Có bao nhiêu calories trong trà?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trà được làm từ lá cây chè, có tên khoa học là Camellia sinensis, được sử dụng qua hằng ngàn năm vì hương vị và một số lợi ích khỏe.

Các loại trà nguyên chất không chứa calories, tuy nhiên một số loại trà pha sẵn có thể được bổ sung đường và chất béo.

Bài viết sẽ cung cấp cho bạn hàm lượng calories trong một số loại trà phổ biến và cách kiểm soát lượng calories trong trà.

Trà nguyên chất không có calories

Trà nguyên chất được pha bằng nước nóng cùng với lá, nụ hoặc thân của cây ché Camellia sinensi. Những thành phần này của cây chè chỉ có một hàm lượng nhỏ carbs, vì vậy trà nguyên chất được coi như đồ uống không chứa calories.

Trong 240 ml trà khô có khoảng 2 calories, hàm lượng calories trong các loại trà nguyên chất khác cũng gần tương tự như vậy. Trà nguyên chất là một đồ uống thay thế tuyệt vời cho nước ngọt giàu năng lượng. Caffeine và chất chống oxy hóa trong trà mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ một số bệnh mạn tính.

Calories trong các loại trà

Mặc trà nguyên chất không chứa calorie, các thành phần thêm vào như sữa hay đường sẽ làm thay đổi hàm lượng calories trong trà.

Trà xanh, trà khô, trà oolong và trà búp

Bốn loại trà này đều được pha chế từ cây chè Camellia sinensis. Trong trà xanh lá trà không cân lên men, đối với trà oolong và trà khô lá trà đã được chế biến.

Khi pha với nước nóng, lượng calorie rất thấp từ 2-3 calories trên 240 ml. 

Đường và mật ong  thường được sử dụng để tạo vị ngọt cho trà, thêm 1 thìa cà phê đường 4g bổ sung 16 calories, thêm 1 thìa mật ong 21g bổ sung 21 calories.

Trà thảo dược

Các loại trà thảo dược thường được kết hợp với các loại thảo mộc, hoa quả khô, lá, hoa hoặc chồi từ các loại thảo dược.

Những loại trà thảo dược phổ biến nhất bao gồm hoa cúc, bạc hà, oải hương… Tương tự như các loại trà truyền thống, cũng có rất ít calories trong các loại trà thảo mộc. Nếu thêm đường, sữa, mật ong thì lượng calories sẽ tăng lên.

Trà sữa

Trà sữa được pha với tỉ lệ trà – sữa 1:1 thường sử dụng sữa tươi nguyên kem. Thường được tạo vị ngọt bằng cách thêm đường hoặc mật ong, một số thành phần khác được thêm vào như muối, quế, nha đam…

Nếu bạn uống 240 ml trà sữa có trung bình 120 ml sữa tươi nguyên chất nó sẽ cung cấp 75 calories từ sữa. Bạn có thể giảm xuống còn 42 calories bằng cách sử dụng sữa tách béo.

Trà latte

Trà latte có tỉ lệ trà : sữa khoảng  1 – 3. Hàm lượng sữa cao hơn sẽ bổ sung nhiều calories hơn. Trà latte khá phổ biến ở các tiệm trà và cửa hàng coffee, được bổ sung thêm các hương vị hấp dẫn.

Ví dụ trà latte Starbucks 355 ml London Fog có thành phần trà Earl Grey, sữa tách béo và siro vanilla cung cấp khoảng 140 calories.

Trà sữa trân châu

Trà sữa trân châu là một loại đồ uống nguồn gốc Đài Loan với đặc trưng là các hạt trân châu. Loại trà này được tạo thành từ trà khô, sữa đặc có đường, siro hoặc mật ong và hạt trân châu.

Sữa đặc có đường có hàm lượng calories khá cao, mỗi 30 ml cung cấp khoảng 122 calories.

Ngoài trân châu, các loại thạch, pudding trứng hay hoa quả tươi cũng được thêm vào để tạo nên sự đa dạng hương vị.

Vì vậy tổng  lượng calories sẽ tăng cao tùy thuộc vào các thành phần được thêm vào. Ước tính 480 ml trà sữa trân châu sẽ cung cấp khoảng 200 – 450 calories.

Trà Thái

Trà Thái là một phiên bản trà sữa khác phổ biến ở khu vực Nam Á. Có cả dạng nóng và lạnh, được pha chế từ trà khô, đường, sữa đặc có đường và được phủ sữa dừa hoặc sữa tươi nguyên chất.

Mỗi 240 ml ước tính cung cấp khoảng 160 calories.

Chai tea

Chai tea còn có tên gọi khác là masala chai. Loại trà này bao gồm trà khô, kem tươi, đường và bổ sung một số hương vị như gừng, bạc hà, đinh hương…

Kem tươi có hàm lượng chất béo cao, 30 ml cung cấp 100 calories.

Chai tea có thể uống nóng hoặc lạnh. Vì công thức đa dạng, nên khó xác định chính xác lượng calories.

Trà Chai tea latte Starbucks 480 ml cung cấp khoảng 240 calories.

Lượng calories trong trà nguyên chất và các đồ uống có trà dao động trong khoảng 0 – 450 calories phụ thuộc vào các thành phần được thêm vào.

Làm thế nào để giảm lượng calorie nạp vào khi uống trà

Có rất nhiều cách làm giảm lượng calorie trong trà bằng cách thay đổi các thành phần trong trà. Nếu tự pha trà ở nhà bạn sẽ dễ dàng kiểm soát lượng calories khi mua đồ uống đóng hộp. Một vài tip dưới đây có thể hữu ích với bạn:

  • Hạn chế thêm đường, mật ong, siro và sữa có đường.
  • Thay sữa tươi nguyên chất và kem tươi bằng cách sữa tách béo.
  • Thay sữa bò, sữa dừa bằng các loại sữa khác ít calories hơn như sữa đậu nành.
  • Hạn chế các loại trà đóng hộp chế biến sẵn. Chúng thường có lượng đường cao. Sử dụng các loại trà nguyên chất, trà thảo mộc, hoặc trà đóng hộp không đường.

Lời kết

Các loại trà nguyên chất như trà xanh, trà khô, trà oolong, trà búp hoặc trà thảo mộc có lượng calories rất thấp.

Tùy thuộc vào các thành phần được thêm vào như sữa, đường, siro và các thành phần giàu calories mà lượng calories cung cấp rất khác nhau. 480 ml trà sữa trân châu có thể chứa 450 calories.

Bạn có thể kiểm soát lượng calories trong trà bằng cách thay đổi các thành phần thêm vào hoặc đơn giản hơn là sử dụng các loại trà nguyên chất.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Nguyễn Thế Võ

Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY