Giới hạn lượng đường cho trẻ như thế nào để giảm nguy cơ dậy thì sớm?

10/10/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Việc tiêu thụ quá nhiều đường ở trẻ em có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường, chẳng hạn như dậy thì sớm, béo phì, các bệnh mạn tính không lây… Vậy làm thế nào để biết con có đang tiêu thụ quá nhiều đường hay không? Hãy cùng Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe của trẻ em từ nguy cơ béo phì, sâu răng đến các vấn đề về chuyển hóa. Do đó, việc kiểm soát lượng đường trong khẩu phần ăn của trẻ là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển toàn diện.

Tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều đường

Tiêu thụ đường quá mức có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là khi các thói quen ăn uống được hình thành từ sớm. Đường làm tăng nguy cơ sâu răng, béo phì và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch sau này. Nghiên cứu cũng cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và tâm lý của trẻ, dẫn đến tình trạng khó tập trung, mệt mỏi và thay đổi hành vi.

Ngoài ra, việc tiêu thụ đồ ngọt thường xuyên làm tăng lượng calo không cần thiết và có thể thay thế các dưỡng chất cần thiết mà trẻ cần để phát triển khỏe mạnh.

Đọc thêm: Ăn mặn có bị tiểu đường không? Bị tiểu đường có được ăn mặn không? (viamclinic.vn)

Lượng đường bổ sung khuyến nghị theo từng lứa tuổi của trẻ

9 loại thực phẩm có nguy cơ gây viêm mạn tính - Sức khỏe

Theo khuyến nghị từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, trẻ em nên hạn chế lượng đường bổ sung ở mức dưới 10% tổng năng lượng hàng ngày, tốt nhất là dưới 5%. Điều này giúp giảm thiểu các nguy cơ về thừa cân và các vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hoá, như bệnh tiểu đường type 2 hay bệnh tim mạch.

  • Trẻ từ 2-5 tuổi: Lượng đường bổ sung không nên vượt quá 25g/ngày (khoảng 6 muỗng cà phê).
  • Trẻ từ 6-12 tuổi: Không quá 30g/ngày (7-8 muỗng cà phê).
  • Trẻ trên 12 tuổi: Không quá 50g/ngày (khoảng 12 muỗng cà phê).

Cần lưu ý rằng lượng đường bổ sung là đường được thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến và không bao gồm các loại đường tự nhiên có trong các thực phẩm như trái cây (fructose) và sữa (lactose). Đường tự nhiên đi kèm với nhiều chất dinh dưỡng có lợi như chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp duy trì một chế độ ăn uống cân bằng. Trong khi đó, đường bổ sung là đường đã được thêm vào để tăng vị ngọt, nhưng lại không cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng, dễ dẫn đến việc tiêu thụ calo rỗng và tăng nguy cơ thừa cân.

Ví dụ, 1 quả cam cung cấp không chỉ đường tự nhiên mà còn chất xơ, vitamin C và nhiều chất dinh dưỡng khác. Trong khi đó, một ly nước ngọt hay bánh ngọt chứa nhiều đường bổ sung nhưng hầu như không cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, khi tính toán lượng đường trong chế độ ăn của trẻ, phụ huynh nên chú ý giảm thiểu các loại thực phẩm có đường bổ sung để đảm bảo trẻ nhận đủ dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn.

Đọc thêm: Nước có ga có tốt cho trẻ em không? – Viam Clinic

Hướng dẫn cách tính toán để giới hạn lượng đường tiêu thụ ở trẻ

Để giúp trẻ tiêu thụ lượng đường hợp lý, phụ huynh cần theo dõi kỹ lượng đường trong các thực phẩm hằng ngày và xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh. Một số gợi ý như sau:

  • Đọc nhãn thực phẩm: Nhiều sản phẩm chế biến sẵn có chứa lượng đường bổ sung cao. Hãy chú ý đến lượng đường được liệt kê trên nhãn và chọn những sản phẩm có lượng đường thấp hoặc không chứa đường bổ sung.
  • Hạn chế đồ uống có đường: Nước ngọt, nước trái cây đóng hộp và các loại đồ uống có ga thường chứa lượng đường rất cao. Thay vì cho trẻ uống nước ngọt, phụ huynh có thể thay thế bằng nước lọc, sữa không đường hoặc nước ép trái cây tươi.
  • Kiểm soát đồ ăn vặt: Nhiều loại bánh kẹo, kem và snack chứa lượng đường cao. Thay vào đó, hãy khuyến khích trẻ ăn các loại trái cây tươi, rau củ hoặc sữa chua/sữa tươi không đường để vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng vừa hạn chế đường bổ sung.
  • Đường trong sữa có được tính là đường bổ sung không? Đường lactose có tự nhiên trong sữa không được tính là đường bổ sung. Tuy nhiên, một số sản phẩm sữa tươi và sữa công thức có thêm đường (như sữa có hương vị, sữa có đường…), thì lượng đường đó sẽ được coi là đường bổ sung. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ nhãn mác sản phẩm để biết chính xác lượng đường có trong sữa. Cha mẹ nên ưu tiên chọn các loại sữa không đường hoặc ít đường để kiểm soát tốt hơn lượng đường tiêu thụ hàng ngày của trẻ.

Cho bé uống sữa không đường, tại sao không?

Lời khuyên của chuyên gia

Viện Y học ứng dụng Việt Nam khuyến nghị, việc hạn chế đường nên được bắt đầu từ giai đoạn đầu đời. Hãy khuyến khích trẻ ăn nhiều trái cây, rau xanh và các nguồn protein lành mạnh thay vì các loại thực phẩm chứa đường bổ sung.

Cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm tươi sống hoặc tự chế biến tại nhà để kiểm soát tốt hơn lượng đường và các thành phần khác.

Thay vì cắt giảm đường đột ngột, hãy dần dần giảm lượng đường trong chế độ ăn của trẻ. Việc thay đổi từ từ giúp trẻ dễ dàng thích nghi với khẩu vị mới và tránh việc thèm ngọt quá mức.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (VIAM Clinic) thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn, cung cấp chế độ dinh dưỡng cá thể dành cho những người đang điều trị các bệnh mạn tính, trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì, phụ nữ mang thai và cho con bú,… Hãy liên hệ với VIAM Clinic nếu bạn muốn có chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935.18.3939 hoặc 024.3633.5678

Hoàng Hà Linh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

 



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY