Yếu bụng nên ăn gì?

11/04/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Cho dù bạn đang phải đối mặt với tình trạng buồn nôn, đầy hơi hay khó tiêu, hãy khám phá những loại thực phẩm có thể làm giảm bớt những sự khó chịu này

Yếu bụng

Mặc dù “yếu bụng” không phải là một thuật ngữ y khoa nhưng nó có thể là kết quả do mắc các bệnh mãn tính như hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh Crohn, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hoặc bệnh celiac đều có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa không mong muốn.
Những lý do khiến bạn bị “yếu bụng” không dừng lại ở đó. Một nguyên nhân phổ biến khác là dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm, trong khi các yếu tố về lối sống, chẳng hạn như căng thẳng cao, ăn ít trái cây và rau quả, một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc giảm cân và thậm chí cả thuốc tránh thai cũng có thể góp phần khiến bạn bị “yếu bụng”.

Thực phẩm và đồ uống tốt nhất cho người bị yếu bụng

Kim chi (và các thực phẩm lên men khác)

Thực phẩm lên men như kim chi sẽ hỗ trợ rất tốt cho đường ruột của bạn. Đó là bởi vì, thực phẩm lên men là nguồn cung cấp men vi sinh tốt ở dạng vi khuẩn sống. Kim chi là một thực phẩm bổ sung những vi khuẩn tốt cho bạn giúp ngăn chặn vi khuẩn có hại. Đối với những người có vấn đề về tiêu hóa nói chung, việc bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa nhiều men vi sinh như kim chi có thể cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, dẫn đến cải thiện sức khỏe tốt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng sữa chua, các loại rau lên men khác, miso, kombucha và kefir.

Trà thảo mộc

Pha sẵn trà bạc hà và gừng là một cách tuyệt vời để làm dịu cơn khó chịu ở dạ dày. Một đánh giá nghiên cứu trước đây cho thấy gừng hứa hẹn có thể giúp giảm buồn nôn (do ốm nghén, điều trị bằng hóa trị hoặc thuốc). Lưu ý rằng trà gừng thậm chí còn chứa một lượng nhỏ vitamin B3 và B6, cũng như kali, sắt và vitamin C. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng chỉ cần hít mùi bạc hà cũng có thể làm giảm cảm giác buồn nôn.
Ngoài ra, uống đủ nước (bằng cách uống trà thảo mộc) là điều quan trọng để ngăn ngừa chứng khó chịu ở bụng. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy mất nước gây đau bụng dữ dội.

Quả lê

Chất xơ có thể là trợ thủ đắc lực cho đường ruột của bất kỳ ai và lê có nguồn cung cấp chất xơ rất dồi dào.Chất xơ trong quả lê không chỉ cải thiện tiêu hóa mà còn có một loại chất xơ cụ thể gọi là pectin, giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đại tràng của bạn. Đối với những người đang phải vật lộn với chứng táo bón, việc bổ sung lê, mận khô và chà là có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi tiêu. Những loại trái cây này rất phù hợp cho bữa ăn nhẹ buổi chiều hoặc có thể dễ dàng chế biến thành sinh tố. Lê còn có những lợi ích sức khỏe tốt khác: Chúng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nước hầm xương

Dù bạn coi nó là đồ ăn hay đồ uống thì có một điều rõ ràng: Nước hầm xương có thể là liều thuốc xoa dịu cơn đau bụng. Một người nào đó bị đau dạ dày tạm thời do nhiễm virus, có thể được hưởng lợi từ việc tiêu thụ các thực phẩm dễ tiêu hóa, hỗ trợ đường ruột như nước hầm xương.

Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ nước hầm xương có thể hỗ trợ trong việc giảm các triệu chứng viêm loét đại tràng do đặc tính chống viêm của nó. Mặc dù không có nhiều nghiên cứu về nước hầm xương, nhưng giá trị dinh dưỡng của nước hầm xương cho thấy nhiều lợi ích sức khỏe có thể có, bao gồm: tăng cường sản xuất collagen, giúp phục hồi niêm mạc đường tiêu hóa. Collagen trong nước hầm xương có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da và sức khỏe khớp. Bạn có thể tự nấu nước hầm xương tại nhà hoặc có thể mua loại đóng chai, đóng lọ hoặc hộp rồi nhâm nhi như một thức uống riêng hoặc sử dụng nó, chẳng hạn như trong các công thức nấu súp.

Chuối

Chuối có thể là trợ thủ đắc lực cho tình trạng yếu bụng. Đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích theo chế độ ăn kiêng FODMAP, cũng nên biết rằng chuối được coi là thực phẩm có hàm lượng FODMAP thấp.
Bạn sẽ được tăng cường kali, vitamin C, B6 và magie từ chuối và bạn có thể ăn riêng một quả chuối hoặc kết hợp với bơ hạt để có một bữa ăn nhẹ no bụng.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM