9 lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng của rau xà lách lá đỏ

02/06/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Xà lách đỏ (Lactuca sativa) là một loại rau ăn lá trong họ cúc. Nó giống xà lách ngoại trừ phần ngọn của nó có màu đỏ hoặc tím. Ngoài việc tạo thêm màu sắc cho món salad hoặc bánh sandwich yêu thích của bạn, loại rau này còn mang lại nhiều lợi ích. Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng của rau xà lách đỏ.

Hạt Giống Xà Lách Đỏ Chịu Nhiệt Ruby- Gói 1gram

Chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calo

Lettuce Varieties, Types of Lettuce, Varieties of Lettuce

Xà lách lá đỏ giàu chất dinh dưỡng, nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu nhưng lại rất ít calo.

85g xà lách đỏ cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

    • Lượng calo: 11 kcal
    • Chất đạm: 1 gram
    • Chất béo: 0,2 gram
    • Chất xơ: 1 gram
    • Vitamin K: 149% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị
    • Vitamin A: 127% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị
    • Magiê: 3% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị
    • Mangan: 9% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị
    • Folate: 8% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị
    • Sắt: 6% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị
    • Vitamin C: 5% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị
    • Kali: 5% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị
    • Vitamin B6: 4% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị
    • Thiamine: 4% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị
    • Riboflavin: 4% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị.

Rất nhiều nước

Duy trì đủ nước là điều quan trọng đối với sức khỏe cơ thể bạn. Mặc dù uống nước đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể bạn đủ nước, nhưng ăn các loại thực phẩm giàu nước, chẳng hạn như rau xà lách lá đỏ, cũng có thể hữu ích. Lá rau xà lách chứa 96% nước, giúp làm dịu cơn khát cực kỳ hiệu quả. Hàm lượng nước cao của nó cũng có thể giúp hạn chế cơn đói và thúc đẩy cảm giác no.

Giàu các chất chống oxy hóa

Rau xà lách lá đỏ có một số chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị tổn thương do các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do gây ra. Có quá nhiều gốc tự do trong cơ thể có thể làm tăng khả năng mắc một số bệnh. Rau xà lách lá đỏ đặc biệt giàu chất chống oxy hóa beta carotene, là một sắc tố carotenoid mà cơ thể bạn chuyển hóa thành vitamin A. Ăn đủ lượng beta carotene có thể tăng cường thị lực của bạn và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một tình trạng có thể dẫn đến mất thị lực. Hơn nữa, rau xà lách lá đỏ có màu đỏ tía nhờ anthocyanins, một nhóm chất chống oxy hóa nhóm flavonoid.

Chế độ ăn giàu thực phẩm giàu anthocyanin có thể chống lại chứng viêm và có liên quan đến việc cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như cholesterol HDL (tốt) và LDL (xấu). Ngoài ra, rau xà lách lá đỏ là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, một chất chống oxy hóa mạnh khác. Thực phẩm giàu vitamin C có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Giúp trái tim của bạn khỏe mạnh

Headstrong or Heart-strong – What's More Effective? | Wayseer Academy

Nói chung, một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào trực tiếp kiểm tra tác dụng của rau xà lách lá đỏ đối với sức khỏe tim mạch, nhưng loại rau này có một số đặc tính thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Ví dụ, rau xà lách lá đỏ cung cấp 3% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị magiê và 5% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị kali chỉ với 85 gram đủ cho một món salad cỡ vừa. Kali và magiê giúp duy trì nhịp tim khỏe mạnh và cho phép các tế bào cơ tim của bạn thư giãn. Ngoài ra, sự thiếu hụt trong cả hai khoáng chất có liên quan đến nhiều rối loạn liên quan đến tim, chẳng hạn như huyết áp cao, suy tim và bệnh tim mạch vành.

Nguồn vitamin A tuyệt vời

VAI TRÒ VITAMIN A TRONG CHĂN NUÔI - VB Pharma

Vitamin A là tên chung của một nhóm các hợp chất hòa tan trong chất béo liên quan đến việc duy trì sức khỏe miễn dịch, tăng trưởng tế bào, sức khỏe của mắt và thị lực. Vitamin A cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bình thường và chức năng của nhiều cơ quan quan trọng, bao gồm tim, thận và phổi. Chỉ cần thêm một hoặc hai phần rau xà lách vào chế độ ăn của bạn một vài lần mỗi tuần có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu về loại vitamin này.

Giàu vitamin K

Vitamin K Có Tác Dụng Gì Với Con Người? – SongLanhManh.vn

Rau xà lách lá đỏ là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời. 85g xà lách đỏ cung cấp 149% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị vitamin K. Vitamin K rất quan trọng đối với quá trình đông máu. Nếu không có nó, bạn sẽ tăng nguy cơ chảy máu không kiểm soát. Ngoài ra, vitamin K rất quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng của xương. Ăn đầy đủ có thể bảo vệ chống lại chứng loãng xương và gãy xương. Mặc dù những người dùng một số loại thuốc làm loãng máu có thể cần phải điều chỉnh lượng vitamin K của họ, nhưng hầu hết mọi người đều có thể tăng lượng nạp vào cơ thể mà không cần lo lắng.

Có thể giúp giảm huyết áp

High Blood Pressure Overview: Symptoms, Dangers, and How to Lower It

Nhiều người trên thế giới bị tăng huyết áp, khiến tim bạn phải làm việc nhiều hơn và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp.

Kali, được tìm thấy với lượng vừa đủ trong rau xà lách lá đỏ, dường như làm giảm huyết áp bằng cách làm giảm tác động của natri và giúp giãn nở mạch máu của bạn. Tăng lượng lá rau diếp đỏ của bạn kết hợp với các loại thực phẩm giàu kali khác, chẳng hạn như bơ và đậu, có thể giúp giữ huyết áp của bạn ở mức khỏe mạnh.

Hỗ trợ giảm cân

Losing weight fast? Sudden weight loss could lead to heart problems, gallstones | Health - Hindustan Times

Nhiều đặc điểm của rau xà lách lá đỏ làm cho nó trở thành một loại thực phẩm giảm cân thân thiện. Ví dụ, loại rau này cực kỳ ít calo nhưng lại khá giàu chất xơ, có thể giúp bạn cảm thấy no. Ngoài ra, nó có hàm lượng nước cao. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống giàu thực phẩm ít calo, nhiều nước, chẳng hạn như các loại rau lá như rau xà lách, có thể thúc đẩy giảm cân một cách đáng kể.

Mặc dù không có nghiên cứu nào liên kết cụ thể rau xà lách với việc giảm cân, nhưng loại rau ít calo này có thể mang lại lợi ích cho vòng eo của bạn nếu được ăn như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Rau xà lách có hàm lượng nước cao và lượng calo thấp, làm cho nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

Dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn

RAU XÀ LÁCH NHẬP NHẬP KHẨU CÓ TÁC DỤNG GÌ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE? – Ant Farm

Ngoài những lợi ích về sức khỏe, rau xà lách lá đỏ còn khá ngon. Nó có thể được thưởng thức trong món salad hoặc thêm vào bánh mì để có thêm hương vị, độ giòn và màu sắc. Hơn nữa, loại rau này giá thành tương đối phải chăng dễ mua ở chợ, siêu thị,…

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hồng Ngọc

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY