Trẻ dậy thì ăn uống thế nào để phát triển tốt nhất?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Độ tuổi dậy thì cần phải thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về năng lượng và dinh dưỡng. Bài viết này khám phá tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với thanh thiếu niên, những chất dinh dưỡng nào là quan trọng, những gì nên ăn, những thực phẩm cần tránh, những lời khuyên hữu ích về thói quen để ăn uống lành mạnh và tránh ăn uống rối loạn.

Trẻ dậy thì ăn uống thế nào để phát triển tốt nhất?

Tầm quan trọng của dinh dưỡng tốt cho tuổi teen

Dinh dưỡng tốt là điều cần thiết và rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của một đứa trẻ tuổi vị thành niên. Khi thanh thiếu niên lớn lên và có trách nhiệm hơn với các quyết định về cơ thể và sức khỏe của mình, điều quan trọng là các em phải hiểu cơ thể mình hoạt động như thế nào và cơ thể cần năng lượng gì. Sau giai đoạn ấu thơ, tuổi vị thành niên là giai đoạn phát triển lớn thứ hai mà cơ thể trải qua. Khi thanh thiếu niên đang lớn và trải qua tuổi dậy thì, cơ thể của họ cần nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng hơn để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển. Như vậy, chắc chắn cảm giác thèm ăn của lứa tuổi này sẽ tăng lên đáng kể. Dinh dưỡng không chỉ quan trọng để hỗ trợ cơ thể trong quá trình tăng trưởng mà còn hỗ trợ chức năng não bộ. Các nhà khoa học gợi ý rằng ăn sáng lành mạnh và cung cấp đủ nước cho cơ thể có thể giúp cải thiện hiệu suất học tập bằng cách cải thiện chức năng nhận thức, giảm tình trạng mất tập trung và cải thiện tâm trạng.

Những chất dinh dưỡng nào là quan trọng?

Theo Viện Quốc gia về Tiểu đường, các bệnh về Tiêu hóa và Thận (NIDDK) của Mỹ, các chất dinh dưỡng quan trọng cho thanh thiếu niên bao gồm:

– Sắt: Chất này giúp cơ thể phát triển và rất quan trọng cho năng lượng và sự tập trung, hệ thống miễn dịch và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

– Protein: Protein cũng rất quan trọng cho sự phát triển vì cơ thể sử dụng nó để xây dựng và sửa chữa các tế bào và mô. Nó là một thành phần chính của da, cơ, xương, tóc, móng tay và các cơ quan khác.

– Canxi: Chất này giúp xây dựng và duy trì xương và răng chắc khỏe. Canxi cũng cần thiết cho sức khỏe não bộ, vận động cơ bắp và chức năng tim mạch.

– Vitamin D: Điều này giúp giữ cho xương và răng khỏe mạnh. Nó cũng đóng một vai trò trong việc bảo vệ chống lại một loạt các bệnh và tình trạng sức khỏe khác.

– Kali: Kali giúp giảm huyết áp. Nó rất quan trọng để điều chỉnh cân bằng chất lỏng và kiểm soát hoạt động điện tim và các cơ trong cơ thể.

– Chất xơ: Chất xơ giúp mọi người cảm thấy no và no lâu. Nó rất quan trọng để giữ cho đường ruột khỏe mạnh và có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường,…

Quỹ Dinh dưỡng Anh (BNF) cũng liệt kê một số vitamin và khoáng chất quan trọng trong thời kỳ thanh thiếu niên, chẳng hạn như:

– Thiamin

– Riboflavin

– Niacin

– Vitamin B6

– Vitamin B12

– Vitamin A

– Vitamin C

– Magiê

– Kẽm

– Đồng

– Selen

– Iốt

– Phốt pho

– Folate

Những loại thực phẩm nên ăn

Một chế độ ăn uống lành mạnh thường bao gồm việc tiêu thụ các loại thực phẩm đa dạng, cân bằng và giàu chất dinh dưỡng. Nó cũng có thể liên quan đến việc thay thế thực phẩm giàu đường, muối và chất béo không lành mạnh bằng trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm protein ít chất béo và các lựa chọn sữa không béo hoặc ít chất béo. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lưu ý rằng các chất dinh dưỡng thiết yếu rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe. Người ta thường chia các chất dinh dưỡng thiết yếu thành các chất dinh dưỡng vi lượng và chất dinh dưỡng đa lượng. Các chất dinh dưỡng đa lượng bao gồm protein, carbohydrate và chất béo. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo rằng đối với tổng lượng calo mỗi ngày, thanh thiếu niên nên cố gắng tiêu thụ khoảng 45–65% carbs, 25–35% chất béo và 10–30% protein. Thực phẩm nên ăn từ những nhóm này có thể bao gồm:

– Protein: thịt, gia cầm, hải sản, trứng, đậu, đậu Hà Lan, đậu nành, các loại hạt

– Carbs: bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, trái cây và rau quả và mì ống ngũ cốc nguyên hạt

– Chất béo: quả bơ, ô liu, quả hạch, hạt, trứng, cá béo và sữa chua

Một người thường có thể tiêu thụ đủ vi chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau, protein nạc, ngũ cốc và sữa.

Các thực phẩm cần tránh

Những món ăn junk food không thể bỏ qua ở Toronto - GRF

Mọi người không nên chỉ đơn giản là tránh các loại thực phẩm cụ thể, mà nên tiêu thụ một lượng vừa phải những sản phẩm này. Các chuyên gia đề nghị cố gắng hạn chế tiêu thụ:

– Thức ăn nhanh

– Thực phẩm đã qua chế biến

– Thực phẩm có thêm đường

– Thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh

– Thức ăn có quá nhiều muối

Ví dụ, danh sách bao gồm các loại thực phẩm như:

– Kẹo

– Bánh quy

– Món tráng miệng đông lạnh

– Khoai tây chiên

– Gà rán

– Bánh mì kẹp thịt

– Nước ngọt

Dinh dưỡng quan trọng trong bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời, nhưng nó đặc biệt quan trọng trong thời kỳ thanh thiếu niên. Khi cơ thể đang phát triển nhanh chóng và trải qua những thay đổi, điều quan trọng là phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thanh thiếu niên để hỗ trợ sự phát triển của chúng.

Cần thúc đẩy mối quan hệ tích cực với thực phẩm và khuyến khích thanh thiếu niên ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng. Khuyến khích lối sống lành mạnh và bổ dưỡng ở lứa tuổi thanh thiếu niên có thể sẽ củng cố những hành vi tích cực có thể tiếp tục ở tuổi trưởng thành.

Làm thế nào để giúp con trẻ có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Medical News Today

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY