Tại sao nước tiểu có mùi cà phê?

19/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nếu nước tiểu của bạn có mùi cà phê, đó có thể đơn giản là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống nhiều cà phê. Nếu mùi vẫn còn sau khi bạn đã cắt giảm lượng cà phê tiêu thụ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Tại sao nước tiểu có mùi cà phê

Tại sao nước tiểu có mùi cà phê?

Nếu nước tiểu của bạn có mùi cà phê, đó có thể đơn giản là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống nhiều cà phê. Nếu mùi vẫn còn sau khi bạn đã cắt giảm lượng cà phê tiêu thụ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Nước tiểu là cách cơ thể lọc các chất thải từ máu qua thận. Chất thải này là thứ khiến nước tiểu có mùi đặc biệt. Khi bạn ăn và uống một số thứ, kể cả cà phê, có thể làm thay đổi mùi nước tiểu của bạn.

Đọc thêm tại bài viết: Tại sao cà phê đôi khi làm bạn mệt mỏi

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính khiến nước tiểu có mùi cà phê đơn giản là do uống quá nhiều cà phê. Cà phê chứa một số hợp chất có lợi – bao gồm polyphenol như axit hydroxycinnamic – mang lại mùi đặc trưng và lợi ích sức khỏe.

Khi các hợp chất này bị phân hủy trong cơ thể bạn, chúng sẽ trở thành chất thải gọi là chất chuyển hóa, một số chất này được thải ra trong nước tiểu của bạn. Chất chuyển hóa từ các hợp chất trong cà phê có thể khiến nước tiểu của bạn có mùi giống cà phê.

Cà phê cũng có caffeine, được coi là thuốc lợi tiểu yếu. Điều này có nghĩa là caffeine có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và có thể khiến một số người uống một lượng lớn caffeine sẽ bị mất nướcc. Khi bạn bị mất nước, nước tiểu sẽ cô đặc hơn, điều này có thể khiến mùi chất chuyển hóa dễ nhận thấy hơn.

Để tránh đi tiểu quá nhiều và gặp các ảnh hưởng tiêu cực khác đến sức khỏe, các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế tiêu thụ 400 miligam caffeine mỗi ngày – tương đương với khoảng bốn tách cà phê pha. Nếu bạn uống nhiều hơn thế, hãy đảm bảo uống thêm nước để giữ nước.

Nước tiểu có mùi cũng có thể do những nguyên nhân khác, vì vậy nếu bạn không chắc chính xác mùi đó là gì, hãy tới gặp bác sĩ. Ví dụ, nước tiểu có mùi ngọt có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường.

Tại sao uống cà phê đi tiểu có mùi cà phê? - Cà phê Mộc

Nước tiểu có mùi cà phê có nguy hiểm không?

Mặc dù nước tiểu có mùi cà phê thường vô hại nhưng đó thường là dấu hiệu cho thấy bạn đang tiêu thụ quá nhiều caffeine. Ngoài việc làm mất nước với lượng lớn, caffeine còn tăng cường tác dụng của dopamine và cũng làm giảm tác dụng của adenosine. Điều này có thể khiến bạn buồn ngủ vào cuối ngày vì caffeine ngăn chặn adenosine bằng cách liên kết với các thụ thể của adenosine.

Là một chất kích thích, caffeine có thể khiến bạn khó ngủ. Bạn có thể tránh điều này bằng cách không uống cà phê trong vòng sáu giờ trước khi đi ngủ.

Uống quá nhiều caffeine cũng có thể gây ra các triệu chứng khác, bao gồm:

• Bồn chồn
  • Nhịp tim nhanh
  • Lo lắng
  • Đau đầu
  • Sự kích động
  • Sự phấn khích
  • Buồn nôn

Các triệu chứng khó chịu hơn có thể xảy ra khi bạn dùng quá liều caffeine. Tiếp nhận điều trị y tế ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây sau khi uống cà phê hoặc đồ uống có chứa caffein khác:

• Nôn mửa
  • Ảo giác
  • Đau ngực
  • Lú lẫn
  • Co giật

Bạn có thể ngăn nước tiểu có mùi cà phê không?

Uống ít cà phê hơn là một cách dễ dàng để ngăn nước tiểu của bạn có mùi cà phê, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng do đặc tính gây nghiện của caffeine. Chuyển sang trà xanh hoặc trà đen cũng có thể hữu ích vì chúng chứa ít caffeine hơn cà phê.

Đọc thêm tại bài viết: Caffeine ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta như thế nào

Khi uống cà phê, hãy nhớ uống nhiều nước. Bạn cũng có thể thử pha loãng ly cà phê thông thường của mình với thêm nước.

Cho dù bạn thích uống cà phê hay chuyển sang trà, hãy thử đợi ít nhất 30 đến 60 phút kể từ khi thức dậy cho đến khi bạn uống đồ uống có chứa caffein. Cơ thể bạn sẽ tiết ra một loại hormone gọi là cortisol một cách tự nhiên trong thời gian này, được cho là giúp bạn tỉnh táo. Bạn có thể thấy rằng mình cần ít caffeine hơn khi để quá trình này diễn ra tự nhiên trước.

Kết luận

Nước tiểu có mùi cà phê có thể khiến bạn lo lắng, nhưng điều đó thường chỉ có nghĩa là bạn đã uống quá nhiều cà phê. Cố gắng cắt giảm lượng cà phê hàng ngày và uống nhiều nước hơn. Nếu nước tiểu của bạn tiếp tục có mùi bất thường, hãy tới gặp bác sĩ.

Bs. Đoàn Thu Hồng – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM