10 thực phẩm giàu chất béo siêu tốt cho sức khỏe

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Kể từ khi chất béo bị biến thành nỗi sợ, người ta bắt đầu ăn nhiều đường, tinh bột và thực phẩm chế biến sẵn. Kết quả là toàn bộ thế giới trở nên béo hơn và ốm yếu hơn. Tuy nhiên, thời gian đang thay đổi. Các nghiên cứu hiện nay cho thấy chất béo, bao gồm cả chất béo bão hòa, không phải đều có hại và bạn cần cân nhắc để sử dụng có lợi nhất các loại thực phẩm lành mạnh có chứa chất béo.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm giàu chất béo thực sự vô cùng lành mạnh và bổ dưỡng.

1. Bơ

Bơ khác với hầu hết các loại trái cây khác. Trong khi hầu hết các loại trái cây chủ yếu chứa carbs, bơ chứa nhiều chất béo. Trên thực tế, bơ có khoảng 77% chất béo, tính theo calo, khiến chúng có chất béo thậm chí cao hơn hầu hết các loại thực phẩm động vật. Axit béo chính trong bơ là một chất béo không bão hòa đơn gọi là axit oleic. Đây cũng là axit béo chiếm ưu thế trong dầu ô liu, liên quan đến các lợi ích sức khỏe khác nhau.

Bơ là một trong những nguồn kali tốt nhất trong chế độ ăn kiêng, thậm chí chứa nhiều kali hơn 40% so với chuối, một loại thực phẩm có hàm lượng kali cao điển hình.

Bơ cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm cholesterol LDL và triglyceride, đồng thời tăng cholesterol HDL (“tốt”) .

Mặc dù chúng có nhiều chất béo và calo, một nghiên cứu cho thấy những người ăn bơ có xu hướng giảm cân và ít mỡ bụng hơn so với những người không ăn.

2. Phô mai

Phô mai vô cùng bổ dưỡng.Phô mai là một nguồn tuyệt vời của canxi, vitamin B12, phốt pho và selen, và chứa tất cả các loại chất dinh dưỡng khác. Phô mai cũng rất giàu protein, với một lát phô mai dày chứa 6,7 ​​gram protein, giống như một ly sữa.

Phô mai, giống như các sản phẩm sữa giàu chất béo khác, cũng chứa các axit béo lành mạnh có liên quan đến tất cả các loại lợi ích, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ 2.

3. Sôcôla đen

Sô cô la đen là một trong những thực phẩm sức khỏe hiếm hoi thực sự có hương vị đáng kinh ngạc. Socôla rất giàu chất béo, với chất béo vào khoảng 65% lượng calo. Sô cô la đen có 11% chất xơ và chứa hơn 50% RDA cho sắt, magiê, đồng và mangan. Nó cũng chứa chất chống oxy hóa.

Một số chất chống oxy hóa trong đó có hoạt tính sinh học mạnh mẽ, và có thể hạ huyết áp và bảo vệ cholesterol LDL trong máu khỏi bị oxy hóa. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn sô cô la đen 5 lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn một nửa so với những người không ăn sô cô la đen. Cũng có một số nghiên cứu cho thấy sô cô la đen có thể cải thiện chức năng não và bảo vệ làn da của bạn khỏi bị hư hại khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chỉ cần đảm bảo chọn sô cô la đen chất lượng, với ít nhất 70% ca cao.

4. Trứng nguyên quả

Trứng nguyên quả từng được coi là không lành mạnh vì lòng đỏ có nhiều cholesterol và chất béo. Trên thực tế, một quả trứng chứa 212 mg cholesterol, chiếm 71% lượng khuyến cáo hàng ngày. Thêm vào đó, 62% lượng calo trong toàn bộ trứng là từ chất béo. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng cholesterol trong trứng không ảnh hưởng đến cholesterol trong máu, ít nhất là không ở phần lớn mọi người, và trứng được coi là một trong những thực phẩm đậm đặc dinh dưỡng nhất trên hành tinh.

Trứng nguyên chất thực sự chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chứa hầu hết mọi chất dinh dưỡng chúng ta cần. Trứng thậm chí còn chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ mắt và rất nhiều choline, một chất dinh dưỡng cho não mà 90% mọi người không có đủ. Trứng cũng là một thực phẩm thân thiện giảm cân vì rất đầy đủ và giàu protein, chất dinh dưỡng quan trọng nhất để giảm cân.

Mặc dù có nhiều chất béo, những người thay thế bữa sáng bằng ngũ cốc bằng trứng cuối cùng lại ăn ít calo hơn và giảm cân. Trứng giàu omega-3. Đừng vứt bỏ lòng đỏ, đó là nơi mà hầu hết các chất dinh dưỡng được tìm thấy.

5. Cá béo

Một trong số ít các sản phẩm động vật mà hầu hết mọi người đồng ý là khỏe mạnh, là cá béo. Điều này bao gồm cá hồi, cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích. Những con cá này chứa axit béo omega-3 tốt cho tim, protein chất lượng cao và tất cả các loại chất dinh dưỡng quan trọng. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn cá có xu hướng khỏe mạnh hơn, ít có nguy cơ mắc bệnh tim, trầm cảm, mất trí nhớ và tất cả các loại bệnh thông thường. Nếu bạn không thể (hoặc sẽ không) ăn cá, thì việc bổ sung dầu cá có thể hữu ích. Dầu gan cá tuyết là tốt nhất, nó chứa tất cả các omega-3 mà bạn cần, cũng như nhiều vitamin D.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY