Uống vitamin và khoáng chất lúc nào tốt nhất?

16/01/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bạn đã uống vitaminkhoáng chất đúng cách chưa? Hiệu quả của các loại vitamin và khoáng chất sẽ khác nhau tùy thuộc vào thời điểm bạn uống. Cùng VIAM Clinic tìm hiểu về thời điểm tốt nhất để uống vitamin và khoáng chất trong bài viết dưới đây. 

Thời điểm tốt nhất trong ngày để sử dụng thực phẩm bổ sung | viamclinic.vn
Sử dụng thực phẩm bổ sung hàng ngày.

Uống vitamin và khoáng chất lúc nào tốt nhất?

Có một chế độ ăn uống lành mạnh là đủ để cung cấp dinh dưỡng hợp lý và bạn không cần phải bổ sung vitamin và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên,thực phẩm chức năng có thể giúp ích trong một số trường hợp khi chế độ ăn có thể thiếu các chất dinh dưỡng cụ thể. Thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung cung cấp các chất dinh dưỡng cho những người bị thiếu hụt hoặc các nhóm dân số cụ thể, chẳng hạn như phụ nữ mang thai. Vì vậy, khi nói đến việc bổ sung vitamin và thực phẩm chức năng, thời điểm sử dụng có quan trọng không? Câu trả lời là có.

Dưới đây là thời điểm tốt nhất để dùng 11 loại vitamin và khoáng chất phổ biến nhất để tăng cường khả năng hấp thụ và hiệu quả của chúng.

Sắt: Dùng với bữa trưa hoặc bữa tối

Thực phẩm bổ sung Sắt | viamclinic.vn
Bổ sung sắt hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.

Thông thường nên dùng vitamin và chất bổ sung cùng với thức ăn. Bởi vì ăn uống giúp dịch tiêu hóa của bạn tiết ra và giúp bạn phân hủy các chất có trong thực phẩm bổ sung dễ dàng hơn. Sử dụng cùng bữa ăn cũng làm giảm các tác dụng phụ của thực phẩm bổ sung, ví dụ như buồn nôn.

Uống sắt tốt nhất khi bụng đói nhưng nhiều người bị buồn nôn nếu uống sắt khi đói. Do vậy, tốt hơn là nên uống sắt cùng với thức ăn. Ngoài ra, caffein và sữa có thể cản trở sự hấp thụ sắt, vì vậy đừng uống vào buổi sáng khi bạn đang uống trà hoặc cà phê, hoặc ăn ngũ cốc với sữa. Và uống sắt với vitamin C giúp cải thiện khả năng hấp thụ.

Magiê: Uống trước khi đi ngủ

Magiê mang lại rất nhiều lợi ích, từ việc giúp xương chắc khỏe hơn, giảm đau cho đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch và giấc ngủ ngon hơn. Bạn nên uống magie trước khi đi ngủ vì nó có thể khiến bạn buồn ngủ.

Vitamin C: Uống cùng một bữa ăn mỗi ngày

Vitamin C là một trong chín loại vitamin tan trong nước. Bởi vì vitamin C dễ tiêu hóa nên không có thời điểm nào tốt hơn hoặc tốt nhất để bạn uống C. Nhưng vitamin C có tính axit và có thể gây buồn nôn nếu tiêu thụ khi bụng đói. Vậy nên bạn hãy thử uống vitamin C cùng với thức ăn vào cùng một thời điểm mỗi ngày để nó trở thành thói quen.

           Đọc thêm bài viết: Trẻ em khỏe mạnh có cần bổ sung vitamin không?

Vitamin B tổng hợp: Vào buổi sáng

Vitamin nhóm B là thuật ngữ chung cho một loạt các vitamin B: Thiamine (vitamin B1), riboflavin (vitamin B2), niacin (vitamin B3), axit pantothenic (vitamin B5), pyridoxine (vitamin B6), biotin, axit folic và cobalamin (vitamin B12). Những vitamin này được dùng tốt nhất vào buổi sáng vì chúng có thể cung cấp cho bạn năng lượng mà bạn muốn có khi ngày mới bắt đầu.

Dầu cá: Dùng ngay trước bữa ăn

Dầu cá | viamclinic.vn
Axit béo Omega-3 trong dầu cá – Chất cần cho nhiều chức năng của cơ thể, từ hoạt động cơ bắp đến sự phát triển của tế bào.

Giàu axit béo omega-3 lành mạnh, dầu cá có thể làm giảm viêm và giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Lưu ý là dầu cá có thể gây ra chứng ợ hơi. Cách tốt nhất để tránh tác dụng phụ khó chịu này là bảo quản dầu cá trong tủ đông và uống ngay trước bữa ăn. Khi được đông lạnh, dầu cá sẽ xâm nhập sâu hơn vào cơ thể trước khi cơ thể bạn có thể tiêu hóa chúng và chúng ít có khả năng gây ợ hơi hơn

Canxi: Nửa buổi sáng, nửa buổi tối

Nếu bạn đang bổ sung canxi mỗi ngày để giữ cho xương chắc khỏe, hãy chia liều lượng thành hai phần và uống một nửa vào buổi sáng và nửa còn lại vào buổi tối. Uống canxi liều cao có xu hướng làm tăng nồng độ canxi trong máu và sau đó được bài tiết qua thận. Điều này có thể gây ra vấn đề ở những người có nguy cơ bị sỏi thận.

Phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 71 tuổi cần 1.200 mg canxi mỗi ngày. Nam giới và phụ nữ trẻ hơn cần 1000 mg canxi mỗi ngày. Mặc dù bạn có thể lấy canxi từ thực phẩm, bao gồm cả sữa, nhưng các chất bổ sung có thể cung cấp đủ lượng canxi mà bạn thiếu. Nhưng lưu ý rằng cơ thể  chỉ có thể hấp thụ 500 đến 600mg canxi trong một lần duy nhất.

Vitamin trước khi sinh: Trước khi đi ngủ với một bữa ăn nhẹ nhỏ

Phụ nữ mang thai cần bổ sung folate (vitamin B9) để giúp em bé đang phát triển khỏe mạnh. Tất nhiên, tốt nhất bạn nên bổ sung folate từ các loại thực phẩm giàu folate như măng tây, bơ, cải Brussels và các loại rau lá xanh như rau bina và rau diếp, nhưng bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc bổ sung.

Nhiều phụ nữ cảm thấy buồn nôn khi mang thai và các loại vitamin trước khi sinh có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Để tránh điều này, hãy dùng chúng cùng với một bữa ăn nhẹ nhỏ trước khi đi ngủ, để nếu chúng khiến bạn buồn nôn, bạn có thể đi ngủ.

Vitamin D: Cùng một bữa ăn hàng ngày

Những người thiếu vitamin D có thể có nguy cơ cao bị giòn xương, mắc một số loại ung thư, béo phì, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác. Cơ thể hấp thu vitamin D chủ yếu thông qua ánh nắng mặt trời. Nếu bạn sống ở vĩ độ cao hơn, bạn có thể không có đủ ánh nắng mặt trời vào mùa đông để sản xuất đủ vitamin D và rất khó để có được lượng vitamin D bạn cần từ thực phẩm tăng cường vi chất (chẳng hạn như sữa).

Điều đó có nghĩa là bạn có thể cần phải bổ sung. Vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu, vì vậy bạn nên dùng nó cùng với chất béo. Không có thời điểm đúng hay sai để lấy vitamin D của bạn, miễn là bạn uống cùng với thức ăn. 

Probiotics: Uống cùng bữa ăn

Bổ sung probiotics | viamclinic.vn
Bổ sung probiotic giúp bạn có đường ruột khỏe mạnh, chống táo bón.

Probiotic là vi khuẩn tốt, khi có đủ lượng trong ruột, có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Một số lợi ích của probiotic là chúng có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí điều trị một số bệnh nhiễm trùng, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh và  một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

                   Đọc thêm bài viết: Tại sao bổ sung vitamin D đi kèm với vitamin K2?

Có rất nhiều loại men vi sinh hiện có và cách tốt nhất để sử dụng chúng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào chủng vi khuẩn được sử dụng. Hãy nhớ rằng, đây là những vi sinh vật sống; luôn làm theo hướng dẫn trên nhãn về cách bảo quản probiotic và thời điểm sử dụng. Một số loại probiotic được dùng tốt nhất khi dùng cùng thức ăn và một số khác nên uống khi đói. Uống như thế nào phụ thuộc vào loại vi khuẩn và dạng probiotic bổ sung. 

Bổ sung collagen: Không uống vào ban ngày

Mọi người thường dùng collagen với hy vọng giúp da giữ được độ đàn hồi, mang lại vẻ trẻ trung, ẩm mượt. Hãy tuân theo hướng dẫn sử dụng trên nhãn sản phẩm vì một số dạng collagen đã giảm hiệu quả khi dùng cùng với một số loại đồ uống như đồ uống có tính axit như nước cam. Vì vậy, nếu bạn uống đồ uống có tính axit vào buổi sáng thì tốt nhất nên uống collagen vào buổi tối.

Tham khảo thêm video hấp dẫn dưới đây:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

Hồng Ngọc – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo The Healthy



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY