Hạt chia có an toàn khi mang thai?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Hạt chia rất nhỏ nhưng chúng là một loại siêu thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm cả những chất đặc biệt có lợi trong thời kỳ mang thai. Cùng tìm hiểu với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM nhé!

Hạt chia có an toàn khi mang thai?

Lợi ích của hạt Chia trong thai kỳ

Hạt chia rất dễ ăn nên bạn sẽ muốn thêm chúng vào mọi thứ như bột yến mạch, sữa chua và thậm chí cả kem. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của hạt Chia:

Giúp tiêu hóa tốt

Mang thai cũng có thể ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Bạn có thể phải chiến đấu hàng ngày với chứng táo bón và khó chịu hơn đó là bệnh trĩ. May mắn thay, ăn thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn. Hai thìa hạt chia có khoảng 8 gam chất xơ, cung cấp khoảng 32% nhu cầu hàng ngày.

Tăng số lượng tế bào hồng cầu

Khi có thai, phụ nữ nuôi thêm em bé trong bụng nên nhu cầu máu cho cơ thể mẹ tăng lên và cần thêm dinh dưỡng, lượng oxy nhiều hơn để đảm bảo sức khỏe hai mẹ con. Vấn đề là nhiều phụ nữ mang thai không sản xuất đủ hồng cầu, có thể gây thiếu máu. Tăng lượng sắt thông qua thực phẩm cũng có thể thực sự giúp tăng cường tế bào hồng cầu của cơ thể. Trong khi rau bina và thịt đỏ là những thực phẩm giàu sắt, thì hạt chia cũng là một nguồn tuyệt vời, chứa khoảng 2 mg trên 2 muỗng canh, cung cấp 11% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.

Nguồn bổ sung canxi

Khi mang thai, sẽ cần khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày, ngoài sữa là nguồn cung cấp canxi tốt bạn có thể bổ sung đa dạng thực phẩm giàu canxi khác. Bạn có thể nhận được canxi từ nhiều loại trái cây và rau quả khác nhau, thậm chí cả hạt chia. Hai muỗng canh siêu thực phẩm này có khoảng 152 mg canxi, cung cấp 15% nhu cầu canxi hàng ngày.

Giúp no lâu hơn

Khi mang thai bạn có thể gặp những cơn đói thường xuyên hơn. Nhưng ăn quá nhiều không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn gây tăng cân nhanh khi mang thai. Tuy nhiên, không khuyến khích bạn nhịn ăn khi cơn đói đến. Khi ăn nhiều thực phẩm giàu protein, bạn cảm thấy ít đói hơn. Vì vậy, bất cứ khi nào có thể, hãy thêm một vài hạt chia vào công thức nấu ăn. Có khoảng 4 g protein mỗi 2 muỗng canh, cung cấp 8% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.

Nguồn omega-3 dồi dào

Omega-3 là những axit béo giúp giảm viêm, góp phần vào sức khỏe của mắt và thậm chí giảm lo lắng và trầm cảm. Ngoài ra, omega-3 cũng thúc đẩy sự phát triển bộ não ở thai nhi và thậm chí có thể góp phần mang lại một thai kỳ khỏe mạnh.

Trong 28,3g hạt chia chứa khoảng 5g omega-3. Omega-3 trong hạt chia là axit alpha-linolenic (ALA). Các nghiên cứu về omega-3 và thai kỳ tập trung vào axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) được tìm thấy phổ biến hơn trong cá. Vì vậy, để có được DHA và EPA mà cơ thể cần, hãy xem xét các nguồn omega-3 khác ngoài hạt chia. Hoặc hỏi ý kiến bác sĩ về việc uống một loại vitamin trước khi sinh có DHA và EPA.

Ổn định đường huyết

Hormone thai kỳ có thể gây tăng glucose trong máu và cần được kiểm soát để tránh phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ. Đây là điều không nên xem nhẹ, vì lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Tin tốt là chất xơ trong hạt chia không chỉ ngăn ngừa táo bón mà còn có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách giảm tốc độ hấp thụ đường vào máu.

Cung cấp năng lượng

Hạt chia cung cấp chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn. Hạt chia sẽ không giúp loại bỏ mệt mỏi, chúng là một loại siêu thực phẩm không phải là một phương thuốc thần kỳ. Nhưng chất béo lành mạnh có lợi cho sức khỏe và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Nguy cơ của hạt Chia trong thai kỳ

Ăn quá nhiều một loại thực phẩm cũng có thể có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Dưới đây là một số rủi ro:

Tiêu chảy hoặc khó chịu ở dạ dày có thể do ăn quá nhiều

Hạt Chia tốt cho sức khỏe, nhưng điều này không có nghĩa là có thể lạm dụng nó. Đây là một loại thực phẩm giàu chất xơ và nếu không quen tiêu thụ ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy và các chứng khó chịu khác ở dạ dày. Thông thường, có thể ăn 1 đến 2 muỗng canh hạt Chia mỗi ngày mà không có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn đang đưa thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của mình, hãy bắt đầu với 1 muỗng canh để an toàn.

Có thể tương tác với thuốc

Hạt chia an toàn cho nhiều phụ nữ mang thai, nhưng bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi kết hợp hạt chia vào chế độ ăn uống của mình. Nếu đang dùng thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu việc thêm hạt chia vào chế độ ăn uống có thể tương tác với thuốc, gây ra giảm hoặc tăng mức độ đường huyết.

Nguy cơ bị nghẹn

Nếu là lần đầu tiên ăn hạt chia, bạn có thể không biết rằng hạt có thể nhanh chóng nở ra và hấp thụ nước gấp 10 lần. Nếu bạn ăn một thìa hạt chia và uống nước ngay sau đó, hạt chia có thể nở ra khiến bạn khó chịu. Tốt hơn là bạn nên rắc hạt chia lên thức ăn của mình hơn là ăn cả một thìa. Ngoài ra, hãy cân nhắc ngâm hạt chia trong nước trái cây hoặc nước để pha đồ ​​uống hoặc bánh pudding dạng gel, bằng cách đó chúng sẽ nở ra trước ăn.

Một số người có phản ứng dị ứng

Hãy để ý đên các dấu hiệu của phản ứng dị ứng. Có thể chỉ là phản ứng nhẹ như cảm giác ngứa ran hoặc ngứa ran trên lưỡi hoặc môi. Hoặc có thể bị đau bụng gần giống như ốm nghén. Chú ý đến cảm giác của bạn và ngừng ăn hạt nếu nghi ngờ bị dị ứng thực phẩm.

Như vậy, hạt chia có thể có kích thước nhỏ, chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Vì vậy, cho dù bạn đang tìm kiếm thêm một chút năng lượng hay bạn muốn loại bỏ táo bón, hãy tiếp tục và rắc một ít hạt chia lên thức ăn. Và đừng ngừng ăn hạt chỉ vì bạn đã sinh con, lợi ích sức khỏe của chúng là dành cho tất cả mọi người.

Nếu bạn đang mang bầu và muốn được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ, hãy liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM qua Hotline 0935.18.3939 để được tư vấn Gói khám Dinh dưỡng cho mẹ bầu nhé!

ThS. BS Thanh Hằng

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY