Nước ép trái cây và nước ngọt có ga: Loại nào tốt hơn?

24/07/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nước ép trái cây thường được coi là tốt cho sức khỏe và tốt hơn nhiều so với nước ngọt có ga. Nhiều tổ chức y tế đã đưa ra các tuyên bố chính thức khuyến khích mọi người giảm uống nước ngọt có ga và một số quốc gia đã tiến xa hơn khi thực hiện đánh thuế đối với nước ngọt có ga.

Why Fresh Juice Is Better Than Energy Drinks

Tuy nhiên, một số người cho rằng nước trái cây không tốt cho sức khỏe và cũng có hại cho sức khỏe của bạn như nước ngọt có ga. Bài báo này sử dụng những bằng chứng khoa học mới nhất để so sanh giữa nước ép trái cây và đồ uống có ga.

Cả hai đều chứa nhiều đường

Is Fruit Juice as Unhealthy as Sugary Soda?

Một trong những lý do chính khiến một số người coi nước trái cây có hại tương đương nước ngọt có ga là hàm lượng đường trong những loại đồ uống này. 100% nước ngọt có ga và nước ép trái cây đều chứa khoảng 110 calo và 20–26 gram đường cho mỗi cốc (240 ml). Những nghiên cứu liên tục cho thấy việc sử dụng đồ uống chứa nhiều đường đem lại nguy cơ bệnh tật cao hơn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2, hội chứng chuyển hóa, huyết áp cao và bệnh tim, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tử vong sớm cao hơn. Do chứa hàm lượng đường tương tự, một số người đã bắt đầu nhóm nước trái cây và nước ngọt có ga lại với nhau và cho rằng đều cần phải hạn chế 2 loại đồ uống này.

Tuy nhiên, nước ngọt có ga và nước trái cây lại ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo những cách khác nhau. Ví dụ, nước ngọt có ga có xu hướng làm tăng nguy cơ mắc bệnh theo cách phụ thuộc vào liều lượng. Điều này có nghĩa là bạn càng uống nhiều nước ngọt có ga thì nguy cơ mắc bệnh càng cao ngay cả khi bạn chỉ uống một lượng nhỏ.

Mặt khác, uống một lượng nhỏ nước trái cây (cụ thể là dưới 150 ml) mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Chỉ có việc uống quá nhiều nước trái cây mới gây hại cho sức khỏe của bạn. Các lợi ích sức khỏe của nước trái cây cũng chỉ áp dụng cho nước ép trái cây nguyên chất chứ không áp dụng cho đồ uống trái cây có đường.

Cả hai đều có thể khiến bạn tăng cân

Nước ngọt có ga - soft drink là gì? Các loại nước ngọt có ga

Cả nước ép trái cây và nước ngọt có đường đều có thể làm tăng nguy cơ tăng cân.

Đó là vì cả hai đều giàu calo nhưng lại ít chất xơ, một chất dinh dưỡng giúp giảm cảm giác thèm ăn và khiến bạn luôn cảm thấy no bụng. Do đó, lượng calo tiêu thụ từ nước ngọt có ga hoặc nước ép trái cây không có khả năng khiến bạn no bằng lượng calo tiêu thụ trực tiếp từ thực phẩm giàu chất xơ với lượng đường tương đương – ví dụ như một miếng trái cây.

Ngoài ra, việc sử dụng nước ép trái cây thay vì ăn trái cây có thể dẫn tới nguy cơ tăng cân vì đôi khi nước ép trái cây lại cung cấp lượng calo nhiều hơn so với việc ăn trực tiếp trái cây tươi. Tuy nhiên, sau khi uống thêm nước ép trái cây, rất ít người ý thức được rằng họ cần phải giảm thiểu lượng calo nạp vào trong những bữa ăn còn lại trong ngày. Và vì vậy, so với việc ăn trái cây tươi thì việc uống nước ép trái cây vô tình có thể làm gia tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

Nước ép trái cây giàu chất dinh dưỡng hơn

How to Avoid the 5 Dangers of Juicing and Smoothies

Nước ép trái cây cung cấp các vitamin, khoáng chất và các hợp chất có lợi mà nước ngọt có ga thường thiếu. Trái với suy nghĩ thông thường, 120ml nước ép trái cây có chứa hầu hết các loại vitamin và khoáng chất. Bao gồm sắt, kali, magiê và vitamin B, bằng giá trị dinh dưỡng với một lượng trái cây tươi.

Hãy nhớ rằng nhiều chất dinh dưỡng sẽ bị suy giảm theo thời gian. Do đó, nước ép trái cây tươi vừa ép mới có thể chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao hơn các loại nước trái cây đóng hộp khác. Tuy nhiên, tất cả các loại nước ép 100% đều có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn so với đố uống hay nước ngọt có ga. Nước ép trái cây cũng chứa các hợp chất thực vật có lợi. Chẳng hạn như carotenoid, polyphenol và flavonoid, những chất này có thể giúp trung hòa các gốc tự do và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

Điều này chứng minh sự thật rằng nhiều loại nước trái cây khác nhau được tin rằng mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định, từ cải thiện khả năng miễn dịch, chức năng não bộ đến giảm viêm, huyết áp và làm giảm mức cholesterol LDL (có hại).

Để cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất theo ngưỡng lý tưởng như trên, bạn nên sử dụng từ 150ml nước trái cây mỗi ngày theo khuyến nghị của các chuyên gia.

Kết luận

Nước ép trái cây và nước ngọt có ga có một số điểm tương đồng, cả hai đều có ít chất xơ và là nguồn cấp đường và calo dồi dào. Khi tiêu thụ một lượng lớn, cả hai loại đồ uống này đều có thể gây dư thừa calo dẫn tới việc tăng nguy cơ béo phì và bệnh tật, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh tim mạch.

Không giống như nước ngọt có ga, nước ép trái cây chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có ích giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tật. Do đó, nếu chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ theo khuyến nghị, nước ép trái cây vẫn là loại đồ uống có lợi cho sức khỏe hơn nước ngọt hay đồ uống có ga.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hồng Ngọc

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY