Hướng dẫn bổ sung vitamin sau khi sinh

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Người làm mẹ phải dành rất nhiều năng lượng và nỗ lực để một đứa trẻ ra đời. Mẹ có cần bổ sung vitamin sau sinh không là câu hỏi nhiều mẹ đặt ra. Quá trình mang thai chủ yếu dựa vào nguồn dự trữ vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Do đó, bổ sung vitamin cho phụ nữ sau sinh cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch chăm sóc bản thân. Cùng tìm hiểu với Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn bổ sung vitamin sau khi sinh

Tại sao vitamin sau khi sinh lại quan trọng?

Mang thai làm cạn kiệt một số chất dinh dưỡng trong cơ thể, bao gồm folate, canxi và vitamin B6. Hơn nữa, nếu bạn đang cho con bú, liều lượng khuyến nghị hàng ngày của nhiều chất dinh dưỡng thậm chí còn cao hơn so với khi mang thai.

Thông thường, phụ nữ cho con bú không đáp ứng đủ lượng canxi, kẽm, magiê và các chất dinh dưỡng quan trọng khác được khuyến nghị. Khi cho con bú, lượng vitamin A, B1, B2, B6, B12, D, DHA, choline và i-ốt trong chế độ ăn của bạn sẽ góp phần tạo ra sữa. Não bộ phát triển nhanh nhất trong giai đoạn sơ sinh và trẻ mới biết đi. Vì vậy dinh dưỡng tối ưu trong sữa mẹ giúp xây dựng cơ thể và trí não của em bé toàn diện.

Mặc dù một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng của mình, nhưng các chuyên gia khuyên rằng nên tiếp tục uống bổ sung sau khi sinh để đảm bảo rằng lượng dinh dưỡng dự trữ của bạn đang được bổ sung đúng cách.

Bạn cần uống vitamin sau sinh trong bao lâu?

Các chuyên gia khuyên sau khi bé đã ra đời, mẹ vẫn nên tiếp tục dùng loại vitamin trước sinh, đặc biệt là nếu có kế hoạch mang thai lần nữa và sinh thêm con. Những phụ nữ không cho con bú cũng nên tiếp tục bổ sung vitamin trước sinh ít nhất 6 tháng sau sinh để khôi phục lượng dinh dưỡng dự trữ.

Vitamin sau sinh cho bà mẹ đang cho con bú

Trong thời kỳ cho con bú, nhu cầu của bạn về một số chất dinh dưỡng thậm chí còn cao hơn so với khi mang thai. Vì lý do đó, điều quan trọng là tiếp tục bổ sung chế độ ăn uống của bạn với các vitamin, khoáng chất và các hợp chất quan trọng khác trong suốt hành trình nuôi con bằng sữa mẹ của bạn. Một số chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với các bà mẹ đang cho con bú bao gồm:

Sắt

Những phụ nữ sau sinh dễ bị thiếu sắt, đặc biệt nếu đã từng bị thiếu máu khi mang thai. Mệt mỏi, khó thở khi gắng sức và thiếu năng lượng là những triệu chứng điển hình của tình trạng thiếu sắt. Thông thường, bác sĩ sản phụ khoa sẽ đề nghị xét nghiệm máu này sau 6 tuần, nhưng bạn có thể chủ động và yêu cầu xét nghiệm sớm hơn. Đảm bảo bổ sung sắt cùng với vitamin C để tăng cường lượng chất cho cơ thể. Càng sớm tích trữ sắt, bạn sẽ càng nhanh chóng chấm dứt một trong những tác dụng phụ khó chịu của bổ sung sắt là táo bón.

Khuyến nghị lượng sắt hàng ngày đối với phụ nữ đang cho con bú từ 19 – 50 tuổi là 10 mg. Tuy nhiên, bác sĩ có thể sử dụng kết quả xét nghiệm máu của bạn để điều chỉnh liều lượng phù hợp với nhu cầu riêng. Ngoài uống vitamin khi đang cho con bú, tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt – bao gồm thịt nội tạng, thịt đỏ và hải sản, cũng có thể giúp bạn tăng lượng sắt dự trữ một cách tự nhiên.

Iốt

Khoáng chất này giúp tuyến giáp của bạn luôn hoạt động tốt, đồng thời hỗ trợ phát triển não và hệ thần kinh của trẻ. Các loại thực phẩm như muối iốt, cá, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt đều chứa một số iot. Nếu vitamin trước khi sinh của bạn không chứa i-ốt, và bạn không tiêu thụ thực phẩm giàu iốt thường xuyên, có thể cần bổ sung iốt riêng để đảm bảo mức tối ưu.

Vitamin D

Khuyến nghị lượng tiêu thụ hàng ngày là 600 IU cho các bà mẹ đang cho con bú. Nhưng liều lượng này không đảm bảo trẻ nhận được đủ vitamin D từ sữa mẹ.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc bú ít hơn 1 lít sữa công thức mỗi ngày nên bổ sung 400 IU vitamin D mỗi ngày, bắt đầu từ ngày đầu tiên cho đến khi trẻ được một tuổi. Nhưng một số trẻ không thích mùi vị của những giọt vitamin D, vì vậy mẹ có thể tăng lượng vitamin D nạp vào cơ thể mình lên 6.400 IU mỗi ngày để con được cung cấp đầy đủ. Những bà mẹ không cho con bú cũng cần nhiều vitamin D hơn mức khuyến nghị. Bạn có thể nhờ bác sĩ kiểm tra nồng độ vitamin D và sau đó bổ sung vitamin D3 phù hợp.

Vitamin B12

Thực phẩm bổ sung B12 được khuyên dùng cho những bà mẹ tuân thủ chế độ ăn chay không bao gồm các sản phẩm động vật, chẳng hạn như chế độ ăn thuần chay và thực dưỡng. Chế độ ăn như vậy có thể dẫn đến sự thiếu hụt vitamin B12 ở mẹ và em bé vì loại vitamin này chủ yếu có sẵn từ protein động vật.

Không tiêu thụ đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng của sữa mẹ và giảm lượng vitamin B12 mà trẻ cần tiêu thụ. Đây là lý do tại sao việc bổ sung đủ B12 thông qua chế độ ăn uống của bạn là rất quan trọng.

Choline

Hầu hết các bà mẹ không nhận đủ choline – một chất dinh dưỡng tương tự như vitamin B, cần thiết để xây dựng não bộ. Phụ nữ đang cho con bú nên tăng lượng choline lên 550mg / ngày. Thực phẩm bổ sung có chứa choline ở dạng choline bitartrate, phosphatidylcholine hoặc lecithin.

Ngoài ra, bạn có thể tăng cường ăn những sản phẩm cung cấp nguồn choline tự nhiên – như thịt, trứng, thịt gia cầm, cá và sữa. Những phụ nữ theo chế độ ăn chay sẽ cần uống bổ sung choline vì có nguy cơ cao thiếu chất này.

DHA

DHA là chất béo không bão hòa đa omega-3 giúp phát triển trí não, mắt và hệ thần kinh của bé. Giống như tất cả các omega-3, DHA không được tạo ra trong cơ thể, vì vậy bạn sẽ cần đảm bảo lượng tiêu thụ thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Những lựa chọn thực phẩm tốt cho DHA là cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá thu. Cố gắng ăn những thứ này ít nhất 1-2 lần một tuần. Nếu bạn chọn chất bổ sung, hãy tìm chất bổ sung cung cấp ít nhất 250 đến 375 mg DHA với EPA. Bởi vì nhiều chất bổ sung trước khi sinh không chứa DHA, bạn có thể cần phải bổ sung omega-3 riêng biệt, như dầu cá chất lượng cao, để đáp ứng nhu cầu của bạn.

Vitamin trị rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau sinh thường do thay đổi nội tiết tố và chỉ kéo dài tạm thời, nhưng cũng rất phổ biến. Protein, sắt, folate, kẽm, vitamin A, C, D và E đều thúc đẩy sự phát triển của tóc và móng. Tiếp tục bổ sung vitamin như trước khi sinh và tuân theo một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng sẽ giữ cho mái tóc của bạn chắc khỏe sau khi mang thai.

Vitamin sau khi sinh cho sức khỏe tâm thần

Có tới 80% các bà mẹ gặp phải tâm trạng baby-blues trong 1 – 2 tuần sau khi sinh con, và ngày càng nhiều phụ nữ bị trầm cảm sau sinh. Nghiên cứu gần đây chỉ ra tầm quan trọng của axit béo omega-3 trong việc giảm các triệu chứng trầm cảm ở thời kỳ hậu sản. Trên thực tế, bổ sung DHA và EPA trong thai kỳ không chỉ tốt cho sự phát triển của em bé, mà còn ngăn ngừa trầm cảm sau sinh. Tương tự, thiếu hụt vitamin D có thể góp phần gây ra rối loạn tâm trạng sau sinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nạp 2000 IU hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm sau sinh. Một số nghiên cứu cũng cho thấy thiếu folate, kẽm, selen và B12 có liên quan với chứng trầm cảm chu sinh.

Việc bổ sung vitamin cho người mới sinh con sẽ giúp phụ nữ cảm thấy yên tâm và khỏe mạnh hơn, từ đó sức khỏe tâm thần cũng tốt hơn.

Vitamin trước khi sinh và sau khi sinh

Băn khoăn về sự khác biệt giữa vitamin trước khi sinh và sau khi sinh? Các chất bổ sung sau khi sinh thường được sản xuất với lượng vitamin A, C, D, K và các khoáng chất như canxi và magiê cao hơn. Nếu bạn chọn tiếp tục sử dụng các chất bổ sung trước khi sinh, hãy nhớ kiểm tra xem liều lượng choline hàng ngày có đủ hay không. WHO khuyến nghị tăng lượng choline lên 550 miligam mỗi ngày trong thời kỳ cho con bú.

Điểm mấu chốt

Bước đầu tiên để nuôi dạy một đứa trẻ khỏe mạnh là duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần của người mẹ. Đặc biệt đối với các bà mẹ đang cho con bú, cần đảm bảo chất lượng nguồn sữa tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện. Dưỡng chất cần thiết sau khi sinh bao gồm nhiều loại vitamin, khoáng chất, DHA, choline, sắt, kẽm, folate, B12 và vitamin D… Nếu chọn uống vitamin khi đang cho con bú ngoài chế độ ăn uống, hãy đảm bảo thương hiệu chất lượng uy tín để được hưởng lợi tối đa.

Nếu bạn đang mang bầu và muốn được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ, hãy liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM qua Hotline 0935.18.3939 để được tư vấn Gói khám Dinh dưỡng cho mẹ bầu nhé!

ThS. BS Thanh Hằng – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY