Uống nước có làm giảm huyết áp không?

11/05/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Khi một người bị tăng huyết áp, lưu lượng máu qua các động mạch cao hơn bình thường. Có nhiều cách để ngăn ngừa và điều trị bệnh tăng huyết áp. Bạn có thể bắt đầu với việc điều chỉnh lối sống của bạn. Tập thể dục thường xuyên sẽ giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và giúp giảm căng thẳng.

Benefits of Drinking Water: How It Affects Your Energy, Weight & More

Ngoài ra, các hoạt động như thiền, yoga và viết nhật ký có thể giúp giảm căng thẳng. Duy trì một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng cũng sẽ hữu ích cho bạn. Giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến, đường, rượu và thực phẩm chiên rán và bỏ thuốc lá cũng là những biện pháp tốt cho bạn để phòng ngừa tăng huyết áp.

Cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh, uống nước và cung cấp đủ nước cũng có thể giúp duy trì huyết áp ổn định Bài viết này sẽ thảo luận về mối liên hệ giữa việc uống nước và sức khỏe tim mạch và cũng như những khuyến nghị về lượng nước phù hợp cho bạn.

Mất nước ảnh hưởng thế nào đến huyết áp của bạn?

High blood pressure: Can dehydration cause hypertension? You need this much water | Express.co.uk

Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều rất cần thiết. Có một mối liên hệ mật thiết giữa tình trạng mất nước và huyết áp của bạn. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, tim có thể bơm máu đi khắp cơ thể một cách hiệu quả hơn. Khi cơ thể bị mất nước, tim phải dùng nhiều lực hơn và bơm mạnh hơn để phân phối máu đi khắp cơ thể đến các mô và cơ quan. Mất nước dẫn đến giảm lượng máu, làm tăng nhịp tim và huyết áp.

Nước và sức khỏe tim mạch

Arsenic in drinking water may change heart structure, says study | Lifestyle News,The Indian Express

Để cải thiện sức khỏe tim mạch, điều quan trọng là phải uống đủ nước để giữ cho cơ thể đủ nước và hoạt động bình thường. Đối với một số người, nước chỉ cần nước lọc là đủ. Nếu cần tăng vị giác, bạn có thể pha nước với bạc hà, dưa chuột, chanh, quả mọng.

Các vitamin và khoáng chất như canxi và magie có tác dụng làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu được cho thấy thêm canxi và magiê vào nước của bạn có thể giúp giảm huyết áp. Bằng cách tiêu thụ những khoáng chất này qua nước, cơ thể có thể hấp thụ chúng dễ dàng hơn. Trước khi bổ sung bất kỳ loại vitamin hoặc khoáng chất nào vào việc uống nước hàng ngày của bạn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Lượng nước khuyến nghị

How much water should I drink a day according to my weight? - Quora

Bạn nên uống bao nhiêu nước? Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như cơ địa, tình trạng sức khỏe, thói quen hàng ngày và việc tiêu thụ thức ăn đồ uống có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Nước có tác dụng tốt cho cơ thể. Bạn nên uống nước rải rác trong ngày để giữ đủ nước cho cơ thể. Cùng với việc giúp giảm huyết áp, nước có thể hỗ trợ bôi trơn các bộ máy trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh như sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu và giúp cải thiện chức năng não.

Trung bình bạn nên uống 8 cốc nước mỗi ngày, mỗi cốc tương đương khoảng 240ml. Ngoài ra một số thực phẩm, như trái cây và rau quả, cũng chứa nước để bạn có thể bổ sung cho cơ thể. Những khuyến nghị cụ thể về lượng nước

    • Đối với phụ nữ: Cần bổ sung khoảng 2,7Lchất lỏng hàng ngày (bao gồm tất cả đồ uống và thực phẩm có chứa nước).
    • Đối với nam giới: cần bổ sung khoảng 3,7L chất lỏng hàng ngày (bao gồm tất cả đồ uống và thực phẩm có chứa nước).

Tạm kết

Tăng huyết áp có nghĩa là lưu lượng máu qua các động mạch của bạn cao hơn bình thường. Điều trị và ngăn ngừa tăng huyết áp bắt đầu bằng việc điều chỉnh lối sống, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng.

Uống nước và cung cấp đủ nước cũng có thể giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh. Trung bình bạn nên uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày cũng như bổ sung một số thực phẩm, như trái cây và rau quả chứa nước.

Có nhiều cách để kiểm soát và ngăn ngừa tăng huyết áp. Hãy kiểm tra huyết áp thường xuyên và duy trì một lối sống lành mạnh.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp bạn đừng quá lo lắng. Huyết áp có thể được điều chỉnh thông qua việc thay đổi lối sống và chế độ ăn. Các bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra những tư vấn phù hợp.

Câu hỏi thường gặp

Tôi có nên tránh đồ uống gì khi bị tăng huyết áp?

Nói chung, tốt nhất bạn nên tránh đồ uống có đường vì chúng có thể góp phần làm tăng cân. Một số đồ uống cần hạn chế và hoặc tránh với bệnh cao huyết áp bao gồm:

Đồ uống thể thao

Study: Drinking energy and sports drinks like "bathing" teeth in acid - CBS News

Những đồ uống này có hàm lượng đường cao và nên tránh nếu bạn bị tăng huyết áp. Chúng chỉ được khuyến khích nếu bạn tập thể dục trong thời gian dài vì giúp bổ sung thay thế các chất điện giải bị mất qua quá trình đổ mồ hôi.

Nước tăng lực

Energy drinks may be linked to frightening side effects for your heart - MarketWatch

Nước tăng lực khác với đồ uống thể thao ở chỗ chúng không thay thế chất điện giải. Những thức uống này thường chứa một lượng lớn caffeine và các chất phụ gia khác và nên tránh nếu bạn bị tăng huyết áp.

Đồ uống có chứa caffeine

How Much Caffeine Is In One Cup Of Coffee Flash Sales, 54% OFF | luhanhliendaiduong.vn

Đồ uống như soda và cà phê bổ sung vào lượng nước hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, caffeine có thể khiến bạn mất nước vì nó hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu. Đường từ soda và các chất phụ gia trong cà phê không cho phép cơ thể hấp thụ nước một cách hiệu quả.

Rượu

Mất lòng vì chén rượu - VnExpress Đời sống

Những đồ uống này làm cơ thể mất nước do chứa đường. Rượu cũng hoạt động như một chất lợi tiểu. Bạn cần uống nhiều nước nếu bạn chọn uống rượu.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Hoài Thu

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Verywell Health

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY