Lợi ích về sức khỏe của quả cherry

28/04/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Cherry không chỉ rất ngon mà còn chứa rất nhiều các vitamin, chất khoáng và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể khác.

Cách Chọn Mua Cherry Tươi Ngon Và Những Công Dụng Tuyệt Vời | Cooky.vn

Cherry là một loại quả rất tốt cho sức khỏe. Quả cherry không chỉ ngon mà còn chứa nhiều vitamin, chất khoáng và các hợp chất thực vật khác. Dưới đây là 7 lợi ích về sức khỏe của quả cherry.

1. Cherry chứa nhiều chất dinh dưỡng

Quả cherry ngon bổ dưỡng giàu khoáng chất

Cherry hay quả anh đào là một loại quả nhỏ với nhiều màu sắc và hương vị. Có hai loại cherry phổ biến đó là cherry chua và cherry ngọt, hoặc Prunus cerasus L và Prunus avium L.

Tất cả các loại cherry đều có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng.

Những chất dinh dưỡng trong quả cherry như chất xơ, vitamin C và kali rất tốt cho sức khỏe theo nhiều phương diện.

Vitamin C đặc biệt quan trọng với hệ miễn dịch và giúp da khỏe mạnh. Trong khi đó, kali rất cần thiết đối với sự co cơ, chức năng thần kinh, điều hòa huyết áp và nhiều quá trình khác trong cơ thể.

Chất xơ trong cherry giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và giúp hoạt động của đường ruột bình thường. Cherry cũng chứa các loại vitamin B, mangan, đồng, magie và vitamin K.

2. Cherry giàu các chất chống oxy hóa và chất chống viêm

Những hợp chất thực vật trong cherry rất dồi dào vì vậy loại quả này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đồng thời, tất cả các loại quả cherry đều chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm.

Nồng độ các chất chống oxy hóa cao giúp cơ thể chống lại các phản ứng oxy hóa, một tình trạng có thể gây ra nhiều bệnh mạn tính và sự thoái hóa sớm.

Quả cherry đặc biệt chứa nhiều polyphenol – hợp chất thực vật giúp chống lại tổn thương tế bào, giảm viêm và tăng cường sức khỏe. Trên thực tế, một chế độ ăn giàu polyphenol có thể bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh mạn tính như: bệnh tim mạch, đái tháo đường, suy nhược thần kinh và một số bệnh ung thư.

Cherry cũng chứa sắc tố carotenoid như beta – caroten và vitamin C, hai chất này đều có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ.

3. Cherry giúp phục hồi sau tập luyện nhanh hơn

Nghiên cứu cho thấy rằng các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa trong quả cherry có thể giúp giảm đau, tổn thương và viêm cơ do tập thể dục.

Và nghiên cứu này cũng chỉ ra quả cherry chua và nước ép của quả này có hiệu quả hơn trong vai trò hỗ trợ sự hồi phục sau khi tập luyện, so với quả cherry ngọt.

Một nghiên cứu trên 27 vận động viên marathon đã chứng minh rằng một người sử dụng 480 mg bột cherry chua mỗi ngày, trong 10 ngày trước cuộc đua half-marathon (21km) hồi phục nhanh hơn 13 %, và ít đau cơ hơn so với nhóm đối chứng.

Tác dụng của cherry thường được đánh giá trên nhưng vận động viên tập chuyên nghiệp, tuy nhiên nước ép của quả cherry chua cũng được ghi nhận giúp giảm đau nhức cơ ở những người tập luyện ở mức cơ bản.

Một nghiên cứu ở những người phụ nữ cho thấy, nếu sử dụng khoảng 60ml nước ép cherry chua mỗi ngày trong 8 ngày sẽ giúp hồi phục nhanh hơn và ít bị đau cơ hơn so với những người sử dụng giả dược.

4. Cherry tốt cho tim mạch

8 Surprising Heart & Health Benefits of Cherries | Blythedale Children's  Hospital

Một chế độ ăn nhiều trái cây đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, với cherry cũng vậy. Trong cherry chứa rất nhiều dưỡng chất và hợp chất tốt cho tim mạch như kali và chất chống oxy hóa polyphenol. Kali giúp tim duy trì nhịp đập bình thường và giúp loại bỏ natri dưa thừa khỏi cơ cơ thể, từ đó giúp điều hòa huyết áp.

Vì vậy, bổ sung kali giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ.

Ngoài ra, quả cherry rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol, bao gồm anthocyanins, flavonols và catechin. Các chất này giúp bảo vệ các tế bào ở tim và giảm quá trình viêm.

5. Cherry cải thiện triệu chứng của bệnh viêm khớp và gout

Do có tác dụng chống viêm mạnh, quả cherry có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp và bệnh Gout – một loại viêm khớp do tích tụ acid uric có thể gây ra sưng, viêm và đau khớp.

Nhiều nghiên cứu cho thấy quả cherry giúp ức chế stress oxy hóa và giảm viêm bằng cách ức chế các protein gây viêm, có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến viêm khớp. Thêm vào đó, loại quả này có thể làm giảm nồng độ acid uric trong cơ thể của bạn, đặc biệt có lợi với những người mắc bệnh Gout.

Một nghiên cứu khác trên 633 người bị bệnh gout đã chứng minh rằng những người ăn quả cherry tươi trong 2 ngày có ít cơn Gout hơn 35% so với những người không ăn quả cherry.

Ngoài ra, nghiên cứu tiết lộ rằng khi ăn quả cherry được kết hợp với thuốc điều trị bệnh gout allopurinol, các cơn Gout có nguy cơ bị bệnh Gout thấp hơn 75% so với thời kỳ không tiêu thụ quả cherry hoặc allopurinol.

6. Cherry giúp cải thiện giấc ngủ

5 Secrets to a Good Night's Sleep - Nerdynaut

Lợi ích này có thể do trong cherry chứa rất nhiều các hợp chất thực vật, đặc biệt hợp chất có tác dụng cải thiện giấc ngủ đó là melatonin. Melatonin là một chất giúp điều hòa chu kỳ ngủ – thức của cơ thể.

Một nghiên cứu ở 20 người cho thấy, những người uống nước ép cherry chua trong 7 ngày đã tăng đáng kể lượng melatonin, tăng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ, so với nhóm người sử dụng giả dược.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không nêu rõ liệu ăn quả cherry tươi trước khi đi ngủ có tác dụng tương tự hay không.

7. Cherry có thể dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn

Cherry và các sản phẩm từ cherry rất phổ biến, các sản phẩm từ cherry như nước ép, cherry sấy khô và bột cherry càng làm phong phú lựa chọn cho thực đơn. Dưới đây là một số cách để thêm cherry vào chế độ ăn hàng ngày:

• Sử dụng cherry tươi như một bữa ăn nhẹ.
  • Cherry sấy khô cùng với socola đen vụn, dừa tươi nạo và hạnh nhân muối có thể là một ăn rất ngon và giàu dinh dưỡng.
  • Siro cherry có thể ăn cùng với sữa chua, yến mạch hoặc bánh puddinh hạt chia.
  • Thêm cherry vào món salad trái cây.
  • Sử dụng cherry sấy khô vào bánh nướng để có vị ngọt tự nhiên.
  • Thêm một ít nước ép cherry vào nước khoáng có ga (sparking water), một lát chanh lên trên để có được một ly mocktail nhẹ nhàng.
  • Thêm cherry tươi hoặc cherry đã qua chế biến vào kem, bánh hoặc món tráng miệng khác.
  • Làm nước sốt thịt nướng từ quả cherry.
  • Thêm cherry vào món sinh tốt bạn yêu thích.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM