Viêm loét đại tràng bổ sung vitamin gì?

14/04/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nếu bạn bị viêm loét đại tràng, bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng vitamin hoặc chất bổ sung để giúp bạn bổ sung đủ các dinh dưỡng cần thiết. Đó là ngoài việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Hãy nhớ rằng nguồn dinh dưỡng tốt nhất là thực phẩm bạn ăn. Mọi người bị viêm loét đại tràng đều có tình trạng dinh dưỡng khác nhau, vì vậy hãy luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào.

viêm loét đại tràng

Nguy cơ suy dinh dưỡng khi bị bệnh viêm loét đại tràng

Khi bạn bị viêm loét đại tràng, bạn có nguy cơ bị suy dinh dưỡng vì không ăn đủ thức ăn. Khi bị cơn bùng phát, bạn có thể bị đau quặn bụng và tiêu chảy nặng, đôi khi có thể xen kẽ với tình trạng đi tiêu khó và táo bón.

Một số loại thực phẩm có thể làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn. Vì vậy, ngoài việc chán ăn đi kèm với các cơn bùng phát, bạn có thể muốn cắt giảm lượng ăn với hy vọng giảm bớt các triệu chứng của mình.

Đồng thời, cơ thể bạn cần nhiều calo, protein, vitamin và khoáng chất để hỗ trợ quá trình chữa bệnh. Ngoài ra, tình trạng viêm và tiêu chảy đi kèm với viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến cách bạn tái hấp thu nước và khoáng chất trong ruột già. Có nguy cơ bạn có thể bị mất nước nếu chất lỏng không được thay thế.

Cuối cùng, một số loại thuốc bạn dùng để điều trị viêm loét đại tràng sẽ cản trở khả năng hấp thụ các vitamin và khoáng chất cần thiết của cơ thể. Ví dụ, corticosteroid như prednisone có thể làm mất đi nguồn cung cấp canxi của cơ thể bạn. Các loại thuốc như sulfasalazine làm giảm mức folate, một loại vitamin B quan trọng.

Thực phẩm bổ sung cho bệnh viêm loét đại tràng

Một chế độ ăn uống cân bằng là bước đầu tiên để bảo vệ bạn khỏi tình trạng suy dinh dưỡng. Bạn cần ăn đủ các nhóm thực phẩm khác nhau và đảm bảo nạp đủ chất đạm và calo. Làm việc với chuyên gia dinh dưỡng, người có thể giúp bạn lên kế hoạch cho bữa ăn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn.

Ngay cả với một kế hoạch bữa ăn được thiết kế tốt, bạn vẫn có thể cần một số chất bổ sung sau:

Vitamin D. Bạn cần để giữ cho xương chắc khỏe. Vitamin D cũng đóng một vai trò trong cách hoạt động của hệ thống miễn dịch khả năng phòng vệ của cơ thể bạn chống lại vi trùng. Nếu bạn bị viêm loét đại tràng, đặc biệt nếu bạn cần dùng steroid, bạn có thể có nguy cơ bị thiếu vitamin D.

Nguồn cung cấp vitamin D dồi dào là thực phẩm từ sữa, nhưng nhiều người bị viêm loét đại tràng đã cắt giảm lượng sữa để giúp họ hạn chế các triệu chứng tiêu chảy. Các chuyên gia có quan điểm khác nhau về việc bổ sung vitamin D, vì vậy hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên dùng chúng hay không.

Canxi. Đó là một loại khoáng chất mà cơ thể bạn sử dụng để tạo xương, giúp cơ co bóp và gửi thông điệp qua hệ thống thần kinh. Nếu bạn không có đủ canxi, cơ thể sẽ loại bỏ nó khỏi xương, khiến xương trở nên giòn và dẫn đến bệnh làm xương yếu đi gọi là loãng xương.

Nếu bạn tránh các sản phẩm từ sữa giàu canxi hoặc cần một số loại thuốc nhất định, bạn có thể có nguy cơ bị thiếu canxi. Nếu bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung canxi, bạn có thể cần 1.000 đến 1.200 miligam mỗi ngày.

Sắt. Khi bạn bị viêm loét đại tràng, bạn có thể mất chất sắt do chảy máu từ vết loét ở đại tràng. Nếu không có đủ chất sắt, bạn có thể mắc một tình trạng gọi là thiếu máu, khiến bạn mệt mỏi, chóng mặt, nhịp tim nhanh hoặc không đều và khó suy nghĩ. Bác sĩ có thể biết liệu bạn có đủ chất sắt hay không bằng xét nghiệm máu. Nếu đúng như vậy, có thể bác sĩ sẽ khuyên bạn nên bổ sung sắt.

Folate hoặc axit folic. Đó là vitamin B mà cơ thể bạn cần để tạo ra các tế bào mới khỏe mạnh. Ở phụ nữ, nó cũng bảo vệ chống lại dị tật bẩm sinh ở cột sống hoặc não của em bé. Và nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng, nguy cơ này cao hơn ở những người bị viêm loét đại tràng.

Khi bị viêm loét đại tràng, bạn có thể khó ăn các loại rau lá sẫm màu giàu folate và có thể bị thiếu folate hoặc axit folic. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên bổ sung axit folic hay không.

Các chất bổ sung đang được nghiên cứu cho bệnh viêm loét đại tràng

Các nhà nghiên cứu đang kiểm tra một số chất bổ sung để xem liệu chúng có thể giúp ích cho những người mắc bệnh viêm loét đại tràng hay không. Trong ít nhất một nghiên cứu, axit béo omega-3 có trong dầu cá làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa viêm loét đại tràng quay trở lại. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại không có kết quả tương tự.

Probiotic là vi khuẩn “tốt” hoặc các vi sinh vật khác có thể có lợi cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy chúng làm giảm các triệu chứng viêm loét đại tràng. Người ta cho rằng các chế phẩm sinh học, như lactobacillus hoặc sữa chua men sống, giúp khôi phục lại sự cân bằng cho các vi khuẩn tốt sống bên trong ruột.

Một số nghiên cứu đã cho thấy lợi ích từ lô hội khi bạn dùng nó dưới dạng gel để nuốt, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các chất bổ sung khác đang được nghiên cứu để xem liệu chúng có thể giúp ích gì cho bạn không trong việc quản lý viêm loét đại tràng.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM