Lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của cần tây

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Lịch sử của cần tây

Cần tây có tên khoa học là Apium graveolens, một loại cây thuộc họ Apiaceae. Đây là một loại cây rất lâu đời được ghi lại là tìm thấy trong lăng mộ của pharaoh “Tutankhamun” qua đời từ những năm 1323 trước công nguyên.

Trong quá khứ, cần tây sinh trưởng trong mùa đông và những tháng đầu của mùa xuân. Con người thường coi cần tây là một loại thực vật giúp “làm sạch” và được cho là chất thải độc tự nhiên ngăn ngừa bệnh tật.

Như các bạn đã biết, cần tây giúp thải độc nhờ vào đặc tính mọng nước và giàu dưỡng chất. Mọi người thường chỉ ăn thân của cần tây thôi nhưng lá và hạt của loại rau này cũng có thể ăn được và có rất nhiều lợi ích chẳng hạn như giảm viêm và chống lại nhiễm trùng.

Giá trị dinh dưỡng

Liệu cần tây có phải là siêu thực phẩm không? Có thể cần tây không chứa nhiều chất dinh dưỡng như các loại rau khác, nhưng những lợi ích dinh dưỡng của cần tây đem lại bao gồm cung cấp vitamin K, C, folate, B6 và kali rất tốt.

Chúng cũng chứa 95% là nước do đó lượng calo chứa trong đó rất ít. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một cốc cần tây sống (100g) có chứa khoảng:

– 16.2 calories

– 3.5 gram carbohydrates

– 0.7 gram protein

– 0.2 gram chất béo

– 1.6 gram chất xơ

– 29.6 mcg vitamin K 

– 453 IU vitamin A

– 36.5 mcg folate 

– 263 mg Kali

– 3.1 mg vitamin C

– 0.1 mg Mn

– 0.1 mg vitamin B6

– 40.4 mg calcium

– 0.1 mg riboflavin

– 11.1 mg magne

Thêm vào đó cần tây là một nguồn cung cấp chất xơ rất tốt có lợi cho tiêu hóa. Cần tây giàu nước và chất điện giải khoảng 80mg natri trong 100, khá cao đối với một loại rau nên chúng giúp lợi tiểu, giảm chướng bụng.

Lợi ích sức khỏe

Ăn cần tây có những lợi ích sức khỏe nào? Dưới đây là một số lý do mà bạn cần thêm loại rau này vào chế độ ăn hàng ngày:

Giảm cholesterol và đường huyết

Cần tây có tác dụng giảm cholesterol do có chứa một hợp chất đặc biệt có tên là 3-n-butylphthalide (BuPh). Các nhà nghiên cứu tim rằng loại rau này có rất nhiều loại hợp chất có tác dụng bảo vệ sức khỏe.

Chống viêm

Cần tây có chứa chất chống oxy hóa và polysaccharides được biết đến là những chất chống viêm, đặc biệt là flavonoid and polyphenol. Nghiên cứu chỉ ra rằng những hợp chất này tăng cường sức khỏe nói chung, đặc biệt là ở người cao tuổi, bằng cách chống lại sự phá hủy của gốc tự do (hoặc stress oxi hóa), những tác động này gây ra sự phá hủy màng tế bào và gây viêm.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận ra một tá các loại hợp chất và chất chống oxy hóa tạo nên các lợi ích của cần tây. Những hợp chất đó là acid phenolic như acid caffeic và ferulic, cộng với flavanol như quecetin.

Do có khả năng làm giảm viêm nên cần tây hữu ích cho việc điều trị một loạt các bệnh có sự tham gia của quá trình viêm bao gồm:

– Đau khớp (do viêm khớp chẳng hạn)

– Bệnh gout

– Nhiễm trùng gan, thận

– Rối loạn ở da

– Hội chứng kích thích ruột và nhiều bệnh khác.

Giúp ngăn ngừa và điều trị tăng huyết áp

Người ta tin rằng một số dưỡng chất có trong cần tây có thể giúp làm giảm huyết áp bằng cách giãn cơ trơn và cải thiện lượng canxi và kali vào và ra của tế bào. Cũng có một số bằng chứng cho thấy chiết xuất cần tây có thể giúp co giãn mạch, cải thiện lưu lượng máu và hỗ trợ sức khẻo tim mạch nói chung.

Giúp ngăn ngừa loét

Loại rau này có thể giúp ngừa hoặc giảm hình thành các cơn đau do loét. Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng cần tây giúp nuôi dưỡng dạ dày, ruột và ruột non do có sự hiện diện của các chất như flavonoid, tannin, alkaloid. Những hợp chất này có thể kiểm soát nồng độ acid dạ dày và trong khi có thể kiểm soát cả lượng chất nhày bảo vệ.

Ngoài ra người ta cũng thấy cần tây giúp bảo vệ gan, giảm cân hỗ trợ tiêu hóa và giảm chướng bụng, chống nhiễm trùng và ung thư.

Với những lợi ích như trên, bạn đã thấy đủ để thêm cần tây vào chế độ ăn hàng ngày của mình chưa?

Phòng  khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM 

Theo Dr.Axe

 



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY