Nghỉ dịch COVID-19 ở nhà, trẻ cần vận động thế nào cho phù hợp?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Các môn thể thao của trẻ em thúc đẩy thể lực, phát triển xương và cơ bắp. Chính vì vậy, cha mẹ hãy luôn khuyến khích con vận động từ sớm và giúp con tìm ra các hoạt động thích hợp cho từng lứa tuổi. Với sự khuyến khích và hỗ trợ của cha mẹ, rất có thể một vài môn thể thao sẽ khơi dậy hứng thú cho con và giúp con tránh được thói con lười vận động sau này.

How to Help Your Child Get Used to Wearing a Mask | University Hospitals

Cân nhắc các hoạt động phù hợp với lứa tuổi

Tuổi từ 2 đến 5

Trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo bắt đầu thành thạo nhiều vận động cơ bản, nhưng chúng còn quá nhỏ đối với hầu hết các môn thể thao có tổ chức. Đối với trẻ em trong độ tuổi này, vui chơi tự do không theo khuôn khổ gì thường là tốt nhất, bao gồm:

– Chạy nhảy

– Nhào lộn

– Ném và bắt

– Bơi lội

– Đi xe ba bánh hoặc xe đạp

– Leo trèo.

Tuổi từ 6 đến 9

Khi trẻ lớn hơn, tầm nhìn, tốc độ, khả năng tập trung, phối hợp vận động và các kỹ năng, chẳng hạn như ném xa, đều cải thiện hơn. Trẻ cũng có thể làm theo hướng dẫn tốt hơn. Các môn thể thao và hoạt động có thể phù hợp với nhóm tuổi này bao gồm:

– Bóng đá

– Chạy

– Bơi lội

– Tennis

– Võ thuật

– Khiêu vũ

– Nhảy dây

– Trượt patin hoặc trượt băng

– Đi bộ đường dài

– Trượt tuyết.

Việc rèn luyện sức bền với sự giám sát cẩn thận có thể bắt đầu từ 7 hoặc 8 tuổi ở những trẻ đặc biệt ưa thích vận động. Cần tập trung vào kỹ thuật và chuyển động phù hợp.

Tuổi từ 10 đến 12

Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ em đều có tầm nhìn tốt cùng khả năng hiểu và nhớ lại các nguyên tắc trong các thể thao. Trẻ thường sẵn sàng tham gia các môn thể thao với các kỹ năng phức tạp, chẳng hạn như bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự thúc đẩy tăng trưởng do tuổi dậy thì có thể tạm thời ảnh hưởng đến sự phối hợp và cân bằng của trẻ. Dù con bạn tham gia môn thể thao nào, hãy đảm bảo rằng con có nền tảng về kỹ thuật và chuyển động phù hợp. 

Thể thao tiếp xúc

Trước khi cho con tham gia một môn thể thao tiếp xúc nào đó, hãy xem xét độ tuổi, sự trưởng thành và thể chất của con. Sự tiếp xúc cơ thể, tính hiếu chiến và sự cạnh tranh có phù hợp với sự phát triển của con hay không? Liệu con sẽ thích môn này không? Vì trẻ bước vào tuổi dậy thì ở các độ tuổi khác nhau, nên có thể có sự khác biệt lớn về thể chất giữa các trẻ cùng độ tuổi – đặc biệt là ở trẻ trai. Trẻ thi đấu với những trẻ khác trưởng thành hơn về thể chất có thể có nguy cơ bị thương tích cao hơn.

So sánh các lựa chọn

Khi cha mẹ so sánh các môn thể thao để lựa chọn cho con, hãy cân nhắc:

– Con bạn sẽ thích hoạt động này đến mức nào?

– Môn thể thao có nhấn mạnh sự phát triển kỹ năng phù hợp với lứa tuổi hiện tại của con không?

– Làm cách nào cha mẹ có thể giúp con khám phá các lựa chọn và một loạt các hoạt động khác nhau?

Tránh chuyên môn hóa sớm trong một môn thể thao duy nhất. Tập trung vào một môn thể thao có thể ngăn con bạn khám phá các khả năng của mình và thử các môn thể thao thú vị khác. 

Các câu hỏi liên quan đến an toàn và sự yêu thích

Hãy xem xét các câu hỏi sau để đánh giá liệu một môn thể thao nào đó có an toàn về mặt thể chất, thúc đẩy phát triển kỹ năng và khuyến khích chơi công bằng và tôn trọng giữa những người chơi hay không:

– Huấn luyện viên có yêu cầu người chơi tuân thủ các quy tắc và sử dụng thiết bị an toàn thích hợp không?

– Người chơi có mất thời gian để khởi động và hạ nhiệt trước và sau mỗi lần luyện tập hoặc sự kiện không?

– Huấn luyện viên có chú ý đến cấp nước, độ ẩm và nhiệt độ không?

– Cần bao nhiêu thời gian và công sức dành cho việc phát triển kỹ năng để chơi môn này?

– Trẻ em có được dạy cách chuyển động và định vị cơ thể đúng cách không?

– Huấn luyện viên có chú ý đến việc phòng ngừa và nhận biết các chấn thương không?

– Mỗi trẻ chơi bao nhiêu, và thời gian chơi của từng trẻ được xác định như thế nào?

– Huấn luyện viên giao tiếp với trẻ như thế nào?

– Huấn luyện viên hoặc các bậc cha mẹ khác coi việc cạnh tranh, thắng thua như thế nào?

Mục tiêu suốt đời

Hãy luôn giữ thái độ tích cực và khuyến khích con, nhấn mạnh sự nỗ lực, giúp con cải thiện và tận hưởng chiến thắng hoặc thành tích cá nhân. Tham dự các sự kiện và buổi tập của con khi lịch trình của bạn cho phép và tự mình hành động như một tấm gương tốt về tinh thần thể thao. Một trong những mục tiêu quan trọng nhất là tìm ra các hoạt động thể chất và thể thao mà con thích và khuyến khích con luôn năng động và khỏe mạnh.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng và luyện tập lành mạnh, phù hợp nhất cho con yêu của bạn? Liên hệ ngay với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. BS Đoàn Ngọc Hà

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Mayo Clinic

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY