Thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Với lịch trình bận rộn, thật khó để tìm được thời gian để tập thể dục. Mặc dù biết rằng tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của mình. Vì vậy, hãy tìm hiểu: Thời gian tốt nhất để tập thể dục là khi nào?

When is the Best Time to Workout to Build Muscle? (Morning vs Evening) - YouTube

Tập thể dục vào buổi sáng

Về mặt logic, có rất nhiều ưu điểm để tập thể dục vào buổi sáng. Trước hết, bạn sẽ hoàn thành quá trình tập luyện của mình trước khi bắt đầu ngày mới. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ bắt đầu ngày mới của mình với endorphin và một cảm giác tốt khi biết bạn đã hoàn thành một điều gì đó trước 9 giờ sáng mà một số người sẽ không hoàn thành cả ngày. Và đó là một sự thúc đẩy lớn. Hơn nữa, sẽ không phải lo lắng về việc tập thể dục vào buổi chiều hoặc buổi tối. Điều này có thể giúp giải tỏa, dành thời gian để nấu bữa tối, giao lưu với bạn bè hay chỉ đơn giản là thư giãn.

Lợi ích

Các nghiên cứu ủng hộ tập thể dục vào buổi sáng. Theo đó, đánh giá phản ứng của phụ nữ với thức ăn sau khi làm việc đầu tiên vào buổi sáng. Khi những người tham gia – những người có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và những người béo phì – đi bộ nhanh trong 45 phút, họ ít bị phân tâm bởi những bức ảnh đồ ăn ngon so với khi họ không tập thể dục. Dựa trên hoạt động buổi sáng này, những người tham gia tập thể dục vào buổi sáng, họ cũng tăng hoạt động thể chất trong suốt cả ngày so với những ngày họ không tập thể dục vào buổi sáng. Các lợi ích bổ sung của việc tập gym vào buổi sáng bao gồm tăng cường trao đổi chất, có nghĩa là bạn sẽ tiếp tục đốt cháy calo trong ngày khi tiêu thụ chúng thay vì vào ban đêm khi bạn đang ngủ.

Những lý do khác để tập thể dục vào buổi sáng? Việc tăng cường chế độ tập thể dục vào buổi tối có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Tập thể dục làm tăng nhịp tim và nhiệt độ cơ thể. Điều đó có nghĩa là những buổi đổ mồ hôi vào ban đêm có thể cản trở khả năng ngủ của bạn. Tập thể dục vào lúc 7 giờ sáng, giúp mọi người có giấc ngủ chất lượng hơn vào ban đêm, so với tập vào buổi chiều hoặc buổi tối. Ngoài ra, tập thể dục khi bụng đói có thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Người tập thể dục có thể đốt cháy 20% mỡ cơ thể khi tập gym với cái bụng đói.

Tập thể dục vào buổi chiều hoặc ban đêm

Mặc dù có vẻ như buổi sáng là thời điểm lý tưởng để tập thể dục, nhưng tập thể dục vào buổi chiều hoặc sau giờ làm việc cũng là một lựa chọn tốt. Lên kế hoạch cho một buổi tập luyện buổi tối có thể đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm một ít thời gian tập vào buổi sáng. Tuy nhiên việc này cũng có những lợi ích khác.

Lợi ích

Cơ thể bạn có khả năng hoạt động cao nhất vào buổi chiều. Nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên suốt cả ngày, tối ưu hóa chức năng và sức mạnh của cơ bắp, hoạt động của enzym và sức bền để thực hiện. Trong khoảng từ 2 – 6 giờ chiều, nhiệt độ cơ thể của bạn ở mức cao nhất. Điều này có nghĩa là bạn sẽ tập thể dục trong khoảng thời gian cơ thể sẵn sàng nhất, có khả năng là thời điểm tập luyện hiệu quả nhất trong ngày. Ngoài ra, sự hấp thụ oxy nhanh hơn vào buổi tối, có nghĩa là bạn sử dụng các nguồn lực của mình chậm hơn và hiệu quả hơn vào buổi sáng. Tập thể dục vào buổi sáng cũng có thể yêu cầu thêm một lần khởi động vào thói quen của bạn, điều này có thể làm mất đi trọng tâm tập luyện của bạn.

Vào buổi chiều và buổi tối, thời gian phản ứng của bạn là nhanh nhất, điều này rất quan trọng đối với các bài tập như tập cường độ cao ngắt quãng hoặc tập tốc độ trên máy chạy bộ. Buổi chiều muộn cũng là thời điểm nhịp tim và huyết áp của bạn thấp nhất, giúp giảm nguy cơ chấn thương đồng thời cải thiện hiệu suất. Trong khi một số người có thể cảnh báo về việc tập thể dục vào ban đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng những người nâng tạ vào buổi tối có giấc ngủ chất lượng hơn và ngủ lâu hơn những người tập cùng buổi sáng.

Vậy thời gian nào là tốt nhất? Mặc dù khoa học và các nghiên cứu có vẻ mâu thuẫn, nhưng có một điều rõ ràng là: Tập thể dục là quan trọng, bất kể bạn làm việc đó vào thời gian nào trong ngày. Điều thực sự quan trọng là bạn phải tìm ra một thời gian trong ngày phù hợp với mình và phù hợp với lịch trình, sau đó kiên trì thực hiện nó. Bằng cách duy trì chế độ tập luyện nhất quán vào cùng một thời điểm mỗi ngày, bạn có thể đạt được kết quả tập luyện lớn hơn.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY