Những thực phẩm nhiều tinh bột và đường hơn bạn nghĩ

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Khi nói về giảm cân, đôi khi mọi người chỉ tập trung vào việc tránh tiêu thụ carbohydrate. Với sự phổ biến của các chế độ ăn low carb hoặc ăn keto, thì ngày càng có nhiều người để ý đến việc họ tiêu thụ bao nhiêu carb một ngày. Nhiều người còn cho rằng, để có một chế độ ăn lành mạnh thì cần loai bỏ carb ra khỏi chế độ ăn. Nhưng bạn có biết rằng, trái cây, rau xanh cũng chứa carb không? Tìm hiểu cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM nhé!

Những thực phẩm nhiều tinh bột và đường hơn bạn nghĩ

Đậu đỏ chứa nhiều carb hơn cả mỳ Ý?

Rõ ràng là đậu có chứa carbohydrate, nhưng các loại carb có trong từng loại đậu rất khác nhau. 200g đậu đỏ cung cấp khoảng 57g carb, 17g protein. Để so sánh về lượng carb, lượng carb này còn nhiều hơn lượng carb có trong 200g mỳ Ý (chỉ cung cấp khoảng 43g carb). Mặc dù chứa hàm lượng carb cao, nhưng bạn cũng cần nhìn vào giá trị dinh dưỡng của đậu đỏ. Đậu đỏ cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm: folate, mangan, chất xơ hòa tan…

Cả các chế phẩm từ sữa và các sản phẩm thay thế sữa đều có chứa một lượng carb nhất định.

Sữa, đặc biệt là sữa bò nguyên kem có chứa hàm lượng carbohydrate tương đối cao. Sữa bò thông thường có khoảng 12g carbohydrate/200ml. Lượng carb này là khá tương đồng nhau giữa các loại sữa nguyên kem, sữa gầy, sữa 1% hay sữa 2%. Thậm chí sữa 1% và sữa gầy còn có chứa hàm lượng carb cao hơn một chút: 13g/200ml.

Đối với các sản phẩm thay thế sữa, như sữa hạnh nhân hoặc sữa yến mạch, thì hàm lượng carb cũng không có sự khác biệt nhiều. Với sữa yến mạch, hàm lượng carb đặc biệt cao hơn so với sữa bò hoặc các loại sữa hạt khác. Một ly sữa yến mạch có thể chứa trung bình tới 16g carb, 7g đường.

Hạt điều không chỉ giàu chất béo

Các loại hạt rõ ràng là rất giàu chất béo nhưng có một số loại hạt còn rất giàu carbohydrate, ví dụ như hạt điều. 30g hạt điều cung cấp khoảng 9g carbohydrate, đa phần đến từ tinh bột, carb phức hợp nên sẽ khó tiêu hóa và hấp thu, cũng tức là loại carb này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến đường huyết của bạn. Nếu bạn không phải là người cần phải hạn chế lượng tinh bột nạp vào, thì bạn vẫn có thể sử dụng hạt điều vì các lợi ích khác về sức khỏe: hạt điều rất giàu đồng – quan trọng cho hệ miễn dịch, phát triển trí não và sản xuất năng lượng. Hạt điều cũng là nguồn cung cấp magie và mangan, đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tim mạch.

Các loại gia vị như tương cà chua cũng chứa một lượng kha khá carbohydrate

Các loại gia vị, nước xốt thường không có quá nhiều giá trị dinh dưỡng. Nhưng khi thêm các loại gia vị này vào các món ăn thì lại có ảnh hưởng rất lớn. Tương cà là một ví dụ, tương cà đặc biệt rất giàu carbohydrate nhưng nhiều người lại nghĩ rằng tương cà không chứa chất béo, nên có thể tiêu thụ thoải mái. Nhưng tiêu thụ quá nhiều tinh bột, nhiều khi còn nguy hiểm hơn tiêu thụ nhiều chất béo. Mỗi thìa canh tương cà cung cấp 4g carb, và một khẩu phần trung bình tương đương với 2 thìa (8g carb)

Xoài

Không có gì ngạc nhiên khi loại quả ngột như xoài cũng chứa carbohydrate nhưng lượng carbohydrate trong xoài sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Một quả xoài cung cấp cho bạn 31g carbohydrate, tương đương với 2/3 bát cơm trắng hoặc cơm gạo lứt. Carbohydrate trong xoài chủ yếu là đường, nhưng 1 quả xoài cũng cung cấp khoảng 3g chất xơ. Tuy vậy, ngoài carb và chất xơ, xoài cũng giàu các chất dinh dưỡng khác như các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, xoài cũng rất giàu vitamin C, collagen giúp da tóc móng khỏe mạnh và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Ngô chứa nhiều tinh bột, nhưng cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng

Ngô được coi là một loại rau có chứa carb, nhưng lượng carb trong ngô khá cao, 82g ngô tương đương với một lát bánh mì, tương đương gần 15g carbohydrate. Tuy vậy, ngoài carb ngô còn rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin C, folate, thiamin, magie và kali. Ngô còn rất giàu chất xơ, và tỷ lệ chất xơ không hòa tan cao hơn do vậy sẽ tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột hơn.

Bột protein không chỉ chứa protein

Được ủng hộ bởi nhiều chuyên gia luyện tập trên toàn thế giới, bột protein là một cách tuyệt vời để bổ sung protein nhanh nhất .Tuy nhiên, rất nhiều loại bột protein không chỉ chứa protein nguyên chất mà còn có chứa carbohydrate. Một số loại bột protein chứa khoảng 3-4g carb mỗi thìa, thậm chí nhiều hơn phụ thuộc vào từng loại hương vị. Với những người bình thường, lượng carb này không quá nhiều, nhưng với những người đang thực hiện chế độ keto và phải nạp dưới 50g carb một ngày thì con số này rất cần được quan tâm.

Bạn muốn có một chế độ dinh dưỡng cá nhân hóa hợp lý nhất? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. Lưu Liên Hương – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Tổng hợp từ HealthDigest

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY