Mẹo để xoa dịu chứng ợ nóng

03/10/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Khi bạn nuốt thức ăn, thức ăn sẽ đi xuống cổ họng và qua thực quản để đến dạ dày. Hành động nuốt khiến cơ kiểm soát lỗ mở giữa thực quản và dạ dày, được gọi là cơ vòng thực quản. Sau khi mở ra, cơ vòng thực khoản cho phép thức ăn và chất lỏng di chuyển vào dạ dày của bạn. Nếu không có hành vi nuốt, phần cơ này vẫn sẽ đóng chặt. Nếu phần cơ này không đóng lại đúng cách sau khi bạn nuốt, các thành phần axit trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản. Đây được gọi là tình trạng “trào ngược”. Đôi khi, axit trong dạ dày trào đến phần dưới của thực quản, dẫn đến chứng ợ nóng.

Heartburn: Symptoms, Causes, Medications, Treatment & Prevention

Giảm chứng ợ nóng sau khi ăn

Ăn uống là điều cần thiết, nhưng chứng ợ nóng không phải là một kết quả tất yếu. Bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp để làm dịu cảm giác ợ nóng sau bữa ăn. Hãy thử các biện pháp khắc phục tại nhà sau đây để giảm các triệu chứng của bạn.

Vận động nhẹ nhàng sau khi ăn

Workout After Meal - Quick Routine To Do After Eating Food - YouTube

Bạn có thể muốn gục xuống ghế sau một bữa ăn thịnh soạn hoặc đi ngủ ngay sau bữa tối muộn. Tuy nhiên, làm như vậy có thể dẫn đến chứng ợ nóng hoặc làm nặng thêm tình trạng ợ nóng. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi sau bữa ăn, hãy tiếp tục vận động bằng cách di chuyển trong ít nhất 30 phút. Hãy thử rửa bát hoặc đi dạo buổi tối.

Bạn cũng nên kết thúc bữa ăn của mình ít nhất hai giờ trước khi nằm xuống và tránh ăn vặt ngay trước khi đi ngủ.

Mặc quần áo rộng

Thắt lưng chật và các loại quần áo bó khác có thể gây áp lực lên bụng, dẫn đến chứng ợ nóng. Nới lỏng quần áo chật sau bữa ăn hoặc thay đồ thoải mái hơn để tránh bị ợ nóng.

Không sử dụng thuốc lá, rượu hoặc cà phê

Những người hút thuốc có thể muốn hút thuốc sau bữa tối, nhưng thói quen này là không tốt. Trong số nhiều vấn đề sức khỏe mà hút thuốc có thể gây ra, nó cũng gây ra chứng ợ nóng bằng cách làm giãn cơ vòng thực quản. Caffeine và rượu cũng tác động tiêu cực đến chức năng của cơ vòng thực quản.

Nâng cao đầu giường của bạn

Cố gắng kê cao đầu giường khoảng 15cm để ngăn ngừa chứng ợ nóng và trào ngược. Khi phần trên của cơ thể được nâng cao, trọng lực làm cho các chất trong dạ dày ít trào ngược lên thực quản hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn phải thực sự nâng cao giường chứ không chỉ nâng cao đầu. Việc kê thêm gối cao sẽ khiến cơ thể bạn ở tư thế cong, điều này có thể làm tăng áp lực lên bụng và làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ nóng và trào ngược.

Bạn có thể nâng cao giường của mình bằng cách đặt các khối gỗ dài 15cm một cách chắc chắn dưới hai cột giường ở đầu giường của bạn. Những khối này cũng có thể được chèn vào giữa nệm để nâng cơ thể bạn từ thắt lưng trở lên.

Ngủ trên một chiếc gối hình nêm đặc biệt là một cách tiếp cận hiệu quả khác. Gối nêm hơi nâng cao đầu, vai và thân để ngăn trào ngược và ợ nóng. Bạn có thể sử dụng gối nêm khi ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa mà không gây căng thẳng đầu hoặc cổ. Hầu hết các loại gối trên thị trường đều được nâng cao từ 30 đến 45 độ, tương đương nâng cao khoảng 20 cm.

Các biện pháp khác

Causes and Treatments of Heartburn During Pregnancy

Chế độ ăn giàu chất béo cũng có làm nặng thêm các triệu chứng, vì vậy các bữa ăn ít chất béo là lý tưởng để làm giảm chứng ợ nóng. Trong nhiều trường hợp, thay đổi lối sống được đề cập ở đây là tất cả những gì bạn cần để tránh hoặc giảm bớt chứng ợ nóng và các triệu chứng khác của hiện tượng trào ngược thực quản. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn kéo dài hoặc trở nên thường xuyên hơn, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị.

Bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như viên nhai hoặc thuốc kháng axit dạng lỏng. Những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể cần dùng thuốc theo đơn, chẳng hạn như thuốc chẹn H2 và thuốc ức chế bơm proton (PPI), để kiểm soát hoặc loại bỏ axit dạ dày. Thuốc chẹn H2 giúp giảm đau trong thời gian ngắn và có hiệu quả đối với nhiều triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bao gồm cả chứng ợ nóng.

Thuốc ức chế bơm proton có xu hướng hiệu quả hơn thuốc chẹn H2 và thường có thể làm giảm chứng ợ nóng nghiêm trọng và các triệu chứng trào ngược thực quản khác.

Các biện pháp tự nhiên như men vi sinh, trà gừng cũng có thể hữu ích.

Duy trì cân nặng hợp lý, dùng thuốc và duy trì thói quen tốt sau bữa ăn thường đủ để làm giảm cơn ợ nóng. Tuy nhiên, nếu chứng ợ nóng và các triệu chứng trào ngược thực quản khác tiếp tục xảy ra, hãy lên lịch hẹn với bác sĩ. Bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm khác nhau để đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn và xác định quá trình điều trị tốt nhất.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

Hồng Ngọc

Viện Y học ứng dụng Việt Nam