Ngộ độc thực phẩm khi mang thai

19/03/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Tình trạng ốm nghén khi mang thai là điều bình thường. Nhưng đôi khi các triệu chứng của bạn có thể đến từ một nguyên nhân khác như ngộ độc thực phẩm.

Làm thế nào bạn có thể biết liệu đó có phải là bệnh do thực phẩm khiến bạn bị bệnh hay không? Một khi bạn đã biết bệnh, làm thế nào bạn có thể điều trị nó một cách an toàn khi bạn có em bé.

Các loại ngộ độc thực phẩm

Hệ thống miễn dịch của bạn yếu hơn bình thường khi bạn mang thai, do đó cơ thể bạn khó chống lại vi trùng có thể bám vào thức ăn và khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm khi ăn thực phẩm bị nhiễm:

• Vi khuẩn
  • Ký sinh trùng
  • Virus
  • Một số hóa chất

Có nhiều loại ngộ độc thực phẩm. Một số phổ biến hơn và nguy hiểm hơn khi bạn mang thai.

• Nhiễm vi khuẩn listeria. Nguyên nhân do vi khuẩn listeria. Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh listeriosis cao gấp 13 lần so với những người khác. Vi khuẩn có thể ẩn nấp trong các loại thịt ăn liền như xúc xích và thịt nguội. Gia cầm, hải sản và các sản phẩm từ sữa cũng có thể có chứa vi khuẩn, đặc biệt nếu chúng không được tiệt trùng. Vi khuẩn có thể phát triển ngay cả trên thực phẩm lạnh trong tủ lạnh.
  • Nhiềm E. coli: Vi khuẩn này sống trong ruột của bạn một cách tự nhiên. Tuy nhiên, bạn có thể bị bệnh nếu ăn trái cây và rau quả bị ô nhiễm, thịt sống hoặc nấu chưa chín, hoặc sữa và nước ép trái cây chưa tiệt trùng có chứa một số loại E. coli.
  • Nhiễm Salmonella. Vi khuẩn này gây ra bệnh gọi là nhiễm khuẩn salmonella. Thông thường, bạn sẽ nhiễm salmonella từ trứng, thịt, thịt gia cầm hoặc thực phẩm chưa nấu chín hoặc chưa tiệt trùng. Bạn cũng có thể nhiễm vi khuẩn này nếu ăn thực phẩm dính đất hoặc phân động vật bị nhiễm khuẩn salmonella.
  • Nhiễm Campylobacter. Bạn bị nhiễm vi khuẩn này chủ yếu thông qua thịt gà bị ô nhiễm hoặc thực phẩm chưa tiệt trùng.
  • Nhiễm Norovirus. Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh do thực phẩm ở Hoa Kỳ. Virus lây lan dễ dàng qua thực phẩm và đồ uống bị ô nhiễm.

Triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi mang thai

Có thể khó để biết khi nào ngộ độc thực phẩm là nguyên nhân gây ra bệnh của bạn. Đôi khi, vi trùng từ thực phẩm có thể khiến bạn bị bệnh ngay lập tức. Đôi khi, chúng tồn tại trong cơ thể bạn nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần trước khi bạn có triệu chứng.

Thông thường, các triệu chứng ngộ độc thực phẩm sẽ bao gồm:

• Đau bụng
  • Nôn mửa
  • Bệnh tiêu chảy
  • Co thắt dạ dày
  • Mất nước

Thông thường, ngộ độc thực phẩm có thể giống như bệnh cúm vì bạn có thể bị sốt, nhức đầu và đau nhức cơ thể cùng với các triệu chứng khác.

Các biện pháp khắc phục ngộ độc thực phẩm tại nhà khi mang thai

Khi bạn mang thai, bạn không chỉ bảo vệ sức khỏe của mình. Một số cơn ngộ độc thực phẩm có thể gây ra vấn đề cho em bé của bạn, hệ thống miễn dịch của bé chưa đủ mạnh để chống lại vi trùng.

Khi bạn bắt đầu có các triệu chứng giống như ngộ độc thực phẩm, hãy gọi ngay cho bác sĩ. Họ có thể giúp bạn tìm hiểu xem đó có phải là ngộ độc thực phẩm hay không và nếu có thì nguyên nhân nào có thể gây ra ngộ độc thực phẩm.

Bạn có thể xử lý các triệu chứng của mình tại nhà với sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bạn bị nôn mửa và tiêu chảy, bạn có thể cần được điều trị tại phòng khám của bác sĩ hoặc thậm chí là bệnh viện. Đừng dùng bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào mà không nói chuyện với bác sĩ trước.

Nếu trường hợp của bạn đủ nhẹ để điều trị tại nhà, hãy nghỉ ngơi và bù nước. Uống chất lỏng theo cách bạn có thể: đá bào, từng ngụm nước nhỏ hoặc chất lỏng trong suốt hoặc bằng cách uống đồ uống thể thao có chất điện giải trong đó. Hãy đợi cho đến khi bạn chắc chắn rằng mình đã hết nôn trước khi thử ăn. Ăn những món ăn đầu tiên một cách chậm rãi và chỉ ăn những món nhạt nhẽo, không nhiều dầu mỡ.

Khi nào cần đi khám bác sĩ về ngộ độc thực phẩm khi mang thai?

Ngộ độc thực phẩm ở phụ nữ mang thai cần được điều trị:

• Dấu hiệu mất nước như khát nước quá mức, khô môi, ít hoặc không đi tiểu hoặc chóng mặt
  • Nôn mửa hoặc tiêu chảy không ngừng
  • Đau dữ dội ở bụng của bạn
  • Sốt cao hơn 38 độ C
  • Máu hoặc mủ trong phân của bạn
  • Phân đen hoặc hắc ín

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn gặp một hoặc nhiều vấn đề này. Họ sẽ làm xét nghiệm máu hoặc phân của bạn để tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn bị bệnh. Bạn có thể cần điều trị bằng kháng sinh. Họ cũng muốn đảm bảo cơ thể bạn có đủ chất lỏng. Bạn có thể cần đồ uống điện giải để giúp cơ thể bù nước.

Một số loại ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm cho thai nhi.

Nếu bạn nhiễm listeria, bạn có thể không có triệu chứng gì cả. Tuy nhiên, bạn có thể truyền vi khuẩn cho con bạn. Điều đó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như:

• Tê liệt
  • Mù lòa
  • Co giật
  • Các vấn đề về não, tim hoặc thận

Trong trường hợp xấu nhất,  nhiễm listeria có thể gây sinh non, nhẹ cân và thậm chí sảy thai hoặc thai chết lưu.

Bệnh nhiễm khuẩn salmonella cũng có thể truyền sang con bạn và khiến chúng có nguy cơ bị các biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não.

Campylobacter có thể gây sảy thai nếu bạn nhiễm bệnh sớm trong thai kỳ. Nó cũng rất nguy hiểm nếu bạn mắc bệnh này vào thời điểm bạn sinh con và truyền nó cho trẻ sơ sinh. Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh có thể đe dọa tính mạng.

Đối với bạn, biến chứng thường gặp nhất do ngộ độc thực phẩm nói chung là mất nước. Một số bệnh do thực phẩm, đặc biệt là E. coli, cũng có thể gây tổn thương thận.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi mang thai

Bạn có thể bảo vệ bản thân khỏi nhiều loại ngộ độc thực phẩm, cho dù bạn có thai hay không, bằng cách cẩn thận với những gì bạn ăn và cách bạn xử lý nó.

Mẹo xử lý thực phẩm an toàn:

• Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước trước và sau khi chạm vào thực phẩm.
  • Đừng để thịt sống tiếp xúc với bất cứ thứ gì bạn sẽ ăn sống, chẳng hạn như nông sản hoặc thực phẩm đã được chế biến sẵn.
  • Giữ thực phẩm dễ hỏng trong tủ lạnh hoặc đông lạnh.
  • Làm sạch trái cây và rau quả trước khi ăn hoặc nấu.
  • Rửa sạch đồ dùng và bề mặt chuẩn bị thức ăn sau khi sử dụng.
  • Nấu thức ăn ở nhiệt độ đủ cao để tiêu diệt vi trùng.
  • Làm lạnh thức ăn thừa ngay lập tức. Đừng ăn thực phẩm đã để ngoài hoặc đã hết hạn sử dụng.

Một số loại thực phẩm nên bị loại khỏi thực đơn cho đến khi con bạn chào đời. Không ăn hoặc uống:

• Các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, như sữa tươi và một số nhãn hiệu phô mai mềm
  • Thịt, gia cầm, cá hoặc động vật có vỏ sống hoặc nấu chưa chín
  • Trứng sống hoặc những thứ có trứng sống, chẳng hạn như bột bánh quy và rượu trứng tự làm.
  • Xúc xích hoặc thịt nguội, trừ khi được làm nóng đến 165 độ
  • Pate làm lạnh hoặc phết thịt. Đóng lọ hoặc đóng hộp đều được.
  • Salad gà, giăm bông hoặc hải sản làm sẵn từ cửa hàng đồ nguội
  • Cá hun khói, trừ khi được đóng hộp hoặc bạn nấu chín
  • Nước trái cây hoặc rượu táo chưa tiệt trùng
  • Giá đỗ

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM