Những điều cần biết về probiotic

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trước khi mua probiotic, hãy cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản về probiotic cùng VIAM nhé!

Probiotic là gì?

Probiotic không phải là các loại thực phẩm bổ sung cơ bản như vitamin và khoáng chất. Probiotic thực ra các vi khuẩn và các vi sinh vật, nhưng là các vi khuẩn/vi sinh vật tốt, có lợi. Chúng có mặt tự nhiên trong cơ thể và giúp cơ thể giữ được sự cân bằng. Probiotic là các vi sinh vật sống, khi được bổ sung với liều vừa đủ, sẽ đem lại lợi ích cho sức khoẻ. Một số lợi ích của probiotic bao gồm: giúp dự phòng và điều trị một số tình trạng nhiễm khuẩn và bệnh lý, giúp tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá và có thể tăng cường chức năng miễn dịch.

Tại sao lại có nhiều loại probiotic?

Nếu bạn có chút ít hiểu biết về vi khuẩn, bạn hẳn biết rằng, cơ thể chúng ta có rất nhiều vi khuẩn. Số lượng vi khuẩn trên cơ thể còn nhiều gấp 3 lần số lượng tế bào cơ thể con người. Probiotic cũng vậy, cũng có rất nhiều loại probiotic.

Lợi ích của probiotic

Probiotic được biết đến nhiều nhất do có lợi cho sức khoẻ đường ruột. Probiotic có thể giúp những người bị tiêu chảy sau khi điều trị kháng sinh lấy lại sự cân bằng ở đường ruột. Probiotic chủng B. infantis đã được chứng minh là có thể giúp cải thiện triệu chứng ở những người bị hội chứng ruột kích thích. Probiotic cũng có thể giúp ích trong các trường hợp đầy hơi, chướng bụng và các triệu chứng khác của hội chứng ruột kích thích. Probiotic cũng giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến da liễu như mụn trứng cá, viêm đường tiết niệu và thậm chí là cả sâu răng, bệnh viêm lợi.

Ai nên sử dụng probiotic?

Việc trao đổi với bác sỹ về mục đích sử dụng probiotic của bạn là rất quan trọng, vì đa số các bác sỹ đều cho rằng, bạn không nên phụ thuộc vào probiotic. Probiotic chỉ nên được sử dụng tạm thời, cùng với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và thay đổi về lối sống. Việc này sẽ dẫn đến các cải thiện vĩnh viễn về sức khoẻ, khi đó, bạn sẽ không cần phải sử dụng probiotic nữa. Thời điểm duy nhất bạn nên sử dụng probiotic đó là sau khi vừa ốm dậy. Những người đang áp dụng các chế độ dinh dưỡng đặc biệt, ví dụ như chế độ ăn không gluten cũng có thể bị thiếu một số vi sinh vật có lợi và nên sử dụng probiotic.

Bạn có thể bổ sung probiotic từ thực phẩm

Những người không thường xuyên gặp phải các vấn đề về tiêu hoá vẫn có thể thu được các lợi ích từ probiotic mà không cần sử dụng các loại viên uống. Nếu bạn thường xuyên bị đầy bụng sau các bữa ăn hoặc bạn gặp khó khăn khi tiêu hoá một số loại thực phẩm nhất định thì trước khi mua viên uống probiotic, bạn nên thử sử dụng các loại thực phẩm giàu probiotic, ví dụ như sữa chua. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều loại chất xơ, bởi chất xơ chính là “thức ăn” cho các loại probiotic trong cơ thể. Các nguồn chất xơ bao gồm: hành tây, tỏi, tất cả các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám và các loại đậu.

Nếu bạn sử dụng viên uống, hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng

Hãy chú ý tới thành phần của loại probiotic bạn định mua. Cố gắng sử dụng các loại probiotic của các nhà sản xuất nổi tiếng, với nhiều chủng probiotic và với liều lượng vừa đủ (40-50CFU nếu đang điều trị kháng sinh). Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào.

Hãy kiên nhẫn

Probiotic không phải là thần dược, do đó, để lấy lại cân bằng cho cơ thể, sẽ tốn một khoảng thời gian. Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích hoặc táo bón, sử dụng probiotic sẽ không giúp bệnh của bạn cải thiện chỉ sau 1 đêm. Đó là cả một quá trình, có thể mất khoảng vài tuần để thu được lợi ích.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline