Đang cho con bú, mẹ có uống bia rượu được không?

28/04/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nhiều người sẽ thắc mắc liệu có nên sử dụng rượu bia khi cho con bú bởi ở nhiều nền văn hóa, bia và rượu được dùng cho các bà mẹ đang cho con bú để giúp gia tăng nguồn sữa mẹ.

Vậy liệu uống rượu khi đang cho con bú có thực sự giúp các bà mẹ tạo ra nhiều sữa hơn không? Quan trọng hơn là rượu bia có thực sự an toàn với các bà mẹ đang cho con bú hay không?

Cho con bú có được uống bia không
Mẹ đang cho con bú có được uống rượu bia không

Bia hoặc rượu có làm tăng lượng sữa không?

Bia có thể làm tăng nồng độ prolactin là một hormone tham gia chịu trách nhiệm sản xuất sữa. Bia được làm từ lúa mạch và hoa bia là thành phần lợi sữa vậy nên uống bia có thể giúp tăng nguồn cung cấp sữa mẹ. Còn chất cồn trong rượu bia sẽ không giúp gia tăng nguồn sữa cho con bú.

Chất cồn trong bia và rượu có thể giúp các bà mẹ cảm thấy thư giãn một chút, điều này sẽ hỗ trợ quá trình tiết sữa mẹ. Tuy nhiên, chất cồn trong bia rượu không làm tăng lượng sữa mẹ tiết ra. Bia không cồn có chứa lúa mạch và hoa bia cũng mang lại tác dụng tương tự nhưng lại không gây ra tác dụng phụ nguy hiểm như rượu.

Có thể bạn quan tâm: Khám dinh dưỡng ở đâu UY TÍN?

Cồn trong rượu bia ảnh hưởng thế nào đến nguồn sữa mẹ?

Những ảnh hưởng tích cực của rượu bia đối với nguồn sữa mẹ như đã đề cập ở trên chỉ không phải để ủng hộ việc các bà mẹ nên sử dụng rượu bia thường xuyên, bởi nếu uống rượu bia thường xuyên sẽ không giúp lợi sữa mà ngược lại có thể sẽ làm giảm nguồn sữa mẹ. Việc sử dụng rượu bia thường xuyên cũng có thể có tác động tiêu cực đến phản xạ thả lỏng của cơ thể, khiến sữa mẹ khó chảy ra khỏi bầu ngực. Bên cạnh đó cồn trong rượu bia sẽ đi vào sữa mẹ nên nó có thể làm thay đổi mùi và vị của sữa mẹ. Tất cả những điều này đều tác động tiêu cực đến việc cho con bú và khiến trẻ bú ít sữa hơn hoặc thậm chí từ chối bú mẹ.

Vậy nên sử dụng đồ uống có cồn không thường xuyên với tần suất thấp được cho là an toàn cho các bà mẹ đang cho con bú. Tuy nhiên, việc sử dụng rượu bia thường xuyên hay với tần suất cao thì không.

Nếu các bà mẹ uống quá nhiều rượu trong thời kì đang cho con bú thì có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Các nghiên cứu được công bố vào năm 2001 cho thấy rằng trẻ sơ sinh ngủ không ngon giấc khi bú sữa mẹ có chứa cồn.

Cách sử dụng rượu bia có trách nhiệm trong thời kì cho con bú

Cách sử dụng rượu bia có trách nhiệm trong thời kì cho con bú
Cách sử dụng rượu bia khi đang cho con bú

Các bà mẹ không nên uống rượu bia trước khi chuẩn bị cho con bú hoặc hút sữa cho trẻ. Sử dụng rượu bia sau khi cho con bú hoặc sau khi hút sữa cho trẻ sẽ làm giảm lượng cồn mà trẻ có thể phải hấp thu qua sữa mẹ so với việc sử dụng đồ uống có cồn trước khi cho con bú.

Chỉ nên sử dụng rượu bia cách cữ bú của trẻ tối thiểu 2 tiếng. Lượng cồn trong sữa mẹ sẽ phụ thuộc vào lượng rượu bia người mẹ tiêu thụ và cân nặng của người mẹ. Bạn càng uống nhiều và cân nặng càng thấp thì rượu sẽ càng chậm được đào thải khỏi cơ thể.

Vậy nên nếu các bà mẹ uống nhiều hơn một đơn vị rượu (tương đương với 350ml bia, 150ml rượu vang hoặc 50ml rượu mạnh) hãy đợi tối thiểu hai tiếng trước khi cho con bú trở lại. Điều đó sẽ làm cho nồng độ cồn trong sữa mẹ giảm đi và tránh được ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ.

Vậy bạn nên làm gì nếu sử dụng một chút rượu bia?

    • Khi biết mình sẽ sử dụng rượu bia, các bà mẹ có thể vắt sữa và bảo quản đúng cách trong tủ lạnh trước. Cách này sẽ giúp trẻ vẫn có thể bú sữa trong khi bạn đang đợi cồn đào thải ra khỏi cơ thể.
    • Nếu bạn chuẩn bị ra ngoài tham dự một sự kiện đặc biệt và dự định uống nhiều hơn bình thường, bạn nên hút sữa trước để giảm áp lực trong bầu ngực và ngăn ngừa căng sữa trong khi đợi cho đến khi chất cồn đào thải ra khỏi cơ thể. Nếu cồn còn trong máu thì đồng nghĩa với việc chất cồn vẫn còn có thể truyền qua sữa mẹ.
    • Nếu người mẹ vẫn chưa tỉnh rượu thì sữa mẹ vẫn sẽ chứa cồn và nên bỏ đi. Không nên cho trẻ bú cữ sữa đó. Bạn nên đợi ít nhất 2 tiếng sau khi uống rượu bia rồi mới tiếp tục cho trẻ bú

Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý:

    • Khi đã uống rượu bia và nhất là khi uống với lượng nhiều thì hãy để người thân chăm sóc trẻ
    • Không nên cho trẻ ngủ cùng giường nếu bạn đã uống rượu. Điều đó có thể gây nguy hiểm và những rủi ro không đáng có cho trẻ.

Cách an toàn để tăng nguồn sữa mà không cần sử dụng đến rượu bia

Có nhiều cách giúp mẹ tăng nguồn cung sữa cho trẻ an toàn hơn việc sử dụng rượu bia. Đầu tiên, để có đủ nguồn sữa cho con bú, mẹ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và uống đủ nước. Bổ sung thêm một số thực phẩm lợi sữa vào chế độ ăn cũng là một cách tự nhiên để cải thiện nguồn sữa mẹ.

Một số loại trà chứa các thảo mộc giúp lợi sữa cũng là một lựa chọn để mẹ tham khảo nếu muốn tăng cường nguồn cung sữa mẹ cho trẻ, các loại thảo mộc có tác dụng lợi sữa được biết đến nhiều như cỏ cari, thì là hoặc cây kế sữa.

Tham khảo sự tư vấn của bác sĩ

Nếu có bất kì thắc mắc bận tâm nào về nguồn sữa mẹ hay liệu trẻ đã được bú đủ nhu cầu chưa, mẹ có thể tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ nhi khoa và dinh dưỡng. Bác sĩ cũng sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc về vấn đề sử dụng rượu bia trong giai đoạn cho con bú liệu có an toàn cho bạn và trẻ.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Hoài Thu

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Verywell Family



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY