Omega-3 có an toàn cho trẻ em không?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Một số người chọn cho trẻ em bổ sung omega-3, đặc biệt nếu trẻ không thích ăn cá. Cách tiếp cận này có thể có những lợi ích tiềm năng cho việc học tập, sự tập trung và thành tích học tập của trẻ. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích axit béo omega-3 là gì và cách tiêu thụ chúng trong thực phẩm. Ngoài ra, chúng tôi khám phá liều lượng bổ sung chính xác cho trẻ em và bất kỳ vấn đề an toàn tiềm ẩn nào của chất bổ sung.

Omega-3 có an toàn cho trẻ em không?

Omega-3 là gì?

Axit béo omega-3 là một nhóm axit béo không bão hòa đa rất cần thiết cho sức khỏe con người. Cơ thể không thể sản xuất omega-3, vì vậy mọi người cần lấy chúng từ thực phẩm. Ba loại omega-3 chính là:

– Axit alpha-linolenic (ALA)

– Axit eicosapentaenoic (EPA)

– Axit docosahexaenoic (DHA)

ALA có trong một số thực phẩm thực vật như hạt lanh, quả óc chó và dầu hạt cải. DHA và EPA có trong cá và dầu của chúng. Bản thân cá không tổng hợp omega-3. Thay vào đó, chúng tích tụ chúng trong các mô của mình bằng cách ăn vi tảo và thực vật phù du để tổng hợp chúng. Gan của con người có thể chuyển đổi ALA thành EPA và DHA, nhưng sự chuyển đổi này bị hạn chế và có thể dưới 15% nhu cầu cần thiết.  Do đó, các chuyên gia khuyên mọi người nên ăn thực phẩm cung cấp EPA và DHA hoặc uống thực phẩm bổ sung để tăng hàm lượng omega-3 trong cơ thể.

Nguồn thực phẩm chứa Omega-3

Các nguồn thực phẩm tốt nhất của DHA và EPA là cá có dầu như:

– Cá hồi

– Cá mòi

– Cá thu

– Cá trích

– Cá cơm

– Cá hồi

– Cá ngừ

Ngoài ra, các nhà sản xuất tăng cường một số thực phẩm như trứng, sữa chua hoặc sữa với omega-3. Trẻ em cũng có thể bổ sung dầu cá omega-3. Nếu một đứa trẻ theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay, chúng có thể bổ sung DHA và EPA làm từ tảo.

Lợi ích của Omega-3 cho trẻ em

Từ sơ sinh đến 2 tuổi, não bộ phát triển phần lớn trọng lượng của nó, nhưng nó phát triển đầy đủ trong suốt thời thơ ấu và thanh thiếu niên. Trong những giai đoạn này, axit béo omega-3, đặc biệt là DHA, rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển lành mạnh và thành tích học tập của trẻ. Các phần sau sẽ thảo luận chi tiết hơn về vấn đề này và xem xét những gì bằng chứng cho biết.

Hỗ trợ sự phát triển của trẻ sơ sinh

Hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của trẻ với omega-3 có thể bắt đầu trước khi trẻ được sinh ra và tiếp tục khi trẻ còn trong giai đoạn sơ sinh. Theo Viện Y tế Quốc gia Anh (NIH), nếu cha mẹ của trẻ tiêu thụ ít nhất 225g hải sản có chứa DHA mỗi tuần trong thời kỳ mang thai và cho con bú, thì kết quả là trẻ sơ sinh sẽ có sức khoẻ tốt hơn.  DHA rất quan trọng để phát triển não và võng mạc của trẻ, đồng thời cho sự phát triển khỏe mạnh và cân nặng sơ sinh. NIH cho biết thêm rằng mặc dù hải sản chứa nhiều mức metyl thủy ngân khác nhau, nhưng lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ một lượng hải sản vừa phải trong thời kỳ trước khi sinh lớn hơn nguy cơ thủy ngân.

Có thể cải thiện các triệu chứng tăng động giảm chú ý

Omega-3 làm thay đổi màng tế bào trong hệ thần kinh trung ương và có thể giúp hỗ trợ quá trình hoạt động của não ở những người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Trong một đánh giá năm 2018, các chuyên gia quốc tế đã khuyên rằng các chất bổ sung omega-3 có thể làm giảm đáng kể nhưng nhỏ các triệu chứng ADHD trong khi vẫn có một hồ sơ an toàn có thể chấp nhận được. Trong khi bài đánh giá cũng đề xuất những lợi ích bổ sung của omega-3, bao gồm cải thiện chất lượng giấc ngủ và chức năng nhận thức, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để xác nhận những lợi ích đó.

Có khả năng ít dị ứng hơn

Trong một nghiên cứu trên 3.285 trẻ em Thụy Điển, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ cá thường xuyên trong giai đoạn đầu đời có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh dị ứng ở tuổi 12, đặc biệt là viêm mũi và chàm. Tuy nhiên, NIH báo cáo kết quả không nhất quán đối với các nghiên cứu đánh giá omega-3 và dị ứng ở trẻ em, cho thấy rằng mối liên quan cần phải nghiên cứu thêm.

Có thể cải thiện giấc ngủ và hiệu suất học tập

Omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe não bộ và một số nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ omega với giấc ngủ và hiệu suất của trẻ. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2014 cho thấy trẻ em ở Vương quốc Anh có nồng độ DHA trong máu thấp và chương trình bổ sung DHA kéo dài 16 tuần dẫn đến việc thức giấc ít hơn và ngủ nhiều hơn mỗi đêm. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khoảng 40% trẻ em ở Hoa Kỳ có thể gặp vấn đề về giấc ngủ mức độ lâm sàng và omega-3 được đề xuất có thể có lợi. Một nghiên cứu năm 2020 trên thanh thiếu niên Mexico cho thấy những người có lượng DHA trong huyết tương cao hơn có thời gian ngủ dài hơn 30 phút vào cuối tuần khi trường học và công việc không hạn chế thời gian họ phải thức dậy. Các tác giả cho rằng tăng thời lượng ngủ lên 20-30 phút có thể có lợi cho kết quả học tập. Đặc biệt, trẻ em kém hiểu biết và ít hấp thụ omega-3 có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc bổ sung omega-3, theo một đánh giá năm 2014. Ngoài ra, bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em trong độ tuổi đi học cho thấy rằng việc bổ sung omega-3 có thể cải thiện sự phát triển nhận thức và thành tích học tập ở những trẻ này.

Tác dụng phụ tiềm ẩn

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung omega-3 hầu như không có tác dụng phụ nghiêm trọng, trong đó chứng khó tiêu và chảy máu cam là phổ biến nhất. Tuy nhiên, Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Hoa Kỳ lưu ý rằng các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để xác định tác động đầy đủ của việc tiêu thụ chất béo omega-3 đối với cơ thể. Họ khuyên mọi người nên nói chuyện với bác sĩ trước khi cho trẻ dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào. FDA khuyên mọi người nên tránh ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao nhất, bao gồm:

– Cá thu vua

– Họ cá buồm

– Cá mập

– Cá kiếm

– Cá ngừ mắt to

– Cá ngói

Liều lượng khuyến nghị cho trẻ em

Viện Y học Hoa Kỳ (IOM) đã không thiết lập các khuyến nghị cụ thể về lượng EPA và DHA. Thay vào đó, họ khuyến nghị yêu cầu hàng ngày đối với ALA hoặc tổng số omega-3 theo độ tuổi của trẻ:

– 0,5 gam (g) tổng số omega 3 từ sơ sinh đến 12 tháng

– 0,7 g ALA cho trẻ 1-3 tuổi

– 0,9 g ALA cho trẻ 4-8 tuổi

– 1,2 g ALA cho nam và 1g cho nữ 9-13 tuổi

– 1,6 g ALA cho nam và 1,1 g cho nữ 14-18 tuổi

Sữa mẹ có chứa omega-3, vì vậy IOM căn cứ vào các khuyến nghị của mình từ sơ sinh đến 12 tháng về lượng tiêu thụ tương đương cho một đứa trẻ bú sữa mẹ hoặc bú sữa mẹ. Theo NIH, trẻ em chỉ tiêu thụ khoảng 40 miligam (mg) DHA và EPA từ thực phẩm. Các chất bổ sung cũng đóng góp vào omega-3 cho trẻ em, bổ sung khoảng 100 mg vào lượng ALA trung bình hàng ngày của trẻ. 

Trẻ em cần omega-3 để tăng trưởng, phát triển và chức năng não khỏe mạnh. Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy omega-3 có thể có lợi cho việc tránh dị ứng, cải thiện giấc ngủ và hiệu suất học tập, đồng thời giảm nhẹ các triệu chứng ADHD. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa trên các khía cạnh khác nhau. Ngoài ra, trẻ có thể uống bổ sung omega-3, nhưng nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước. Hơn nữa, trẻ em nên tránh ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao.

Làm thế nào để giúp con trẻ có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Medical News Today

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY