Cẩm nang vàng giúp trẻ sạc lại năng lượng và sẵn sàng cho năm học mới

09/08/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mùa hè sôi động đã qua, năm học mới sắp bắt đầu với những thử thách và cơ hội mới. Để con trẻ có thể tự tin bước vào năm học với một tinh thần phấn chấn và một cơ thể khỏe mạnh, cha mẹ cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho con cả về thể chất lẫn tinh thần.

Sau kỳ nghỉ hè đầy vui chơi và thư giãn, việc quay trở lại nhịp sống học tập hàng ngày có thể khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và khó thích nghi. Việc chuẩn bị tốt về sức khỏe và tinh thần sẽ giúp trẻ dễ dàng bắt nhịp với môi trường học tập, chương trình học tập của lớp mới, tăng cường khả năng tập trung và tiếp thu kiến thức, đồng thời giảm thiểu căng thẳng và lo lắng. Kết quả học tập của năm học mới phụ thuộc rất nhiều chính từ các nền tảng này.

ẩm nang vàng giúp trẻ sạc lại năng lượng và sẵn sàng cho năm học mới

Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho năm học mới

Tâm lý thoải mái và tự tin là yếu tố quan trọng giúp trẻ học tập hiệu quả. Hãy giúp trẻ hiểu rằng mùa hè sôi động đã kết thúc và đã đến lúc cần phải trở lại trường học cho một năm học mới.

Chia sẻ và lắng nghe

Trò chuyện cùng con như thế nào cho đúng?

Hãy trò chuyện với trẻ về những lo lắng, băn khoăn của trẻ trước thềm năm học mới, đặc biệt là những trẻ chuyển trường mới hoặc chuyển sang cấp học mới. Lắng nghe và chia sẻ những kinh nghiệm của bạn sẽ giúp trẻ cảm thấy được thấu hiểu và an tâm hơn.

Tạo hứng thú học tập

Khuyến khích trẻ đọc sách, tham gia các hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu về những điều mới mẻ… để tạo hứng thú học tập và khám phá. Bên cạnh đó, hãy để trẻ tham gia các câu lạc bộ, các nhóm trẻ của trường hoặc gần gũi với nội dung học tập trong năm học mới sẽ giúp trẻ làm quen và xóa đi tâm lý ngại ngần với lớp mới, trường mới.

Đọc thêm: Giúp trẻ lớp 1 thích nghi nhanh với trường lớp

Cân bằng lại vui chơi nghỉ ngơi với việc quay lại học tập

Hoạt động thể chất trong suốt mùa hè đã giúp trẻ tăng cường sức khỏe, phát triển thể chất, lớn lên và năng động, đồng thời giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng cường khả năng tập trung. Tuy nhiên, đây là thời điểm cần giảm dần các hoạt động thể chất, để đưa trẻ trở về gần với các hoạt động của những ngày đi học nhiều nhất có thể.

Hãy cân nhắc việc giảm tần suất các hoạt động thể thao, dã ngoại, từ hàng ngày có thể chuyển sang hàng tuần hoặc hàng tháng để đến trước khai giảng trẻ đã sẵn sàng với việc chỉ chơi thể thao, dã ngoại, các hoạt động giải trí… trong những ngày cuối tuần hoặc kỳ nghỉ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý l Viam clinic

Trong tháng 8, trẻ có thể bắt đầu quay lại trượng học tập một số buổi trong tuần. Cha mẹ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng trong những tuần này, để trẻ thích ứng dần với những ngày đi học đầy đủ sau khai giảng.

Trong thời gian này cha mẹ vẫn cần đảm bảo thực đơn hàng ngày của trẻ đầy đủ dinh dưỡng, bao gồm đủ 4 nhóm thực phẩm chính:

  • Tinh bột: Cơm, bún, phở, bánh mì, khoai lang… cung cấp năng lượng cho hoạt động thể chất và trí não.
  • Chất đạm: Thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu… giúp xây dựng và phát triển cơ bắp, tăng cường sức đề kháng.
  • Chất béo: Dầu thực vật, bơ, các loại hạt… cung cấp năng lượng, hỗ trợ hấp thu vitamin và duy trì chức năng của các cơ quan trong cơ thể.
  • Vitamin và khoáng chất: Rau xanh, trái cây tươi… cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe.

Các bữa ăn và cách nấu ăn có thể quay lại giống với các bữa ăn trong những ngày đi học để trẻ “rời xa” dần dần với chế độ dinh dưỡng của mùa hè.

Việc hạn chế đồ ăn vặt nhiều đường, muối, nhiều dầu mỡ như bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn nhanh… vẫn cần được lưu ý trong tháng này. Bên cạnh đó cần nhắc trẻ uống đủ lượng nước cần thiết so với độ tuổi của trẻ. Nếu có thể, hãy tạo các loại nước uống yêu thích của trẻ để trẻ quen dần và có thể mang đến trường hàng ngày khi đi học trở lại.

Giấc ngủ và thời gian biểu hợp lý

10 bước cho một giấc ngủ lành mạnh ở trẻ em

Trẻ cần quay trở lại dần với giấc ngủ và thời gian biểu của những ngày đi học. Trước tiên, hãy áp dụng thời gian biểu và giờ đi ngủ trong những ngày trẻ đi học lại cách quãng trong tuần. Trong tuần cuối cùng trước ngày khai giảng, hãy đảm bảo trẻ lên giường ngủ và thức dậy đúng giờ như khi trẻ đi học.

Quay trở lại thời gian biểu này sẽ giúp trẻ thích ứng nhanh các buổi học ngay từ những tuần học đầu tiên, tránh việc mệt mỏi, thiếu tập trung, uể oải vào năm học mới.

Năm học mới là một hành trình mới với nhiều điều thú vị đang chờ đón trẻ. Bằng cách chuẩn bị chu đáo về sức khỏe, tinh thần và học tập, cha mẹ có thể giúp con tự tin bước vào năm học mới, sẵn sàng chinh phục những thử thách và đạt được thành công.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thu Nguyệt – Viện Y học ứng dụng Việt Nam



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY