Vì sao chúng ta nên uống nhiều nước hơn?

28/01/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nước có rất nhiều lợi ích cho cơ thể, bạn hãy cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về 6 lý do chúng ta nên uống nhiều nước hơn trong bài viết dưới đây.

Vì sao chúng ta nên uống nhiều nước hơn?

Sự thất thoát nước trong cơ thể xảy ra liên tục từ sự bay hơi trên da, qua hơi thở, nước tiểu và phân, và sự thất thoát này là cần thiết để giúp bạn khỏe mạnh hơn. Khi lượng nước bổ sung hàng ngày không bằng lượng nước thất thoát ra, cơ thể bạn có thể đang bị mất nước. Mất nước có thể xảy ra nhiều hơn ở vùng khí hậu nóng bức, khi tập thể dục ở cường độ cao, ở người lớn tuổi và với những người có cảm giác khát không rõ ràng. Dưới đây là sáu lý do để uống đủ nước hoặc các chất lỏng khác mỗi ngày.

Uống nước giúp duy trì sự cân bằng của chất lỏng trong cơ thể

Trong cơ thể bao gồm ~60% là nước. Nước tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể như là tiêu hóa, hấp thụ, tuần hoàn, tạo nước bọt, vận chuyển chất dinh dưỡng và duy trì nhiệt độ cơ thể. Khi bạn thiếu nước, não sẽ kích hoạt cơ chế khát của cơ thể và lúc đó bạn nên lấy cho mình một ly nước, nước trái cây, sữa, cà phê – bất cứ loại đồ uống nào trừ rượu.

Nước giúp kiểm soát lượng calories

Trong nhiều năm, uống nhiều nước được nhiều người sử dụng như một phương pháp để giảm cân. Mặc dù nước không có bất kỳ tác dụng kì diệu nào đối với việc giảm câm, nhưng việc dùng nước để thay thế đồ ăn có hàm lượng calories cao chắc chắn có hiệu quả trong việc cắt giảm năng lượng nạp vào. Thực phẩm có hàm lượng nước cao có xu hướng to hơn, khối lượng lớn hơn đòi hỏi bạn phải nhai nhiều hơn và cơ thể hấp thu chậm hơn, việc này giúp bạn cảm thấy no hơn. Những thực phẩm giàu nước bao gồm trái cây, rau, súp, bột yến mạch và đậu.

Nước giúp cơ bắp luôn tràn đầy năng lượng

Khi bị mất nước và chất điện giải, các tế bào cơ sẽ bị co lại, và nếu bị co lại trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tưởng mỏi cơ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến năng suất và hiệu suất của quá trình tập luyện, vì vậy uống đủ nước rất quan trọng khi tập luyện thể dục thể thao. Chuyên gia của phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM khuyến nghị mọi người nên uống khoảng 500ml nước trước tập luyện hai tiếng. Trong khi tập, chúng ta cũng nên uống nước sớm và đều đặn để thay thế lượng nước mất đi do đổ mồ hôi.

Nước giúp da đẹp hơn

Da chứa rất nhiều nước và có chức năng như một hàng rào bảo vệ đầu tiên. Khi mất nước, da của bạn sẽ khô và nhăn hơn, việc này có thể được cải thiện bằng cách cung cấp đủ nước. Ngoài ra, bạn có thể ngăn chặn việc mất nước qua da bằng cách tạo ra một hàng rào vật lý thông qua cac loại kem dưỡng ẩm.

Nước giúp thận đào thải nhanh hơn

Dịch trong cơ thể giúp vận chuyển các chất độc trong và ngoài tế bào như là BUN (lượng nitơ có trong urê) trong máu đến thận. Thận sẽ làm sạch và thải hết độc tố ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Khi bạn cung cấp đủ chất lỏng, nước tiểu có màu sáng và không có mùi. Khi bạn không cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể thì nồng độ, màu sắc và mùi của nước tiểu sẽ tăng lên do thận lưu giữ nước tiểu lâu hơn. Nếu bạn thường xuyên uống quá ít nước, bạn có thể có nguy cơ bị sỏi thận cao hơn.

Nước giúp duy trì chức năng bình thường của ruột

Việc cung cấp đủ nước giúp sự lưu thông dọc trong đường tiêu hóa trở nên trơn tru hơn và ngăn ngừa táo bón. Uống đủ nước và ăn nhiều chất xơ là sự kết hợp hoàn hảo, vì chất lỏng sẽ đẩy chất xơ di chuyển và có tác dụng như một cái chổi để ruột của bạn hoạt động bình thường. Khi không uống đủ nước, ruột sẽ rút nước từ phân để duy trì quà trình hydrate hóa và kết quả là bạn bị táo bón.

Làm thế nào để có chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ WebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY