Tư thế sai ảnh hưởng xấu đến chiều cao của trẻ

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Có khi nào bạn tự hỏi, vì sao trẻ đã được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, có một thời gian biểu học tập, vui chơi, vận động thể lực và nghỉ ngơi khoa học nhưng vẫn không cao như mong muốn? Phải chăng còn điều gì bị thiếu hụt khỏi kế hoạch hỗ trợ trẻ tăng chiều cao tối ưu? Có bao giờ bạn cân nhắc đến một điều tưởng như nhỏ nhặt: tư thế của trẻ trong sinh hoạt hàng ngày?

339 Child Height Chart Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock

Trong các bài viết trước, chúng tôi đã trao đổi với bạn rằng, để có một giấc ngủ tốt hỗ trợ cho phát triển chiều cao tối ưu, trẻ cần có tư thế ngủ phù hợp và thoải mái. Trong bài viết này, bạn sẽ biết thêm một vấn đề liên quan đến tư thế và ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển chiều cao của trẻ: đó là tư thế đứng và đi lại.

Nhiều phụ huynh đã tự “ném” đi cơ hội có thể giúp trẻ cao thêm chỉ vì không nhận ra rằng một tư thế đứng và đi lại tốt là cần thiết để hỗ trợ tối đa trong việc tăng trưởng chiều cao. Trẻ cần phải tập thói quen giữ từng phần của cơ thể ở vị trí thích hợp. Trẻ cần phải học làm thế nào để giữ đầu, xương chậu, chân, dáng ngồi cho đúng, đi bộ đúng cách, cộng với những điều không nên làm để đảm bảo trẻ có thể đạt được mức chiều cao tối đa.

Và, để bạn có thể hướng dẫn trẻ học cách giữ tư thế đúng, hãy tìm hiểu những vấn đề về tư thế dưới đây:

Tư thế liên quan đến xương chậu

Xương chậu hoạt động như một đòn bẩy, tạo cân bằng cho tư thế đứng và ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế và tầm vóc của trẻ. Khi xương chậu thường xuyên bị đẩy quá xa về phía trước, tình trạng này sẽ trực tiếp cướp đi cơ hội cao thêm của trẻ và thường gặp ở những trẻ có nhiều mỡ bụng, ít cơ vùng dạ dày hoặc dạ dày lớn.

Tư thế này thường được nhìn thấy như là trẻ đang ưỡn bụng về phía trước. Khi trẻ thường xuyên đứng ở tư thế này sẽ ảnh hưởng đến đường cong cột sống của trẻ, khiến cột sống bị ưỡn cong ra phía trước. Cột sống ở tư thế sinh lý bình thường sẽ giúp trẻ đứng thẳng, trông cao hơn. Cột sống cong, vẹo, ưỡn sẽ khiến trẻ lùn hơn so với chiều cao thực sự của trẻ. Không những vậy, cột sống không đúng với đường cong sinh lý (bị cong, vẹo, ưỡn) càng sớm thì sẽ cản trở càng nhiều sự phát triển xương và chiều cao của trẻ khi dậy thì và trưởng thành.

Trẻ cần học cách đứng thẳng, khung xương chậu giữ ở vị trí trọng tâm của cơ thể để cải thiện tình trạng này.

Vấn đề chân cong hình chữ O và chân cong hình chữ X

Chân cong hình chữ O và chân cong hình chữ X là hai biến dạng xương thường gặp của chân và là thủ phạm cướp đi của mỗi trẻ vài cm chiều cao.

Để khắc phục tình trạng này, trẻ nên học cách đi đứng với chân cong theo chiều ngược lại: chân cong chữ O thì cố gắng tập để đi chân hơi cong vào trong; chân cong chữ X thì tập đi với chân hơi cong ra ngoài. Khi làm như vậy, đầu gối sẽ được tách ra một cách tự nhiên và chân sẽ thẳng dần để có thể được phát triển độ dài tốt nhất.

Những trường hợp chân cong nhiều, bác sĩ chỉnh hình có thể cho trẻ sử dụng những nẹp hoặc đai để nắn thẳng chân trong những trường hợp cần thiết. Một số loại giày đăc biệt có thể được sử dụng để cải thiện vấn đề này.

Cần lưu ý, khi chân thẳng, trẻ sẽ cao đúng với chiều cao hiện có và chân sẽ phát triển chiều dài xương một cách bình thường mà không bị cản trở.

Vai so và lưng gù

Một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của vai so và lưng gù là đầu của trẻ bị đẩy quá xa về phía trước khi đứng thẳng. Vai so và lưng gù sẽ khiến cho trẻ thấp hơn chiều cao vốn có. Ngồi hoặc đứng với vai so và lưng gù lâu ngày cũng ảnh hưởng đến đường cong  sinh lý của cột sống, khiến cho cột sống cong vẹo, cản trở quá trình phát triển chiều cao, phát triển xương.

Để khắc phục tình trạng này, hãy giúp trẻ tập và duy trì thói quen khi đứng, ngồi hoặc mang vác mà vẫn giữ thẳng đầu và cao đầu. Một trong những cách phổ biến nhất là đặt một cuốn sách lên đầu, khi trẻ giữ được cuốn sách không rơi xuống, đầu trẻ đã ở đúng tư thế. Vai nên trẻ luôn luôn được giữ thẳng và không so về phía trước.

Trong trường hợp cột sống của trẻ bị cong vẹo quá nhiều, có thể sẽ cần đến những dụng cụ trợ giúp như đai chỉnh hình thắt lưng hoặc các can thiệp y tế khác. Hãy chú ý phát hiện tình trạng cong vẹo cột sống của trẻ càng sớm càng tốt. Những điều chỉnh về tư thế sinh hoạt, đi, đứng, ngồi hoặc mang vác vật nặng ngay từ sớm sẽ giúp cột sống của trẻ có tư thế sinh lý bình thường và có được sự phát triển chiều cao tối ưu.

Bên cạnh những thói quen đơn giản cần được các bậc phụ huynh hướng dẫn, giúp đỡ để trẻ tạo được và duy trì trong cuộc sống hàng ngày đã trình bày trên đây, có những bài tập sẽ giúp đỡ rất nhiều để cải thiện tư thế tốt nhất. Hãy tiếp tục theo dõi tại vienyhocungdung.vn để cập nhật thông tin về những bài tập này.

Cần lưu ý rằng, tư thế đi đứng không phải là vấn đề duy nhất các bậc phụ huynh cần quan tâm để trẻ có thể phát triển chiều cao tối ưu. Yếu tố dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với chiều cao của trẻ. Do đó, bên cạnh việc cải thiện tư thế đúng cho trẻ, các bậc phụ huynh cần đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng đúng cách, đặc biệt là bổ sung đủ bộ ba cao lớn Canxi, vitamin D và vitamin K2.

Vitamin K2 là một khám phá mới của khoa học, giúp kích hoạt một loại protein quan trọng, làm canxi gắn vào xương nhiều hơn, từ đó làm tăng mật độ khoáng chất trong xương, giúp xương chắc khỏe. Khung xương chắc khỏe chính là nền tảng cơ bản cho một chiều cao tối ưu.

Ngày nay, có một vài loại sữa trên thị trường đã được bổ sung đầy đủ 3 loại vi chất quan trọng này và đó chính là sự lựa chọn tuyệt vời để trẻ phát triển chiều cao.

***XEM NGAY: TOP thực phẩm dinh dưỡng tăng trưởng chiều cao vượt bậc cho trẻ

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. BS Trần Thu Nguyệt

Phòng khám huyên khoa Dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY