Phục hồi sau Covid-19

23/02/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Đối với hầu hết những người bị nhiễm COVID-19, các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm trong vòng vài tuần. Nhưng một số người, đặc biệt là những bệnh nhân cần bệnh viện, các triệu chứng vẫn tiếp tục kéo dài sau khi có kết quả xết nghiệm Covid-19 âm tính. Các di chứng này có thể nhẹ hoặc nặng hơn so với trước đây. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về nhiễm COVID-19 và giai đoạn phục hồi.

COVID-19 thường được mô tả với 2 giai đoạn: nhiễm bệnh và hồi phục:

• “Nhiễm COVID-19 cấp tính” – các triệu chứng xuất hiện và có thể kéo dài từ 1 đến 4 tuần sau khi nhiễm bệnh. Hầu hết những người bị COVID-19 nhẹ không có các triệu chứng sau giai đoạn này, nhưng một số thì có.
  • “Tình trạng hậu COVID” – đề cập đến các triệu chứng tiếp tục xảy ra 3 tháng sau khi nhiễm bệnh. Tình trạng này phổ biến hơn ở những người bị bệnh nặng, ví dụ từng nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của bệnh viện, phải sử dụng dụng máy thở, hoặc cần các thiết bị hỗ trợ thở khác.

Những triệu chứng nào có khả năng kéo dài nhất?

Sick and tired of Covid-19: The 'recovered' patients who aren't getting better | RNZ News

Điều này không giống nhau cho tất cả mọi người. Nhưng các triệu chứng có nhiều khả năng kéo dài hơn vài tuần bao gồm:

• Mệt mỏi
  • Khó thở
  • Khó chịu ở ngực
  • Ho

Các triệu chứng thể chất khác cũng có thể tiếp tục sau một vài tuần. Chúng bao gồm các vấn đề về khứu giác hoặc vị giác, nhức đầu, chảy nước mũi, đau khớp hoặc cơ, khó ngủ hoặc kém ăn, đổ mồ hôi và tiêu chảy.

Một số người cũng có các triệu chứng tâm lý liên tục. Chúng có thể bao gồm:

• Khó suy nghĩ rành mạch, khó tập trung hoặc ghi nhớ
  • Trầm cảm, lo lắng hoặc một tình trạng liên quan được gọi là rối loạn căng thẳng hậu chấn thương (PTSD)

Rất khó để các bác sĩ dự đoán khi nào các triệu chứng sẽ cải thiện, vì điều này là khác nhau đối với những người khác nhau. Sự phục hồi của từng người bệnh sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, sức khỏe tổng thể và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19. Một số triệu chứng, như mệt mỏi, có thể tiếp tục ngay cả khi những triệu chứng khác được cải thiện hoặc biến mất hoàn toàn.

Tôi có thể lây nhiễm cho người khác trong bao lâu?

Khó để biết chắc chắn. Nói chung, hầu hết mọi người không còn lây nhiễm sau 10 đến 14 ngày sau khi có triệu chứng. Nhưng điều này phụ thuộc vào một số điều, bao gồm mức độ nghiêm trọng của bệnh và những triệu chứng mà người bệnh tiếp tục có. Có thể đến khám tại các cơ sở y tế để biết khi nào bạn không còn nguy cơ lây nhiễm nữa.

Các triệu chứng COVID-19 kéo dài được điều trị như thế nào?

COVID-19: Ways to cope with pandemic fatigue

Nói chung, điều trị liên quan đến việc giải quyết bất kỳ triệu chứng nào bạn có, thường bao gồm sự kết hợp một vài phương pháp điều trị khác nhau.

Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy cố gắng nghỉ ngơi thật nhiều. Cũng có thể thử những cách sau để đỡ mệt mỏi:

• Lên kế hoạch thực hiện những công việc quan trọng khi có nhiều năng lượng nhất, thường là vào buổi sáng
  • Không làm quá nhiều việc cùng một lúc và nghỉ giải lao trong ngày nếu cảm thấy mệt mỏi
  • Hãy suy nghĩ về những nhiệm vụ và hoạt động nào là quan trọng nhất mỗi ngày để không sử dụng nhiều năng lượng hơn mức cần thiết

Nếu không ngủ ngon, có thể tập các thói quen như đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tránh uống caffein và đồ uống có cồn vào cuối ngày, và không nhìn vào màn hình TV, điện thoại trước khi đi ngủ.

Tùy thuộc vào triệu chứng, có thể cần:

• Thuốc để giảm các triệu chứng như ho hoặc đau đầu
  • Phục hồi chức năng tim mạch – liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch thông qua những hoạt động như thường xuyên tập thể dục, thay đổi chế độ ăn uống và bỏ hút thuốc (nếu bạn hút thuốc).
  • Phục hồi phổi – Bao gồm các bài tập thở để giúp tăng cường trao đổi không khí ở phổi.
  • Liệu pháp vật lý và nghề nghiệp – Liên quan đến việc học các bài tập, chuyển động và cách thực hiện các công việc hàng ngày.
  • Điều trị lo âu hoặc trầm cảm – có thể liên quan đến thuốc và/hoặc tư vấn tâm lý.
  • Các bài tập giúp ghi nhớ và tập trung

Có cách nào để tránh các triệu chứng COVID-19 kéo dài không?

Cách duy nhất để tránh điều này chắc chắn là tránh nhiễm COVID-19. Đúng là hầu hết những người bị nhiễm sẽ không bị bệnh nặng. Nhưng không thể biết ai sẽ hồi phục nhanh chóng và ai sẽ có các triệu chứng kéo dài dai dẳng.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa COVID-19 là tiêm vắc xin. Ngoài việc bảo vệ bản thân, tiêm vắc xin cũng sẽ giúp bảo vệ những người khác, kể cả những người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong cao hơn. Những người không được tiêm vắc xin có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách cách ly xã hội, đeo khẩu trang nơi công cộng và rửa tay thường xuyên.

Tiêm vắc-xin COVID-19 có làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn không?

Một số người lo lắng rằng việc tiêm vắc xin sẽ làm cho các triệu chứng kéo dài hậu COVID-19 trở nên tồi tệ hơn. Nhưng điều này không có khả năng xảy ra. Sau khi được tiêm phòng, hầu hết các triệu chứng của sẽ thuyên giảm hoặc giữ nguyên, đồng thời vắc-xin sẽ làm giảm nguy cơ bị nhiễm lại bệnh trong tương lai.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh Dưỡng VIAM để được chuyên gia chế độ ăn và sinh hoạt thích hợp để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh sau khi nhiễm Covid-19 bạn nhé. Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. BS Đoàn Ngọc Hà

Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM