Sự khác biệt giữa sữa thực vật và sữa động vật

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Sữa và các sản phẩm từ sữa từ lâu đã được coi là cách tốt nhất để bổ sung canxi trong chế độ ăn của chúng ta. Tuy nhiên, động vật (phổ biến nhất là bò) không phải là nguồn cung cấp sữa duy nhất. Trong nhiều năm trở lại đây, xu hướng sử dụng sữa có nguồn gốc thực vật ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng ở nhiều lứa tuổi do nhiều nguyên nhân từ dị ứng sữa động vật đến không dung nạp lactose. Vậy sữa thực vật và động vật khác nhau như thế nào? Hãy cùng Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai loại sữa này.

Sự khác biệt giữa sữa thực vật và sữa sữa động vật

Sữa có nguồn gốc từ động vật

Sữa động vật là một trong những loại thực phẩm lâu đời và được ưa chuộng từ hàng nghìn năm . Sữa động vật rất giàu canxi, protein, vitamin D, và kali và là một nguồn cung cấp tự nhiên rất quan trọng những chất này cho cơ thể. Những chất này đặc biệt cần thiết cho sự phát triển cơ thể của trẻ em, và hỗ trợ sức khoẻ cho người lớn tuổi cùng những đối tượng dễ gặp những tình trạng liên quan đến thiếu hụt canxi.

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sữa có nguồn gốc động vật với đa dạng mẫu mã khác nhau, từ sữa nguyên chất, sữa ít béo, sữa tách béo cho đến sữa có được bổ sung thêm các hương vị như trái cây, chocolate… 

Mặc dù sữa có nguồn gốc từ động vật là nguồn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và quan trọng cho sức khỏe, nhưng hiện tại, ngày càng có nhiều người có xu hướng không sẵn sàng sử dụng sữa động vật với nhiều lý do như sau:

– Dị ứng với protein có trong sữa.

– Không dung nạp lactose (triệu chứng bao gồm đầy hơi, chướng bụng).

– Quan ngại về hàm lượng kháng sinh và thuốc trừ sâu có trong sữa động vật.

– Hàm lượng các hormone estrogen và progesterone có trong một số sản phẩm sữa động vật.

– Tiêu thụ nhiều sữa động vật được tin là có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

– Các vấn đề liên quan đến môi trường.

Sữa có nguồn gốc từ thực vật

Trong bối cảnh các mối quan ngại về sữa động vật ngày càng tăng cao, nhiều người có xu hướng tìm đến các loại sữa có nguồn gốc thực vật để vẫn thu được những lợi ích từ sữa nhưng lại có vẻ “an toàn” hơn so với sữa động vật bao gồm nhiều lợi ích về cả môi trường và dinh dưỡng. Sữa thực vật cũng được coi là giải pháp thay thế tốt cho những người đang trong chế độ ăn kiêng, bị dị ứng sữa hoặc không dung nạp lactose.

Một số loại sữa có nguồn gốc từ thực vật phổ biến hiện nay là:

– Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành chứa nhiều protein như sữa bò và isoflavon giúp tăng cường sức khỏe, đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh.

– Sữa yến mạch: Sữa yến mạch giàu carbohydrate và một số vitamin quan trọng. Đặc biệt trong sữa yến mạch có chất xơ hòa tan giúp giảm bớt cholesterol.

– Sữa gạo: Giống như sữa yến mạch sữa gạo rất giàu carbohydrate và được dung nạp rất tốt. Sữa gạo cũng hầu như không chứa protein.

– Sữa hạnh nhân: Với lượng calo cao, giàu chất béo không no và lượng protein dồi dào, sữa hạnh nhân rất phổ biến trên thế giới và đang dần được quan tâm hơn tại Việt Nam.

Cũng giống như sữa động vật, sữa có nguồn gốc từ thực vật cũng có những mối quan ngại của riêng mình:

– Protein trong sữa thực vật là dạng protein không hoàn chỉnh vì không cân bằng và thiếu một vài axit amin cần thiết cho cơ thể, do đó gây khó hấp thu ở trẻ em.

– Giá cả: Nhìn chung, giá của sữa thực vật cao hơn so với sữa động vật.

– Bổ sung thêm đường: Để cải thiện hương vị, các công ty thường bổ sung thêm đường vào sữa có nguồn gốc thực vật để tăng vị ngọt.

Sữa nào là tốt nhất?

Rất khó để lựa chọn giữa sữa động vật và sữa thực vật về việc loại nào tốt hơn. Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu bổ sung dinh dưỡng, lợi ích về mặt sức khỏe, vấn đề tái chính của từng người sử dụng. Điều quan trọng nhất là sữa là một nguồn cung cấp protein và là nguồn canxi chính cho cơ thể, bạn nên kết hợp sữa vào chế độ ăn hàng ngày của mình.

Vậy làm thế nào để xác định được loại sữa nào sẽ phù hợp với chế độ ăn và sức khỏe của bạn? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS Tạ Tùng Duy – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ NBC News

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY