp phần giúp xương khỏe mạnh. Trong 100g natto cung cấp 22% nhu cầu canxi được khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, Natto là một trong những nguồn thực vật hiếm có có chứa vitamin K2.

Vitamin K2 đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của xương bằng cách kích hoạt các protein xây dựng xương giúp đưa canxi vào xương và giữ canxi ở tại xương.

Không nên nhầm lẫn vitamin K1 và vitamin K2, vitamin K1 lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Trong khi đó, natto chứa cả vitamin K1 và K2.

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin K2 có thể làm chậm quá trình mất mật độ khoáng xương do tuổi tác và có thể làm giảm nguy cơ gãy xương từ 60–81%.

Natto giúp tim khỏe mạnh

4 Tips for Maintaining Heart Health

Natto có chứa chất xơ và probitics, cả hai đều giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu. Hơn nữa, quá trình lên men natto tạo ra nattokinase, một loại enzym giúp làm tan cục máu đông.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy Natto có thể giúp giảm huyết áp bằng cách bất hoạt men chuyển đổi angiotensin (ACE), giúp kiểm soát huyết áp.

Cuối cùng, ngoài việc củng cố xương vitamin K2 trong Natto còn giúp ngăn chặn cặn canxi tích tụ trong động mạch. Trong một nghiên cứu, thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin K2 có liên quan đến việc giảm 57% nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Natto giúp tăng cường hệ miễn dịch

How Your Immune System Works – Cleveland Clinic

Đầu tiên, các loại thực phẩm giàu probiotic như natto góp phần vào hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Đổi lại, hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại và thậm chí có thể thúc đẩy sản xuất kháng thể tự nhiên của cơ thể. Thêm vào đó, chế phẩm sinh học làm giảm nguy cơ nhiễm trùng hơn nữa và có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn nếu bạn bị ốm

Ngoài ra, một chế độ ăn uống giàu probiotic cũng có thể làm giảm khả năng cần dùng kháng sinh để phục hồi sau nhiễm trùng khoảng 33%. Hàm lượng probiotics cao, natto còn giàu vitamin C, sắt, kẽm, selen và đồng, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch.

Natto mang lại một số lợi ích tiềm năng khác

Sử dụng natto hàng ngày có thể giúp mang lại một số lợi ích bao gồm:

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư: Natto chứa isoflavone đậu nành và vitamin K2, cả hai đều có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan, tuyến tiền liệt, tiêu hóa và ung thư vú

Có thể hỗ trợ giảm cân: Natto chứa một lượng lớn probiotics và chất xơ, cả hai đều tham gia vào việc ngăn ngừa tăng cân và tối ưu hóa việc giảm cân.

Cải thiện sức khỏe não bộ:  Thực phẩm giàu probiotic như natto có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ và giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm, tự kỷ và rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Những ai nên ăn natto?

Natto có thể có thể an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, Natto chứa vitamin K1, có đặc tính làm loãng máu. Vì lý do này, những người đã sử dụng thuốc làm loãng máu nên  nhận sự tư vấn của các bác sĩ trước khi sử dụng natto.

Ngoài ra, Natto được làm từ đậu nành, được coi là một goitrogen. Goitrogen có thể cản trở hoạt động bình thường của tuyến giáp, đặc biệt là ở những người có tuyến giáp hoạt động kém.

Natto là một thực phẩm vô cùng bổ dưỡng đáng để thưởng thức. Sử dụng natto thường xuyên có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, xương, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim và giúp bạn tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY