Thực phẩm đánh tan mệt mỏi

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Cơ thể bạn có hoạt động tốt và tràn đầy năng lượng hay không phụ thuộc khá nhiều vào các loại thực phẩm bạn đưa vào cơ thể. Vậy nên ăn gì để cơ thể nhanh chóng trở nên vui vẻ và năng động? Mệt mỏi là dấu hiệu của việc thiếu năng lượng và dinh dưỡng. Vì vậy để luôn vui vẻ và tràn đầy năng lượng, hãy bổ sung một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể mà Phòng khám chuyên khoa DInh dưỡng VIAM giới thiệu dưới đây nhé!

Thực phẩm đánh tan mệt mỏi

Thực phẩm chưa qua chế biến

Tuy các loại thức ăn nhanh như bánh mì kẹp, khoai tây chiên hay gà rán rất ngon miệng nhưng lại không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thực phẩm đã qua chế biến chẳng hạn như thực phẩm đóng hộp, kẹo, thịt nấu sẵn cũng thường chứa đầy chất bảo quản, chất phụ gia, natri, chất béo chuyển hóa và các thành phần nhân tạo có thể khiến bạn mệt mỏi.

Trái cây và rau củ tươi theo mùa

Không giống như thực phẩm đã qua chế biến bị mất đi chất dinh dưỡng để có thời hạn sử dụng lâu hơn, thực phẩm tươi thường chứa các chất dinh dưỡng cao. Các chuyên gia cho rằng, nên ăn các loại thực phẩm theo mùa vì vào đúng mùa rau quả sẽ tươi, ngon, bổ dưỡng và chín tự nhiên, tốt hơn cho sức khỏe.

Đồ uống không chứa caffeine

Caffeine cũng có lợi cho sức khỏe nếu bạn dùng ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, caffeine không cung cấp nhiều năng lượng cho bạn. Khi mới uống đò uống có caffeine, bạn có thể thấy tỉnh táo hơn trong chốc lát nhưng rồi cơ thể sẽ lại mệt mỏi. Vậy nên, bạn hãy thay đồ uống caffeine bằng các bữa ăn nhẹ vì nó sẽ cung cấp nguồn năng lượng tốt giúp cơ thể bớt mệt mỏi. Nếu bạn cần tỉnh táo bằng đồ uống có caffeine hãy chọn cà phê đen hoặc trà không đường. Nước ngọt và nước tăng lực chứa đầy đường tinh luyện và các thành phần nhân tạo không tốt cho sức khỏe.

Protein từ thịt nạc

Các loại thịt đỏ có lẫn mỡ tuy cung cấp protein cho cơ thể nhưng lại chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Các loại thịt nạc như thịt gà và cá vẫn cung cấp đầy đủ protein nhưng chứa ít chất béo bão hòa hơn. Cá có nhiều axit béo omega-3, như cá hồi và cá ngừ, có thể bổ sung chất béo có lợi, tốt cho tim mạch.

Ngũ cốc nguyên hạt và carbs phức hợp

Cũng giống như thực phẩm chế biến, carbohydrate tinh chế có trong đường và bột mì trắng bổ sung ít dinh dưỡng. Chọn thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt và carbohydrate phức hợp giúp cơ thể nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng đồng thời bổ sung chất xơ vào chế độ ăn của bạn.

Các loại hạt

Các loại hạt là thực phẩm thích hợp nhất khi cơ thể mệt mỏi hoặc đói vì nhóm thực phẩm này có thể cung cấp các chất dinh dưỡng và năng lượng lành mạnh. Bạn có thể thử quả hạnh nhân, quả hạch Brazil, hạt điều, quả phỉ, quả hồ đào, quả óc chó, hạt hướng dương, hạt bí ngô hoặc hạt chia.

Nước

Uống nước là điều cần thiết cho cơ thể. Mặc dù nước không cung cấp năng lượng, nhưng nước có thể thúc đẩy quá trình tạo năng lượng cho cơ thể. Thay thế nước ngọt, cà phê và các đồ uống khác bằng nước lọc bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

Vitamin và thực phẩm bổ sung

Nếu thực phẩm không cung cấp đủ vitamin và khoáng chất, bạn có thể uống thêm vitamin hay thực phẩm bổ sung hằng ngày. Tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trước khi sử dụng các loại vitamin và thực phẩm bổ sung.

Chuối

Các nhà nghiên cứu đã so sánh chuối với đồ uống thể thao có chứa carbohydrate ở những người đi xe đạp. Họ phát hiện ra rằng chuối cung cấp nhiều năng lượng hơn so với các loại đồ uống này. Chuối chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin và carbohydrate cung cấp cho bạn rất nhiều năng lượng tốt.

Yến mạch

Yến mạch nguyên hạt là một lựa chọn tuyệt vời thay cho các loại ngũ cốc ăn sáng. Một bát yến mạch chứa rất nhiều chất xơ, protein, carbohydrate tốt giúp bạn có thể giảm cân và giảm lượng đường trong máu. Bạn có thể làm bữa sáng ngon và nhiều chất dinh dưỡng hơn bằng cách cho thêm sữa, mật ong và các loại quả mọng hay hạt vào yến mạch.

Hạt chia

Hạt chia là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời nhờ hàm lượng carbohydrate, chất xơ và chất béo lành mạnh. Hai muỗng canh hạt chia cung cấp khoảng 24 gam carbohydrate và 4,8 gam omega-3, có lợi cho tim và chống viêm. Theo một nghiên cứu nhỏ về tập luyện sức bền, ăn hạt chia cung cấp nhiều năng lượng tương tự như đồ uống thể thao có chứa carbohydrate. Rắc một ít hạt chia vào ly sinh tố hoặc thêm vào sữa chua có thể cung cấp năng lượng để giúp bạn giảm bớt mệt mỏi.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Tổng hợp từ Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY