Rượu bia có ảnh hưởng đến bệnh gout hay không?

19/02/2024 -  Chưa phân loại

Rượu bia có ảnh hưởng đến bệnh gout hay không?

Bệnh gout là một dạng viêm khớp gây đau xảy ra khi nồng độ axit uric trong máu cao lắng đọng tạo thành các tinh thể và tích tụ trong và xung quanh khớp. Axit uric được tạo ra khi cơ thể phân hủy một chất hóa học gọi là purine. Purine xuất hiện tự nhiên trong cơ thể bạn, nhưng nó cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Axit uric được đào thải khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Chế độ ăn uống cho bệnh gout không phải là cách chữa trị. Nhưng điều chỉnh ăn uống có thể làm giảm nguy cơ tái phát các cơn gout và làm chậm quá trình tổn thương khớp. Những người mắc bệnh gout tuân theo chế độ ăn kiêng nói chung vẫn cần dùng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm nồng độ axit uric. Mục tiêu ăn uống ở người bệnh gout là:

• Đạt được cân nặng khỏe mạnh và thói quen ăn uống tốt
  • Tránh một số, nhưng không phải tất cả thực phẩm có purine
  • Bổ sung một số thực phẩm có thể kiểm soát nồng độ axit uric

Như đã đề cập ở trên, những người mắc bệnh gout nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều purine, một chất hóa học được biết là dẫn đến các đợt tấn công của bệnh gout được gọi là bùng phát và làm tăng các triệu chứng. Bệnh gout thường liên quan đến thực phẩm giàu protein, nhưng một số đồ uống cũng có thể dẫn đến các triệu chứng gout cấp. Purine được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và có cả trong đồ uống. Theo các nghiên cứu thống kê, tất cả các loại rượu đều chứa nhiều purine, rượu cũng ngăn chặn axit uric rời khỏi cơ thể và bạn nên hạn chế tiêu thụ purine để giúp kiểm soát bệnh gout.

Tuy nhiên mỗi loại đồ uống sẽ tác động đến bệnh gout khác nhau và dưới đây là những loại đồ uống mà bạn nên lưu ý

Bia

Theo nghiên cứu, thì bia có nhiều purine nhất  trong số các đồ uống có cồn và có mối liên quan chặt chẽ với các cơn gout. Trong số tất cả các loại đồ uống có cồn, bia có hàm lượng adenine và hypoxanthine cao nhất – hai loại purine mà người bị bệnh gout nên tránh. Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông uống một cốc bia mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn 50%. Những người đàn ông uống hai cốc hoặc nhiều hơn mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gout cao gấp 2,5 lần.

Rượu

Theo một nghiên cứu, bất kỳ đồ uống có cồn nào cũng có thể gây ra các triệu chứng bệnh gout bao gồm cả rượu vang hoặc rượu mạnh. Rượu ảnh hưởng đến thận, khiến thận phải lọc đào thải rượu thay vì axit uric. Điều này sẽ làm tăng lượng axit uric trong máu của bạn.

Nước giải khát

Các nghiên cứu đã tìm thấy nguy cơ mắc bệnh gout tăng lên từ đồ uống có đường. Đồ uống có đường rất giàu fructose. Fructose được phân hủy thành purine trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông uống từ hai phần nước ngọt có đường trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị bệnh gout tấn công cao hơn 85% so với những người chỉ uống một lần mỗi tháng.

Nước trái cây

Nhiều loại nước trái cây có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout, nhưng nước trái cây có vị ngọt tự nhiên như nước cam cũng có thể là tác nhân gây ra nguy cơ mắc bệnh gout. Nghiên cứu chỉ ra nước cam có lượng fructose tương tự như nhiều loại đồ uống có đường và fructose phân hủy thành purine. Vì lý do này, các bác sĩ có thể khuyên bạn nên hạn chế uống nước cam và các loại nước ép trái cây khác khi bị bệnh gout.

Nước tăng lực

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu về nước tăng lực và bệnh gout song một số nước tăng lực có thể có hàm lượng đường cao, bao gồm cả đường fructose. Một nghiên cứu từ năm 2023 cho thấy điều này có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể từ đó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Caffeine

Một số nghiên cứu gợi ý rằng uống caffeine điều độ có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh gout. Nhưng hãy nhớ rằng caffeine có thể ảnh hưởng đến bạn theo cách khác. Vậy nên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết liệu bạn có thể uống cà phê khi bị bệnh gout hay không.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bs. Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM