Thực phẩm nào có thể giúp điều trị chứng hưng cảm và trầm cảm?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Các vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như rối loạn lưỡng cực, thường có các giai đoạn hưng cảm và trầm cảm xen kẽ. Những người bị hưng cảm trải qua các giai đoạn hạnh phúc, cáu kỉnh, hiếu động thái quá và tràn đầy năng lượng. Ngược lại, những người bị trầm cảm trải qua những giai đoạn tâm trạng thấp thỏm, tuyệt vọng, buồn tẻ và thờ ơ. Theo Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ, chứng hưng cảm và trầm cảm có thể làm gián đoạn các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp của một người và hạn chế khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của họ. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về một số mẹo về chế độ ăn làm giảm các triệu chứng cho những người bị hưng cảm và trầm cảm.

Axit béo Omega-3

Một bài báo đánh giá về tác động của axit béo omega-3 và rối loạn tâm trạng đã cho thấy một số nghiên cứu liên kết mức độ thấp của axit béo omega-3 với bệnh trầm cảm. Điều đó nói rằng, các tác giả của bài đánh giá cũng lưu ý rằng một số nghiên cứu đã tìm thấy rất ít mối liên hệ giữa hai điều này. Không giống như hầu hết các chất dinh dưỡng thực phẩm, axit béo omega-3 có thể di chuyển qua màng tế bào não và tương tác với các phân tử chi phối tâm trạng của một người. Chúng cũng có đặc tính chống viêm giúp giảm trầm cảm.

Axit béo omega-3 có trong dầu cá, quả hạch, hạt và một số loại tảo biển. Các nguồn cung cấp omega 3 phổ biến bao gồm:

– Cá nhiều dầu, chẳng hạn như cá hồi, cá thu và cá mòi

– Hàu

– Cá cơm

– Hạt lanh

– Hạt chia

– Quả óc chó

– Dầu đậu nành

– Dầu canola

Trái cây họ cam quýt và rau lá xanh

Axit folic, còn được gọi là vitamin B9, hoạt động như một chất hỗ trợ cho sự phát triển và hoạt động của não bộ. Nghiên cứu cho thấy rằng những người có lượng folate thấp có nhiều khả năng bị trầm cảm. Họ cũng có thể không đáp ứng tốt với điều trị chống trầm cảm như những người có mức folate khỏe mạnh. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ủng hộ những phát hiện này, nói rằng việc tăng cường bổ sung axit folic có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và cải thiện tâm trạng và sức khỏe tổng thể. Một số thực phẩm giàu axit folic bao gồm:

– Trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như chanh và cam

– Rau bina

– Mù tạt xanh

– Bắp cải brucxen

– Măng tây

– Gan bò

Sô cô la đen

Nghiên cứu cho thấy sô cô la đen hoạt động như một chất điều hòa tâm trạng, cải thiện sức khỏe tâm thần của một người và giảm các triệu chứng trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2019 được thực hiện với 13.626 người lớn cho thấy những người ăn sô cô la đen báo cáo các triệu chứng trầm cảm liên quan đến lâm sàng thấp hơn những người không ăn sô cô la. Điều này là do sự hiện diện của các thành phần kích thích thần kinh trong sô cô la tạo ra cảm giác hưng phấn. Sô cô la đen cũng chứa chất điều hòa thần kinh có thể điều chỉnh tâm trạng của một người. Theo một nghiên cứu năm 2017, Chocolate đen có chứa các hợp chất được gọi là flavanols. Đây là những chất có nguồn gốc thực vật có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp cải thiện và bảo tồn chức năng não bộ. Mặc dù sô cô la không có tác dụng nhiều đối với chứng hưng cảm và trầm cảm, nhưng nó có thể giúp giảm các triệu chứng khi được tiêu thụ cùng với các loại thực phẩm điều chỉnh tâm trạng khác.

Hiện tại, không có cách chữa trị chứng hưng cảm và trầm cảm. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng một số loại thực phẩm có thể có tác động tích cực đến tâm trạng và hành vi và có thể giúp làm giảm các triệu chứng do những tình trạng này gây ra.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Hoàng Hà Linh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Medical News Today