7 lợi ích sức khỏe của nước dừa

12/10/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trong những năm gần đây, nước dừa đã trở thành loại nước giải khát phổ biến và bổ dưỡng trên toàn thế giới. Ngoài vị ngọt tự nhiên, nước dừa chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm các khoáng chất mà nhiều người không có đủ.

The Health Benefits of Coconut Water

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của nước dừa:

Cung cấp một số chất dinh dưỡng

Nước dừa thường lấy từ những trái dừa non khoảng 6-7 tháng tuổi, mặc dù nó cũng được tìm thấy trong trái dừa trưởng thành. Một trái dừa xiêm xanh trung bình cung cấp khoảng 1/2–1 cốc nước dừa.

Nước dừa chứa 94% là nước và rất ít chất béo. Không nên nhầm nước dừa với nước cốt dừa được làm bằng cách thêm nước vào hỗn hợp dừa nạo. Nước cốt dừa chứa khoảng 50% nước và khá nhiều chất béo

Tham khảo: Những lợi ích của nước chanh.

Một cốc (240 ml) nước dừa chứa 60 calo, cũng như:

  • Carb: 15 gram
  • Đường: 8 gram
  • Canxi: 4% nhu cầu khuyến nghị
  • Magiê: 4% nhu cầu khuyến nghị
  • Phốt pho: 2% nhu cầu khuyến nghị
  • Kali: 15% nhu cầu khuyến nghị

Có thể có đặc tính chống oxy hóa

Benefits Of Coconut Water: Why Coconut Water Is A Great Hangover Cure | VOGUE | Vogue India

Các gốc tự do là các phân tử không ổn định được tạo ra trong tế bào trong quá trình trao đổi chất. Sản xuất gốc tự do tăng lên để đáp ứng với căng thẳng hoặc chấn thương. Khi có quá nhiều gốc tự do, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái stress oxy hóa, có thể làm tổn thương tế bào và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Trong một nghiên cứu năm 2012, những con chuột kháng insulin thực hiện chế độ ăn nhiều fructose đã được điều trị bằng nước dừa. Hoạt động của các gốc tự do cũng như chỉ số huyết áp, chất béo trung tính và mức insulin trong máu đều giảm.

Một nghiên cứu khác từ năm 2014 cho thấy gan chuột bị hỏng đã cải thiện đáng kể tình trạng stress oxy hóa khi được điều trị bằng nước dừa so với gan không được điều trị.

Một nghiên cứu thứ ba từ năm 2016 đã nhấn mạnh những lợi ích của chiết xuất nước dừa đối với những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo. Nước dừa không chỉ giúp giảm các chỉ số cholesterol mà còn cho thấy khả năng chống oxy hóa.

Mặc dù những nghiên cứu này rất thú vị, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không có nghiên cứu nào liên quan đến con người và khả năng chống oxy hóa của nước dừa đã được thực hiện cho đến nay và mỗi nghiên cứu trên động vật sử dụng liều lượng và thông số khác nhau.

*** Đọc thêm: https://viamclinic.vn/bai-viet/bac-si-kham-dinh-duong-cho-be-o-ha-noi-uy-tin-nhat/

Có thể giúp giảm lượng đường trong máu cho những người sống chung với bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện các dấu hiệu sức khỏe khác ở động vật mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu năm 2021 liên quan đến những con chuột mắc bệnh tiểu đường cũng cho thấy rằng nước dừa làm giảm lượng glucose trong máu. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những tác dụng này ở người.

Tuy nhiên, một lợi ích bổ sung về đường huyết khác của nước dừa là nó là một nguồn cung cấp magiê tốt, có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và tiền tiểu đường.

Với tất cả những điều này, điều quan trọng cần lưu ý là nước dừa có chứa carbs (được phân hủy thành đường trong cơ thể), vì vậy nếu bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn. .

Có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận

7 Health Benefits of Drinking Coconut Water in Summer Plus How to Drink it Every Day

Uống đủ nước rất quan trọng để ngăn ngừa sỏi thận. Mặc dù nước lọc là một lựa chọn tốt, nhưng một số nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng nước dừa có thể còn tốt hơn.

Sỏi thận được tạo ra khi canxi, oxalat và các hợp chất khác kết hợp với nhau để tạo thành các tinh thể trong nước tiểu của bạn. Những tinh thể này sau đó có thể tạo thành những viên đá nhỏ. Trong khi một số người dễ mắc bệnh hơn những người khác, sỏi thận ảnh hưởng đến khoảng 12% dân số thế giới.

Trong một nghiên cứu từ năm 2018 với sự tham gia của 8 người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nước dừa làm tăng lượng kali, clorua và citrat trong việc tiểu tiện ở những người không bị sỏi thận, có nghĩa là nước dừa có thể giúp đào thải hệ thống và giữ cho khả năng hình thành sỏi ở mức thấp.

Có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Uống nước dừa có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu từ năm 2008, các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn một chế độ ăn giàu chất béo và cholesterol. Họ cũng cho một nhóm uống nước dừa với liều lượng cao (4 ml trên 100 gam trọng lượng cơ thể). Sau 45 ngày, nhóm uống nước dừa đã giảm mức cholesterol và chất béo trung tính tương tự như tác dụng của một loại thuốc statin được sử dụng để giảm cholesterol.

Hãy nhớ rằng đây là một liều lượng rất cao. Về mặt con người, nó sẽ tương đương với một người nặng 68 kg tiêu thụ 2,7 lít nước dừa mỗi ngày. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy rằng nước dừa cũng có thể có lợi cho việc giảm huyết áp ở những người mắc bệnh cao huyết áp, nhưng cần phải nghiên cứu thêm về lĩnh vực đó.

Một trong những lý do khiến nước dừa có thể liên quan đến việc giảm huyết áp là hàm lượng kali ấn tượng của nó (500mg kali trong 240ml nước đừa). Kali đã được chứng minh là làm giảm huyết áp ở những người có huyết áp cao hoặc bình thường.

*** Tham khảo: https://viamclinic.vn/bai-viet/dinh-duong-cho-nguoi-mac-benh-tieu-duong/

Có lợi sau khi tập thể dục kéo dài

Nước dừa có thể là thức uống hoàn hảo để phục hồi sau khi bị mất nước và bổ sung các chất điện giải bị mất trong quá trình tập luyện. Chất điện giải là khoáng chất đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể bạn. Một số chất điện giải quan trọng bao gồm kali, magiê, natri và canxi.

Bởi vì nước dừa chứa các chất điện giải như kali và magiê, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể có lợi hơn nước để bù nước sau khi tập thể dục. Trên thực tế, một nghiên cứu nhỏ năm 2014 ở Brazil đã phát hiện ra rằng nước dừa cải thiện khả năng tập thể dục tốt hơn so với nước lọc hoặc thức uống thể thao trong một ngày quá nóng.

Nước dừa tươi là loại nước dừa trực tiếp tươi ngon nhất, nhưng nếu bạn không thể lấp đầy tủ lạnh bằng dừa tươi, thì ngày nay có rất nhiều nhãn hiệu nước dừa thương mại, đóng chai sẵn bạn có thể sử dụng. Chỉ cần nhớ đọc thành phần để xác minh rằng bạn đang nhận được 100% nước dừa. Một số nhãn hiệu đóng chai có thể chứa thêm đường hoặc chất tạo hương vị.

Bạn có thể sử dụng nước dừa để thêm vào sinh tố, bánh pudding hạt chia, sốt dầu giấm hoặc thay thế cho nước lọc bất cứ khi nào bạn muốn một chút vị ngọt tự nhiên.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

Hồng Ngọc

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY