Lợi ích sức khỏe của quả vả

08/10/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Quả vả (hay còn gọi là sung mỹ) được coi là biểu tượng của sức khỏe và sự thịnh vượng từ thời cổ đại. Chúng có liên quan tượng trưng đến Demeter, nữ thần nông nghiệp và sinh sản của Hy Lạp, và được dâng lên thần Bacchus ở La Mã cổ đại.

Không phải là loại trái cây thông thường, quả vả là một tập hợp các bông hoa lộn ngược, nếu để nguyên, chúng sẽ nở từ trong ra ngoài. Chúng thường mọc ở Địa Trung Hải và Trung Đông những nơi nóng, nắng và khô trong phần lớn thời gian trong năm.

Trước khi đường trở nên phổ biến, quả vả thường được dùng để làm ngọt món tráng miệng bạn có thể đã nghe nói đến “bánh pudding quả vả”. Ngày nay, khi mọi người bắt đầu tránh xa đường tinh luyện, nhiều người quay lại dùng quả vả như một sự thay thế lành mạnh hơn.

Lợi ích sức khỏe từ quả vả

Một lý do khiến nhiều trang web về ăn uống lành mạnh giới thiệu thực phẩm có quả vả là vì quả vả thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt đồng thời cũng mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Trên thực tế, ngay cả khi bạn không muốn thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt, bạn vẫn có thể hưởng lợi khi thêm quả vả vào chế độ ăn uống của mình. Sau đây là một số lợi ích sức khỏe mà bạn có thể mong đợi khi ăn quả vả.

Giảm huyết áp

Huyết áp cao, còn được gọi là tăng huyết áp, có thể dẫn đến các biến chứng như bệnh tim và đột quỵ. Một yếu tố dẫn đến tăng huyết áp là mất cân bằng kali do ăn quá nhiều natri và không đủ kali.

Quả vả là thực phẩm giàu kali và có thể giúp điều chỉnh sự mất cân bằng đó. Trong khi đó, hàm lượng chất xơ cao trong quả vả có thể giúp loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể.

Cải thiện tiêu hóa

Các vấn đề về tiêu hóa có thể từ táo bón đến tiêu chảy. Đối với cả 2 tình trạng này, việc tăng lượng chất xơ có thể giúp ích. Tuy nhiên, ngoài hàm lượng chất xơ cao, quả vả còn hỗ trợ tiêu hóa theo một cách khác. Chúng là nguồn prebiotic tuyệt vời, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột nói chung.

Tăng mật độ xương

Đo mật độ xương là gì? Ai nên kiểm tra loãng xương

Quả vả là nguồn cung cấp canxi và kali tốt. Các khoáng chất này có thể kết hợp với nhau để cải thiện mật độ xương, từ đó có thể ngăn ngừa các tình trạng như loãng xương.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu kal có thể cải thiện sức khỏe xương và giảm quá trình chuyển hóa xương. Trong khi đó, canxi là thành phần cấu trúc chính của xương và việc tăng lượng canxi hấp thụ đã được chứng minh là cải thiện cấu trúc khoáng chất của xương ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Đọc thêm tại bài viết: Vai trò của canxi đối với sức khoẻ

Giá trị dinh dưỡng của quả vả

Một lợi ích chính của quả vả là chúng là thực phẩm tự nhiên không có chất béo, không có cholesterol. Chúng cũng là nguồn tuyệt vời của:

  • Vitamin A
  • Vitamin C
  • Canxi
  • Sắt
  • Kali
  • Magiê

Một quả vả cỡ trung bình (40 gram) chứa:

  • Lượng calo: 37
  • Chất béo: 0 gram
  • Cholesterol: 0 miligam
  • Natri: 0,5 miligam
  • Carbohydrate: 10 gram
  • Chất xơ: 1,45 gram
  • Đường: 8 gram
  • Protein: 0 gram

Mặc dù quả vả rất tốt cho sức khỏe khi ăn ở mức độ vừa phải, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là một khẩu phần ăn là một quả vả cỡ trung bình. Lượng đường trong quả vả có thể tăng nhanh nếu bạn ăn quả vả theo nắm, và nhiều công thức nấu ăn bạn thấy trực tuyến yêu cầu số lượng lớn quả vả. Luôn lưu ý đến lượng quả vả trong thực phẩm bạn ăn và hạn chế để giữ lượng đường tổng thể ở mức thấp.

Cách chế biến quả vả

Quả vả có thể dễ dàng ăn tươi như một món ăn nhẹ, hoặc cắt đôi và cho vào salad hoặc bánh sandwich để tăng thêm độ giòn và hương vị. Tuy nhiên, cũng có một số cách nướng ngon bằng cách sử dụng quả vả làm chất tạo ngọt.

Một lựa chọn là cắt quả vả thành từng miếng nhỏ và trộn chúng vào bột theo cách bạn có thể trộn nho khô. Được chế biến theo cách này, quả vả rất hợp để làm bánh mì, bánh quy và bánh nướng xốp.

Một lựa chọn khác là cắt quả vả theo chiều dọc, nêm mật ong và quế, sau đó nướng trong lò trong 40 phút để làm món tráng miệng ngọt hoặc món ăn kèm ngon miệng.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

 



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY