Ăn tổ yến thường xuyên có tốt cho trẻ suy dinh dưỡng?

23/09/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Ngày nay, tổ yến hay yến chưng không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những người có nhu cầu bồi bổ sức khỏe. Nhiều phụ huynh có con suy dinh dưỡng cũng tin rằng trong tổ yến có chứa rất nhiều chất bổ dưỡng, khi cho trẻ ăn thường xuyên sẽ giúp trẻ tăng cân tốt hơn. Tuy nhiên, tổ yến có thật sự tốt cho trẻ suy dinh dưỡng hay không? Cùng Bác sĩ của Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Thành phần của tổ yến là gì?

Tìm Hiểu Giá Trị Thành Phầm Dinh Dưỡng Của Tổ Yến

Tổ yến hay còn gọi là yến sào, thực ra là tổ chim được xây từ nước bọt của loài chim yến tiết ra, chúng sống trong các hang động hay vách đá tại các vùng duyên hải của các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Philippine… Trong tổ chim yến cũng chứa lông vũ và các mảnh vụn khác nhau.

Tổ yến thường được nhặt sạch lông và các mảnh vụn khác trước khi đem đi chưng với đường nâu/ đường phèn để tạo thành món yến chưng bổ dưỡng.

Thành phần chủ yếu của tổ yến là protein cùng 9 loại acid amin thiết yếu (phenylalanine, valine, threonine, histidine, tryptophan, isoleucine, methionine, lysine và leucine), trong đó protein chiếm khoảng 50-55% trọng lượng tổ yến. Thành phần phổ biến trong tổ yến tiếp theo là carbohydrate và chủ yếu là acid sialic. Trong tổ yến cũng chứa các nguyên tố vi lượng như canxi, phospho, magie, natri, kali, kẽm, mangan và sắt. Những chất này tạo nên giá trị dinh dưỡng cho tổ yến và có tác dụng tăng cường sức khỏe cho người sử dụng.

Đọc thêm tại bài viết: Lưu ý khi dùng yến sào để bồi bổ cơ thể

Lợi ích của tổ yến

Công dụng về sức khỏe và sắc đẹp của yến sào đối với phụ nữ - Nhà thuốc FPT  Long Châu

Tổ yến được biết đến với nhiều lợi ích về sức khỏe khác nhau như:

  • Bồi bổ sức khỏe, chống lại bệnh tật: Với hàm lượng cao protein và carbohydrate với đa dạng các khoáng chất, tổ yến cung cấp cho cơ thể các chất cần thiết để tăng cường sức khỏe, chống lại các bệnh nhiễm trùng.
  • Tăng cường sức khỏe xương: Trong tổ yến chứa glucosamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và chắc khỏe của xương như canxi, sắt, mangan, kẽm,…
  • Tăng cướng sức khỏe não bộ: Tổ yến chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa – được chứng minh là giúp giảm viêm và giảm căng thẳng oxy hóa – từ đó tăng cường hiệu suất của não bộ và giúp bảo vệ não.
  • Hỗ trợ giảm nhẹ bệnh tiểu đường: Lượng đường trong máu cao thúc đẩy quá trình oxy hóa và là yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu đã chứng mình rằng tổ yến có thể bảo vệ mạch máu của người mắc bệnh tiểu đường khỏi tình trạng stress oxy hóa.
  • Làm đẹp: Các protein trong tổ yến đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ hàng rào bảo vệ da và cung cấp các đặc tính chống lão hóa cho da.

Tuy nhiên, những tác dụng này còn khá mơ hồ và vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trên con người hơn nữa để chứng minh những tác dụng kể trên của tổ yến đối với sức khỏe của con người.

Ăn yến thường xuyên có tốt cho trẻ bị suy dinh dưỡng?

Ăn yến thường xuyên có tốt cho trẻ bị suy dinh dưỡng? VIAM clinic

Trẻ bị suy dinh dưỡng do nhiều nguyên nhân khác nhau như sinh non, chế độ dinh dưỡng kém, trẻ mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn, ốm đau kéo dài, biếng ăn,… Việc cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho con cần phải được thực hiện đúng cách, cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để tìm và xác định nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở con, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp với từng trẻ.

Đọc thêm tại bài viết: Trẻ suy dinh dưỡng ăn thế nào để tăng cân?

Cha mẹ cần chú ý, tuy có thành phần phong phú và bổ dưỡng nhưng với hàm lượng chỉ khoảng 3-7 gram yến sào trong mỗi cốc yến chưng là quá ít để có thể mang lại giá trị dinh dưỡng to lớn.

Yến sào cũng là món ăn đắt đỏ với phương pháp thu hoạch rất nguy hiểm và cho ra sản lượng không cao. Do đó, yến sào được bán trên thị trường hiện nay chủ yếu được lấy từ tổ yến nuôi thay vì thu hoạch tự nhiên từ các hang động. Bên cạnh đó, việc làm giả tổ yến để bán cũng đang gia tăng. Phụ huynh sẽ dễ mua phải hàng giả hoặc hàng kém chất lượng trên thị trường, làm giảm chất lượng của yến sào khi cho trẻ ăn.

Ngoài ra, việc chế biến yến sào thường là chưng yến cùng đường phèn để át đi vị tanh của yến. Do đó, trẻ dễ bị nạp quá nhiều đường bổ sung nếu ăn yến sào quá thường xuyên, đặc biệt là với những trẻ đang gặp tình trạng suy dinh dưỡng thể thừa cân, béo phì cần hạn chế tiêu thụ đường bổ sung.

Cha mẹ cần biết rằng một chế độ dinh dưỡng cân bằng là cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Do đó, cha mẹ nên cho trẻ ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm bao gồm tinh bột, đạm, chất béo, rau xanh và trái cây thay vì tập trung vào những thực phẩm được quảng cáo là bổ dưỡng nhưng lại tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe. Nếu trẻ đang gặp tình trạng suy dinh dưỡng, cha mẹ nên cho trẻ tới gặp bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp cho con, cha mẹ nhé.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bs. Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY