Thiếu cân hay suy dinh dưỡng có ảnh hưởng đến khả năng mang thai?

10/02/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Câu trả lời cho câu hỏi này là có: việc thiếu cân nặng hay suy dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ nhẹ cân mất nhiều thời gian để thụ thai hơn những phụ nữ có cân nặng khỏe mạnh bình thường. Bạn có nguy cơ có chu kỳ kinh nguyệt không đều nếu thiếu cân, điều này liên quan đến chu kỳ rụng trứng của bạn và khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, điều chỉnh cân nặng hợp lý sẽ cải thiện cơ hội mang thai của bạn. 

Thiếu cân hay suy dinh dưỡng có ảnh hưởng đến khả năng mang thai?

Cách dễ nhất để biết liệu bạn có cân nặng phù hợp với chiều cao hay không là tìm chỉ số khối cơ thể (BMI). Bạn có thể thực hiện việc này ngay bây giờ bằng công thức tính BMI = (cân nặng )/(chiều cao x 2) (Trong đó, chiều cao tính bằng m và cân nặng tính bằng kg). Bạn sẽ có cơ hội thụ thai cao hơn nếu chỉ số BMI của bạn từ 20 đến 25. Nếu bạn có chỉ số BMI dưới 18,5, bạn được coi là thiếu cân hay còn gọi là gầy.

Có một số bằng chứng cho thấy rằng lượng chất béo bạn có trên cơ thể cũng có thể đóng một vai trò trong khả năng sinh sản của bạn, bất kể cân nặng của bạn là bao nhiêu. Nếu chất béo trong cơ thể của bạn quá thấp, nó có thể làm gián đoạn dòng chảy của các hormone từ não của bạn, khiến bạn không thể rụng trứng đều đặn hàng tháng. Một số chuyên gia cho rằng phụ nữ cần tối thiểu 22% lượng mỡ trong cơ thể để có kinh nguyệt bình thường. Vì vậy, nếu bạn có trọng lượng khỏe mạnh nhưng khá cơ bắp, thì việc tăng mỡ có thể hữu ích. Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu thêm để chắc chắn về điều này.

Nếu bạn có kinh nguyệt không đều, hoặc không có kinh, hãy đến gặp bác sĩ sản khoa để thăm khám. Hoặc trong trường hợp nếu bạn đang có kinh nguyệt đều đặn, nhưng đã cố gắng có con trong hơn một năm (hoặc hơn sáu tháng nếu bạn trên 35 tuổi) mà không thành công bạn cũng nên đến gặp bác sĩ.

Bạn có thể đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để lập kế hoạch ăn uống giúp bạn nạp vào nhiều calo hơn mức năng lượng tiêu thụ. Ngoài ra, bạn cũng cần làm một số xét nghiệm để tìm hiểu xem liệu bạn có mắc bệnh vấn đề về tuyến giáp ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn hay không. Nếu bạn chỉ cần tăng cân một chút, hãy làm điều đó dần dần thông qua việc ăn uống đầy đủ và bổ sung thêm các bữa phụ lành mạnh. Hãy ghi chép nhật ký thực phẩm mình tiêu thụ để giúp bạn có thể xác định bạn cần bổ sung tăng cường thêm gì.

Tăng cân bây giờ không chỉ giúp bạn thụ thai mà còn giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. Đạt được trọng lượng khuyến nghị cho chiều cao của bạn sẽ giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân hoặc sinh non. Trẻ sinh non hoặc nhẹ cân có nhiều nguy cơ mắc một loạt các vấn đề sức khỏe, vì vậy tăng vài cân thực sự có thể giúp mang lại cho con bạn một khởi đầu tốt hơn trong cuộc sống.

Bất kể cân nặng của bạn là bao nhiêu, nếu bạn đang cố gắng mang thai, hãy cố gắng ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng bao gồm:

– Trái cây và rau quả

– Protein (thịt, cá, trứng và các loại đậu như đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng)

– Thực phẩm từ sữa

– Thực phẩm giàu chất sắt (thịt đỏ, đậu, rau xanh…)

– Thực phẩm giàu tinh bột ngũ cốc

Một điều cũng rất cần thiết mà bạn nên ghi nhớ là bắt đầu bổ sung axit folic hàng ngày ngay khi bạn bắt đầu lên kế hoạch có con. Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân hoặc cần hỗ trợ để đối phó với chứng rối loạn ăn uống , hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để nhận được sự giúp đỡ cần thiết.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, phù hợp cho sức khỏe cả gia đình? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Babycenter

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY