Mọi thứ bạn cần biết về chế độ ăn thô

12/11/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Một chế độ ăn thô sẽ bao gồm chủ yếu các thực phẩm nguyên chất chưa qua chế biến, có nguồn gốc thực vật và tốt nhất là thực phẩm hữu cơ. Một số nguồn tin nói rằng khi theo chế độ ăn này, thực phẩm thô nên chiếm 3/4 khẩu phần ăn.

A skeptical look at popular diets: Hurrah for raw food? - Scope

Những người theo chế độ ăn thô tin rằng ăn thực phẩm tươi sống có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần và có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý.

Tham khảo: Gói khám, tư vấn sàng lọc vi chất dinh dưỡng cho người trưởng thành.

Giảm cân thường không phải là mục đích chính của chế độ ăn thô, nhưng chuyển sang thực phẩm thô có thể dẫn đến giảm cân. Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan về chế độ ăn thô cũng như lợi ích và nguy cơ của chế độ ăn này.

Chế độ ăn thô là gì?

Hầu hết những người theo chế độ ăn thô chỉ ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật và khiến chế độ ăn này trở thành một chế độ ăn thuần chay. Tuy nhiên, một số người cũng ăn các sản phẩm động vật sống hoặc thịt sống hoặc khô.

Có ba loại chế độ ăn thô:

  • Chế độ ăn thuần chay thô loại trừ tất cả các sản phẩm động vật, chỉ tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật
  • Chế độ ăn thô chay bao gồm thực phẩm có nguồn gốc thực vật cộng với trứng và các sản phẩm từ sữa chưa qua chế biến
  • Chế độ ăn thô tạp bao gồm thực phẩm có nguồn gốc thực vật, sản phẩm động vật tươi và thịt sống hoặc khô

Cách chế biến món ăn

The Pros and Cons of a Raw-Food Diet

Khi chế biến thực phẩm trong chế độ ăn thô, mọi người có thể ngâm, trộn, cắt nhỏ, xay ép, ướp muối…và loại trừ bất kỳ thực phẩm nào được làm nóng vượt quá 40–480C.

Tham khảo: Làm thế nào để tránh thiếu hụt chất dinh dưỡng trong chế độ ăn thuần chay?

Mọi người có thể ăn nhiều trái cây và rau quả mà không cần chuẩn bị, trong khi những người khác cần thêm một số bước. Các phương pháp phổ biến để chế biến thực phẩm sống bao gồm:

  • Ngâm đậu và ngũ cốc trong nước
  • Ăn hạt nảy mầm thay vì ăn ngũ cốc nguyên hạt
  • Phơi khô hoặc sấy trái cây
  • Ép trái cây và rau củ hoặc làm sinh tố

Và chế độ ăn thô 60:40 có thể là một lựa chọn phù hợp cho bạn để bắt đầu nếu muốn thử chế độ ăn thô, có nghĩa là 60% thực phẩm bạn tiêu thụ là sống và 40% là thực phẩm được nấu chín thông thường. Với chế độ ăn này bạn có thể cảm thấy thoải mái và nhiều lựa chọn ăn uống hơn.

Lợi ích của chế độ ăn thô

Ăn thô có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cải thiện sức khỏe và giảm cân.

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Một chế độ ăn thô có xu hướng nhiều trái cây, rau, hạt và các loại đậu, tất cả đều là những thực phẩm chủ yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn nhiều loại thực phẩm này sẽ cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và tốt cho sức khỏe. Việc nấu nướng phá hủy một số chất dinh dưỡng, như vitamin B và vitamin C hòa tan trong nước, vì vậy ăn thực phẩm sống sẽ cung cấp nhiều vitamin này hơn.

Giảm sự tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm đã qua chế biến có xu hướng chứa nhiều muối, đường bổ sung và chất béo bão hòa không có lợi cho sức khỏe. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm và bệnh tim mạch. Do đó, giảm hoặc loại bỏ thực phẩm chế biến có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Giảm cân

Nếu một người muốn giảm cân, chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực phẩm chưa nấu chín có thể giúp ích cho bạn. Điều này là do thực phẩm thô thường ít calo và thực phẩm từ thực vật có nhiều chất xơ, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

Giữ lại các enzym trong thực phẩm

Quá trình nấu nướng có thể phá hủy hoặc làm thay đổi các enzym tự nhiên trong thực phẩm, cũng như một số vitamin thiết yếu. Tuy nhiên, các enzym có trong thực phẩm hầu hết bị biến tính bởi axit trong dạ dày. Cơ thể chúng ta chứa các enzym cần thiết để tiêu hóa thức ăn.

Lợi ích khác

Một số người tin rằng chế độ ăn thực phẩm thô sẽ dẫn đến những lợi ích sau đây, mặc dù những lợi ích này chưa được khoa học chứng minh:

  • Khỏe mạnh hơn
  • Làn da sáng hơn
  • Tiêu hóa tốt hơn

Nguy cơ từ chế độ ăn thô

WHAT IS A RAW VEGAN DIET? - Popular Vedic Science

Một số thực phẩm không an toàn khi ăn chưa nấu chín. Các sản phẩm động vật chưa nấu chín có nhiều khả năng gây ngộ độc thực phẩm như:

  • Thịt sống và chưa nấu chín
  • Trứng sống hoặc chưa chín
  • Sữa tươi (chưa tiệt trùng) và các sản phẩm làm từ sữa chưa tiệt trùng
  • Động vật có vỏ sống

Mọi người cũng có thể bị ngộ độc thực phẩm từ trái cây và rau sống vậy nên bạn luôn phải rửa rau củ trái cây trước khi ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng những người theo chế độ ăn thô nên tiêu thụ các loại thực phẩm sau đây một cách thận trọng:

  • Rau mầm: rau mầm và giá đỗ, có thể ẩn chứa vi khuẩn Salmonella, E. coli hoặc Listeria và gây ngộ độc thực phẩm.
  • Trứng sống: Vi khuẩn salmonella có trong một số quả trứng, có thể gây bệnh và thậm chí tử vong. Trứng nấu chín sẽ giết chết vi khuẩn.
  • Hải sản và động vật có vỏ: Đồ sống, hải sản và động vật có vỏ có thể truyền vi khuẩn có hại, mọi người nên tránh ăn hải sản sống.
  • Sữa: Sữa tươi có thể chứa vi khuẩn Listeria, vi khuẩn có thể gây nguy hiểm và có liên quan đến các biến chứng thai kỳ.

Hạn chế của chế độ ăn thô

  • Quá trình nấu nướng tiêu diệt một số độc tố, vi khuẩn và các hợp chất có hại trong thực phẩm.
  • Nấu chín có thể giúp giải phóng các chất dinh dưỡng có giá trị, chẳng hạn như lycopene và beta carotene, từ rau sống.
  • Các vấn đề về tiêu hóa có thể phát sinh, chẳng hạn như đầy hơi hoặc chuột rút, nhưng điều này có thể cải thiện sau một thời gian.
  • Giảm cân có thể không có lợi cho sức khỏe đối với tất cả mọi người và một số người sẽ phải làm việc chăm chỉ để duy trì lượng calo họ cần.
  • Cũng như các chế độ ăn khác, để áp dụng chế độ ăn thô bạn cần lên kế hoạch và chuẩn bị để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Những người theo bất kỳ chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật nào cũng cần quan tâm đến yếu tố đảm bảo dinh dưỡng, vì một số chất dinh dưỡng sẽ có nhiều trong các sản phẩm động vật hơn đặc biệt là protein, vitamin B-12, sắt, canxi, một số axit béo omega-3 và vitamin D..
  • Nghiên cứu cho thấy những người ăn chay thực phẩm thô có thể gặp các vấn đề như khối lượng xương thấp hơn, mặc dù xương của họ có vẻ khỏe mạnh, thiếu vitamin B-12, tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch. Ngoài ra những phụ nữ theo chế độ ăn thô có thể bị rối loạn kinh nguyệt.

Tạm kết

Raw Vegan Diets: Before And After The Switch | Atlanta's Best Vegan  Restaurant

Thực phẩm tươi sống là một phần có giá trị trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, nấu ăn cũng rất quan trọng để làm cho một số loại thực phẩm và chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa hơn. Một chế độ ăn thô hoàn toàn hoặc thậm chí chủ yếu là thực phẩm thô có khả năng làm giảm cân, nhưng cũng khó đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn.

Vậy nên ăn kết hợp giữa thực phẩm chín và sống là lý tưởng cho sức khỏe của bạn. Và bạn hoàn toàn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để có cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học an toàn và hiệu quả.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

BS. Hoài Thu

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY