Người bị nhiễm nấm Candida nên tránh thực phẩm nào?

28/06/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh, dị ứng, nhạy cảm với thực phẩm, nhiễm trùng đường tiết niệu, nấm men tái phát, ho dai dẳng, táo bón, khó chịu, sương mù não hoặc mệt mỏi thì có thể bạn đã bị nhiễm nấm Candida. Vậy người bị nhiễm nấm Candida nên tránh thực phẩm nào? Cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

Người bị nhiễm nấm Candida nên tránh thực phẩm nào?

Chế độ dành cho người bị nhiễm nấm Candida được gọi là chế độ ăn Candida – là một kế hoạch ăn uống ít đường, bao gồm cả cả đường bổ sung và đường tự nhiên. Điều này có nghĩa là bạn không thể ăn bất kỳ loại trái cây nào trong thời gian này. Hãy hỏi bác sĩ xem chế độ ăn Candida có phù hợp với bạn không.

Đọc thêm bài viết: 8 thực phẩm xanh tốt cho sức khoẻ

Tránh sử dụng đường

Những người ủng hộ chế độ ăn Candida đưa ra giả thuyết rằng đường là một trong những nguyên nhân chính khiến nấm Candida phát triển quá mức. Theo trang web về chế độ ăn đối với nấm Candida, tế bào càng có nhiều đường, nấm Candida càng có thể dễ dàng phát triển và mở rộng các khuẩn lạc. Vì lý do này, chế độ ăn Candida khuyến nghị nên tránh bất kỳ loại đường nào, kể cả là từ bánh, kẹo và bánh quy hay từ một nguồn bổ dưỡng như trái cây.

Ăn rau giống trái cây

Bạn không thể ăn các loại thực phẩm được phân loại là trái cây. Điều này có nghĩa là không có táo, lê, cam, xoài, việt quất, kiwi, dưa hấu, dâu tây, nho hoặc bưởi. Bất kỳ dạng trái cây nào tươi, đông lạnh, đóng hộp hoặc sấy khô đều bị cấm.

Tuy nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ, hầu hết đều mang tính chất tham khảo. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm được phân loại sinh học là trái cây nhưng thường được coi là rau. Ví dụ: cà chua, cà tím, dưa chuột, ớt, đậu bắp và bơ. Theo trang web về chế độ ăn của Candida, bạn có thể uống một ít nước cốt chanh tươi hoặc uống ô liu pha với giấm chưng cất trắng.

Đọc thêm bài viết: 9 thực phẩm có thể khiến bạn mệt mỏi vào buổi chiều

Chế độ ăn kéo dài bao lâu?

Mục đích của chế độ ăn Candida là hạn chế tối đa đường để nấm chết và được kiểm soát. Trang web về chế độ ăn của Candida giải thích rằng việc này có thể mất vài tuần đến vài tháng. Khi các triệu chứng của bạn đã giảm bớt, bạn có thể bắt đầu ăn trở lại các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây. Bạn có thể bắt đầu với trái cây ít đường như táo xanh. Nếu các triệu chứng của bạn không quay trở lại, hãy tiếp tục bổ sung nhiều loại trái cây vào chế độ ăn uống của mình.

Bạn có thể không cần tránh trái cây

Có rất ít bằng chứng ủng hộ hiệu quả của việc thay đổi chế độ ăn uống trong việc kiểm soát nấm candida. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, chế độ ăn có thể không thực sự loại bỏ nấm Candida, nhưng nó có thể cải thiện các triệu chứng vì đó là chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đường bổ sung, bột mì trắng và các loại thực phẩm ít chất dinh dưỡng khác.

Tuy nhiên, trái cây là thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Vì vậy, cắt bỏ thực phẩm chế biến và đường bổ sung có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bạn một cách lâu dài mà không cần phải từ bỏ trái cây.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Livestrong



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY