Khi nào trẻ có thể ăn thủy hải sản?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nhiều cha mẹ băn khoăn không biết thời điểm nào là thích hợp để bắt đầu cho con ăn thủy hải sản, vì trong những thực phẩm này có rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể trẻ cần. Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM sẽ đưa ra những thông tin bổ ích giúp các bậc cha mẹ biết được thời điểm và lượng thủy hải sản thế nào là phù bợp với trẻ cũng như biết cách lựa chọn, chế biến chúng.

 

Khi nào trẻ có thể ăn thủy hải sản?

Ngoại trừ thủy sản có vỏ, bạn có thể cho trẻ ăn cá dưới dạng bột hoặc xay nhuyễn từ 6 tháng tuổi khi trẻ bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, do protein trong hải sản nói chung thường gây dị ứng cho trẻ, vì vậy tốt nhất nên cho bé ăn từ tháng thứ 7 trở đi nhưng điều quan trọng là cho bé ăn ít một, từ từ tăng dần để thích nghi.

Nên cho trẻ ăn những loại hải sản nào?

Trong số các loại hải sản, cá biển là một thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe do giá trị sinh học cao, protein với tỷ lệ cân đối, phù hợp với cơ thể con người. Cá cũng rất giàu chất béo không bão hòa omega-3 cần thiết để tạo ra các tế bào thần kinh và phòng chống bệnh tim mạch. Do đó, ăn cá ít nhất 3 lần mỗi tuần rất có lợi cho sức khỏe. Gan cá cũng rất giàu vitamin A và D. Hàu rất giàu kẽm là thành phần của hơn 300 enzyme bên trong cơ thể, rất cần thiết cho sự tăng trưởng và cũng cần thiết để phát triển hệ thống sinh dục. Hầu hết các loại hải sản đều giàu canxi (đặc biệt là cá nhỏ ăn cả xương), vì vậy nó rất cần thiết cho xương và răng. Nhưng nếu bạn không biết cách lựa chọn, bảo quản, chế biến hải sản đúng cách và ăn điều độ, bạn có thể gặp phải các tác hại.

Mặc dù cá đồng không chứa nhiều axit béo không bão hòa như cá biển, nhưng cá đồng cũng chứa nhiều protein quý, dễ hấp thu, ít gây dị ứng hơn cá biển. Vì vậy, khi bắt đầu ăn cá, các bà mẹ nên cho cá ăn đồng trước đó, nên chọn cá nạc có ít xương như: cá quả, cá chép, cá trê ..

– Cá biển nên ăn cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá basa có chứa hàm lượng omega 3 cao (axit béo không bão hòa rất tốt cho sự phát triển thần kinh và thị giác của trẻ, phát triển trí não giúp bé thông minh hơn)

– Tôm cũng là thực phẩm giàu protein và canxi, từ tháng thứ 7 trở đi, các bà mẹ có thể cho bé ăn tôm đồng và tôm biển.

– Các loại hải sản có vỏ như hàu, trai, hến, v.v … nên cho trẻ ăn khi được 1 tuổi, nấu cháo với tôm băm nhỏ, những loại hải sản này chứa nhiều kẽm, một vi chất quan trọng cho trẻ em.

– Hải sản giàu protein và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Hải sản cũng rất ít chất béo bão hòa và chứa axit béo không bão hòa như omega-3, là chất béo cần thiết cho cơ thể. Hải sản cũng rất giàu vitamin (đặc biệt là vitamin B) và khoáng chất (canxi, kẽm, sắt, đồng, kali …). Do đó, hải sản sẽ góp phần vào một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Tuy nhiên, hải sản cũng chứa một số rủi ro về sức khỏe.

Những loại hải sản không nên cho trẻ ăn?

– Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân và chất ô nhiễm cao. Nên tránh ăn cá mập, lươn, cá kiếm, cá thu lớn và cá ngừ lớn.

– Điều quan trọng nhất là khi trẻ ăn hải sản, bạn phải chọn đồ tươi, không ăn hải sản đã chết vì dễ gây ngộ độc thực phẩm cho trẻ.

Làm thế nào để chế biến hải sản?

Chế biến hải sản không đúng cách cũng có thể gây bất lợi cho cơ thể trẻ. Hải sản chưa qua chế biến (gỏi cá sống, hàu sống, sò, mực nướng …) có thể chứa nhiều vi trùng và ký sinh trùng. Đó là nguyên nhân của nhiều trường hợp nhiễm trùng đường ruột khi ăn hải sản. Ngày nay, khi môi trường ngày càng ô nhiễm, một nguy cơ khác khi ăn nhiều hải sản là khả năng bị nhiễm kim loại nặng như thủy ngân.

– Khi trẻ còn trong giai đoạn ăn bột và cháo: tốt nhất nên xay, nghiền cá, tôm để nấu bột hoặc cháo, nếu cá có nhiều xương bạn nên luộc cá và bỏ xương, thịt cá có thể xay sống như xay thịt và cho vào nấu bột, cháo cho trẻ.

– Với cua đồng, xay nguyễn cua rồi lọc lấy nước để nấu bột, cháo. Tôm lớn bóc vỏ, sau đó xay hoặc băm nhỏ, với tôm quá nhỏ có thể xay rồi lọc để lấy nước như nấu cua.

– Với hải sản bóc vỏ, đun sôi nước và nấu cháo, bột…

– Trẻ em trên 3 tuổi: ngoài ăn cháo, mì, bún … nấu với hải sản, có thể hấp luộc: cua, nghêu…

Điều quan trọng nhất là làm chín kỹ trước khi cho trẻ ăn, không cho trẻ ăn salad cá.

Lượng hải sản ăn được bao nhiêu?

Bạn có thể cho trẻ ăn 1-2 bữa hải sản mỗi ngày, nhưng tùy theo độ tuổi, số lượng mỗi bữa ăn khác nhau:

– Trẻ 7-12 tháng tuổi: mỗi bữa ăn có thể ăn 20-30 thịt cá, tôm (đã bỏ xương, vỏ) nấu với bột, cháo, có thể ăn 1 bữa mỗi ngày, ít nhất 3 – 4 bữa/tuần

– Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: ăn 1 bữa/ ngày nấu với cháo hoặc ăn mì, bún, súp … mỗi bữa 30 – 40 g hải sản

– Trẻ em từ 4 tuổi trở lên: có thể ăn 1-2 bữa hải sản mỗi ngày, mỗi bữa có thể ăn 50 – 60g hải sản, nếu bạn cho trẻ ăn cua ½ con / bữa, tôm to có thể ăn 1 – 2 con / bữa (cả 100g ).

Với những lợi ích dinh dưỡng không thể phủ nhận của hải sản, các bà mẹ nên cho trẻ ăn hàng ngày, nhưng phải thực hành cho trẻ ăn ít một, từ ít đến nhiều hơn, lựa chọn thực phẩm tươi và nấu chín để tránh ngộ độc thực phẩm.

Làm thế nào để giúp con trẻ có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. Anh Lê – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Tổng hợp từ NHS

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY