Lợi ích sức khỏe của trái cây và khuyến nghị của VIAM

29/06/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trái cây mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, việc tiêu thụ trái cây một cách hợp lý cũng rất cần thiết, cùng tìm hiểu nhé!

Fruits

Trái cây là gì?

Trái cây là phần thịt có thể ăn được của cây hoặc cây có chứa hạt. Trái cây có nhiều hương vị khác nhau, bao gồm ngọt, chua, đăng đắng, và nhiều vị khác. Chúng là nguồn tuyệt vời của nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của chúng ta.

Các loại trái cây

Có 6 loại trái cây chính bao gồm:

Trái cây đơn giản, trái cây tổng hợp, trái cây đa quả, quả mọng, quả phụ, quả không hạt.

Thành phần dinh dưỡng của trái cây

The Fruitarian Diet: Is It Good or Bad For You? – Cleveland Clinic

Ăn trái cây thường xuyên có lợi cho cơ thể vì chúng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tự nhiên, rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể.

Trái cây rất giàu chất xơ,  giúp cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa, do đó làm giảm nguy cơ táo bón và bệnh túi thừa.

Trái cây là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh vì chúng cung cấp năng lượng dồi dào mà không thêm bất kỳ calo không cần thiết nào.

Trái cây chứa tối thiểu natri và chất béo có hại, vì vậy chúng có lợi cho tim của bạn.

Trái cây rất giàu kali, rất quan trọng để giữ cho huyết áp của bạn được điều hòa.

Vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh, được tìm thấy nhiều trong trái cây, nhiều nhất là trong các loại trái cây họ cam quýt. Chúng được tiêu thụ rộng rãi để chữa cảm lạnh thông thường, chữa lành vết thương, giúp da, răng, nướu khỏe mạnh và giữ cho hệ thống bạch huyết khỏe mạnh.

Trái cây khô là thuốc nhuận tràng tuyệt vời và là một phương thuốc tự nhiên cho các tình trạng thiếu máu, nhiễm toan, sốt và suy nhược tình dục. Chúng giúp tăng cân lành mạnh và thúc đẩy sức khỏe của mắt, răng và xương.

Trái cây là nguồn cung cấp dồi dào axit folic, đây là chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với phụ nữ mang thai. Folate được biết là làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, chứng thiếu não và nứt đốt sống xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi.

Lợi ích sức khỏe của trái cây

Ăn trái cây và rau quả có thể thúc đẩy hạnh phúc về mặt tinh thần ở những người trẻ khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy rằng tâm trạng tốt có thể dẫn đến việc ưa thích thực phẩm lành mạnh hơn. Những lợi ích khác của trái cây bao gồm:

Tăng cường năng lượng

Khi bạn ăn trái cây, năng lượng của bạn tăng lên ngay lập tức và là một trong những lợi ích chính của trái cây mà chúng ta có thể sử dụng trong lịch trình bận rộn của mình. Đây là lý do tại sao các vận động viên thường ăn trái cây trong và sau khi tập thể dục và tại sao chế độ ăn kiêng cho mẹ bầu hầu như luôn có trái cây.

Sức khỏe tim mạch

Trái cây như mơ, táo, chuối, dưa đỏ, quả mọng, bưởi và cam rất tốt để bảo vệ trái tim của bạn vì chúng rất giàu flavonoid, carotenoid, chất xơ, kali và magiê. Trái cây cũng chứa các loại vitamin như vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin E, vitamin K và folate, tất cả đều giúp điều chỉnh mức cholesterol và ngăn ngừa các bệnh như đột quỵ, xơ vữa động mạch và đau tim.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường type 2 là một bệnh phổ biến gây phiền toái cho phần lớn người dân trên toàn cầu. Mặc dù trái cây tốt cho sức khỏe mọi người, nhưng những loại có hàm lượng carb lớn không được khuyến khích cho bệnh nhân tiểu đường. Các loại trái cây như táo, bơ, anh đào, chuối, cam, đào, mận, v.v., có chỉ số đường huyết (GI) thấp – dưới 55, và chúng giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, trái cây chế biến và đóng hộp không tốt cho sức khỏe vì chúng chứa chất làm ngọt nhân tạo, vì vậy hãy luôn ăn trái cây tươi để thu được lợi ích tối đa.

Ung thư

Trái cây giàu vitamin rất tốt cho việc ngăn ngừa và điều trị nhiều loại ung thư như ung thư gan và ung thư vú. Chúng bao gồm mãng cầu, kỷ tử và các loại trái cây họ cam quýt như cam, quýt, v.v., khi được tiêu thụ thường xuyên, trái cây có khả năng thể hiện các đặc tính bảo vệ gan giúp đẩy lùi ung thư.

Huyết áp

Các loại trái cây giàu kali như chuối, táo, dưa, mận, lê, mơ và xoài giúp hạ huyết áp. Các khoáng chất này có liên quan đến việc điều chỉnh huyết áp nhờ đặc tính làm giãn mạch của nó.

Sỏi thận

Trái cây rất giàu vitamin C, giúp điều trị sỏi thận. Trái cây có múi như cam và chanh rất tốt để giảm nguy cơ bị sỏi thận. Ngoài ra, trái cây có hàm lượng natri thấp, có lợi cho thận.

Sức khỏe của xương

Trái cây như bưởi và cam rất giàu canxi và vitamin K, cả hai đều giúp duy trì xương khỏe mạnh và cũng giúp cải thiện mật độ khoáng của xương.

Ngăn ngừa bệnh tật

Sự kết hợp của flavonoid, chất chống oxy hóa, khoáng chất, vitamin, chất phytochemical, và vô số chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng làm cho trái cây rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Việc tiêu thụ trái cây tươi hàng ngày làm giảm nguy cơ đột quỵ, cao huyết áp, khó tiêu, ung thư, bệnh tim, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác. Một số loại trái cây như chuối có chứa các hóa chất quan trọng như kali, giúp ngăn ngừa đột quỵ, huyết áp cao và lo lắng. Ăn trái cây về cơ bản giúp loại bỏ sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất cũng như các triệu chứng liên quan. Trái cây cũng chứa nhiều nước và chất xơ, giúp giữ cho đường tiêu hóa của bạn sạch sẽ và cân nặng của bạn được kiểm soát.

Hỗ trợ tiêu hóa

Trái cây có chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa trong cơ thể. Vỏ của một số loại trái cây cũng rất giàu chất xơ, là yếu tố góp phần chính trong quá trình tiêu hóa và bài tiết của cơ thể bạn, đồng thời giúp bạn tránh khỏi các bệnh như viêm dạ dày và táo bón. Tuy nhiên, trong một số trường hợp vỏ của một số loại trái cây dày như ở chanh, chuối, dưa, cam nên con người không thể ăn được. Tuy nhiên phần thịt bên trong lớp vở cũng có nhiều chất xơ.

Hàm lượng chất xơ trong trái cây không chỉ có tác dụng nhuận tràng tuyệt vời mà còn khiến bạn cảm thấy no bằng cách bổ sung lượng lớn dinh dưỡng vào chế độ ăn uống. Trái cây có sợi cũng có lợi cho các tình trạng như bệnh tim bằng cách giảm tăng lipid máu và tăng huyết áp, đái tháo đường và béo phì. Nhờ thành phần chất xơ này, trái cây cũng có đặc tính chống chất gây ung thư và được biết là ngăn ngừa ung thư đại tràng và chống lại các rối loạn bất thường của ruột.

Giảm cân

Khi bạn bắt đầu bổ sung một lượng đáng kể trái cây vào chế độ ăn uống của mình, bạn sẽ bắt đầu thấy rằng cân nặng của mình đang được kiểm soát và sức khỏe của bạn đang được cải thiện. Tuy nhiên, chỉ ăn trái cây không thể làm giảm cân nặng của bạn. Bạn cũng cần tập thể dục thường xuyên.

Một ví dụ về điều này là vải thiều, một loại trái cây nhuận tràng tuyệt vời với một lượng calo không đáng kể và không có chất béo bão hòa hoặc cholesterol. Nó cũng giúp giảm trọng lượng cơ thể dư thừa. Ngoại trừ một số loại trái cây như dừa, bơ và ô liu, trái cây thường không có chất béo.

Chăm sóc da

Trái cây giữ cho làn da của bạn mềm mại và ngậm nước, đồng thời nuôi dưỡng nó với các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết, từ đó giữ làn da của bạn rạng rỡ trong thời gian dài. Trên thực tế, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc sử dụng các loại kem chống mụn trên thị trường, chỉ cần thử thêm các loại trái cây như quả mọng, táo hoặc chuối vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn sẽ thấy mụn biến mất khá nhanh chóng. Với một lượng trái cây tốt trong chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể hạn chế vấn đề này một cách tự nhiên hơn là lựa chọn các loại kem da liễu đắt tiền. Mụn trứng cá chủ yếu xuất hiện do nhiễm trùng da và các vấn đề da liễu, nhưng cũng có những lý do khác dẫn đến tình trạng nổi mụn như vậy. Táo là lựa chọn tốt nhất để điều trị mụn trứng cá. Vỏ của quả táo, có hàm lượng pectin cao giúp kiểm soát chứng táo bón, có thể là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Chuối cũng giúp làm dịu mụn trứng cá vì chúng có nhiều chất xơ giúp giảm táo bón. Quả mọng có đặc tính làm sạch tuyệt vời và giữ cho bạn được bảo vệ khỏi các rối loạn về da. Nho là trái cây sẽ giúp làm sạch da và cơ thể bạn. Đu đủ làm trẻ hóa làn da của bạn và sửa chữa những tổn thương nhỏ mà bạn có thể không nhận thấy, nước chanh từ từ loại bỏ các dấu hiệu và vết sẹo từ các nốt mụn.

Mái tóc khỏe mạnh

Giống như trái cây giúp tăng cường vẻ rạng rỡ cho làn da của bạn, chúng cũng góp phần rất lớn giúp bạn có một mái tóc dài và khỏe mạnh. Vitamin A mang lại độ bóng cho tóc và cũng làm mềm kết cấu tóc của bạn. Nếu bạn ăn trái cây khi bụng đói, nó sẽ ngăn ngừa rụng tóc và tóc bạc sớm. Trái cây họ cam quýt là chất kích thích tóc tuyệt vời. Hàm lượng vitamin C trong trái cây họ cam quýt ngăn ngừa rụng tóc và giữ cho mái tóc của bạn luôn bóng mượt và khỏe mạnh. Các loại trái cây như kiwi, dâu tây và dứa cũng được biết đến với tác dụng hỗ trợ sự phát triển của tóc. Trái cây thậm chí còn đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của tóc và giữ cho mái tóc của bạn bóng mượt và mềm mại.

Khuyến nghị của VIAM

An apple a day keeps the doctor away - fact or fiction? - Safar Medical

Trái cây – bữa phụ lành mạnh

  • Dùng trái cây làm bữa phụ lành mạnh: trái cây giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa;
  • Ăn đủ 1,5 đơn vị trái cây mỗi ngày;
  • Ưu tiên các loại trái cây ít đường và có chỉ số đường huyết thấp: cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất nhưng ít năng lượng, tốt cho người bệnh tiểu đường;
  • Ưu tiên lựa chọn những loại trái cây tươi, bảo quản trong tủ lạnh không quá 3-5 ngày trong ngăn mát;
  • Thêm trái cây vào các món ăn như món chính, món phụ, đồ uống,…;
  • Mua trái cây có nguồn gốc rõ ràng chẳng hạn như gian hàng trái cây sạch đã được kiểm duyệt.

Khuyến nghị đơn vị trái cây cần ăn mỗi ngày cho người trưởng thành

Nam giới:

  • Từ 20-29 tuổi: 1,5 đơn vị;
  • Từ 30-69 tuổi: 1,5 đơn vị;
  • Trên 70 tuổi: 1,5 đơn vị.

Nữ giới:

  • Từ 20-29 tuổi: 1,5 đơn vị;
  • Từ 30-69 tuổi: 1,5 đơn vị;
  • Trên 70 tuổi: 1,5 đơn vị.

Trong đó, 1 đơn vị trái cây = 150g trái cây tươi

  • 125ml nước ép trái cây tươi nguyên chất;
  • 30g trái cây sấy khô.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Đoàn Hồng

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Organic Facts

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY