Hội chứng kém hấp thu

06/09/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Hội chứng kém hấp thu là gì? Căn bệnh này có nguy hiểm không? Cùng Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu nhé!

How does malabsorption syndrome occur? | Vinmec

Khi bạn ăn một bữa ăn lành mạnh, bạn mong đợi cơ thể sẽ có được những lợi ích từ các vitamin và khoáng chất mà thực phẩm mang lại. Tuy nhiên, một tình trạng được gọi là hội chứng kém hấp thu có thể khiến cơ thể bạn không thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng từ thực phẩm bạn ăn.

Vấn đề tiêu hóa này có thể dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi và tiêu chảy. Trầm trọng hơn, hội chứng kém hấp thu có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm có nhiều khả năng nhiễm trùng và gãy xương hơn.

Nguyên nhân

Thông thường, bạn hấp thụ hầu hết các chất dinh dưỡng vào máu qua thành ruột non khi thức ăn được tiêu hóa một phần qua hệ thống tiêu hóa của bạn. (Bạn hấp thụ phần còn lại của chất dinh dưỡng qua ruột già).

Tham khảo: Các thể loại rối loạn ăn uống điển hình.

Sau đó, máu của bạn mang các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như canxi hoặc protein, đến xương, cơ và các cơ quan của bạn. Bạn đào thải những gì còn sót lại qua trực tràng khi đi vệ sinh.

Một số tình trạng sức khỏe có thể can thiệp vào quá trình đó.

Nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng có thể làm hỏng thành ruột của bạn khiến các chất đã tiêu hóa không thể đi qua được. Sau đó, bạn sẽ mất những chất dinh dưỡng đó qua phân khi đi vệ sinh.

Một số nguyên nhân khác của chứng kém hấp thu bao gồm:

• Xơ nang, viêm tụy mạn tính và các bệnh khác ảnh hưởng đến tuyến tụy
  • Không dung nạp lactose hoặc các tình trạng liên quan đến enzym khác
  • Rối loạn đường ruột như bệnh celiac (khi protein gluten từ lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công chính cơ thể bạn)
  • Suy tim sung huyết nghiêm trọng khiến thành ruột bị sưng lên vì chất lỏng (phù nề) và không hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng.

Một số nguyên nhân này có ý nghĩa hơn khi bạn xem xét cách chúng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn.

Ví dụ, phẫu thuật cắt bỏ một phần ruột non có nghĩa là bạn có ít diện tích bề mặt hơn ở phần ruột non còn lại để hấp thụ chất dinh dưỡng. Và bệnh celiac có thể làm tổn thương các thành của đường ruột, khiến các chất dinh dưỡng khó hấp thụ vào máu hơn.

Triệu chứng

Abdominal Pain Causes, Treatments - Why Does My Stomach Hurt?

Hấp thu kém gây khó chịu ở bụng, bao gồm đầy hơi và chướng bụng.

Các triệu chứng khác mà bạn có thể gặp phải:

• Tiêu chảy thường xuyên
  • Phân có mùi hôi và lỏng
  • Phân có màu sáng hoặc to xù xì
  • Phân khó xả đi vì chúng nổi hoặc dính vào bồn cầu
  • Giảm cân
  • Phát ban trên da có vảy
  • Tiêu chảy mãn tính (hoặc liên tục) là một dấu hiệu rất phổ biến của chứng kém hấp thu. Đi khám bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng.

Biến chứng

Nếu cơ thể bạn không nhận được các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác cần thiết để duy trì sự khỏe mạnh và phát triển của cơ thể, bạn có thể bị các biến chứng nghiêm trọng. Khi không được điều trị, hội chứng kém hấp thu có thể dẫn đến:

• Khả năng nhiễm trùng cao hơn
  • Loãng xương (mật độ xương thấp), làm tăng nguy cơ gãy xương
  • Trẻ em chậm lớn và chậm tăng cân.

Một số chất dinh dưỡng chẳng hạn như vitamin A và kẽm rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và sự phát triển thích hợp. Nếu cơ thể bạn không hấp thụ những vitamin và khoáng chất quan trọng, sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Ai dễ mắc hội chứng này?

Trẻ bị cúm dạ dày (viêm dạ dày ruột virus) nặng có thể có nhiều khả năng mắc hội chứng kém hấp thu trong thời gian ngắn hơn.

Bạn có thể không cần điều trị cho hội chứng kém hấp thu ngắn hạn.

Hội chứng kém hấp thu có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn mắc một trong các bệnh tiêu hóa sau:

• Bệnh celiac
  • Xơ nang (cơ thể bạn tạo ra chất nhầy dày gây cản trở sức khỏe của phổi và hệ tiêu hóa)
  • Bệnh Crohn (tình trạng viêm do rối loạn này khiến ruột của bạn khó hấp thụ chất dinh dưỡng hơn)

Những thứ khác có thể làm tăng khả năng mắc hội chứng kém hấp thu:

• Đang sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài.
  • Phẫu thuật đường ruột
  • Đi du lịch đến những nơi phổ biến với ký sinh trùng đường ruột

Chẩn đoán và làm xét nghiệm

Difference Between Gastrologist and Gastroenterologist

Khi bác sĩ nghi ngờ bạn mắc hội chứng kém hấp thu, họ sẽ cần biết các triệu chứng của bạn và các loại thực phẩm bạn ăn.

Bác sĩ có thể làm một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân của vấn đề bao gồm:

• Xét nghiệm phân: Quá nhiều chất béo trong phân của bạn có thể có nghĩa là kém hấp thu.
  • Kiểm tra hơi thở bằng hydro lactose: Bác sĩ có thể xem mức độ hấp thụ chất dinh dưỡng của bạn bằng cách đo lượng hydro trong hơi thở của bạn sau khi bạn uống dung dịch đường sữa (lactose).
  • Xét nghiệm mồ hôi: Nghiên cứu một mẫu mồ hôi có thể giúp chẩn đoán bệnh xơ nang. Một trong những ảnh hưởng của bệnh đó là thiếu các enzym để tiêu hóa thức ăn một cách hợp lý.
  • Sinh thiết ruột non: Một mẫu mô nhỏ được lấy từ bên trong ruột non và nghiên cứu để xem liệu nó có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác hay không.
  • Nội soi: Bác sĩ sử dụng một ống mềm, dài có gắn camera để kiểm tra ruột của bạn.

Điều trị

Điều trị hội chứng kém hấp thu tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Bạn có thể được áp dụng một chế độ ăn kiêng đặc biệt gồm các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn. Bạn cũng có thể được chỉ định dùng thêm các chất bổ sung để bù đắp các chất dinh dưỡng không được hấp thụ tốt.

Đôi khi nguyên nhân của hội chứng kém hấp thu là do đường ruột hoạt động quá mức. Thuốc có thể được kê đơn để giúp cơ thể thư giãn và có thêm thời gian để các chất dinh dưỡng đi vào máu.

Nếu nguyên nhân là do nhiễm trùng, bạn có thể được kê đơn thuốc kháng sinh.

Phòng ngừa và chăm sóc tại nhà

Hội chứng kém hấp thu không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa được, đặc biệt nếu bạn bị bệnh celiac, xơ nang hoặc các bệnh mãn tính khác. Tình trạng mãn tính là một tình trạng liên tục và kéo dài trong một thời gian dài, từ vài tháng đến suốt đời. Nhưng bạn nên phối hợp chặt chẽ với bác sĩ điều trị của bạn để quản lý bệnh này càng nhiều càng tốt. Bạn nên sử dụng thuốc nhuận tràng và thuốc kháng sinh một cách cẩn thận và chỉ khi cần thiết.

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn cần áp dụng một chế độ ăn uống đặc biệt giàu chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

BS. Đoàn Hồng

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM