Thực phẩm mà bạn không nên ăn sống

15/01/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Có rất nhiều loại thực phẩm khác mà bạn cũng cần phải nấu trước khi ăn, và một số trong số chúng có thể khiến bạn ngạc nhiên. Cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về những thực phẩm mà bạn không nên ăn sống tại bài viểt dưới đây.

Thực phẩm sống | viamclinic.vn
Một số loại thưc phẩm vẫn nên phải nấu chín và chế biến trước khi ăn.

Khoai tây

Khoai tây là loại củ mọc từ rễ cây rất phổ biến nhưng bạn nên cố gắng tránh ăn khoai tây sống. Ăn khoai tây sống có thể gây đầy hơi và các tác dụng phụ không mong muốn cho đường tiêu hóa vì khoai tây chứa tinh bột khó tiêu hóa (tuy nhiên nấu chín khoai tây sẽ phá vỡ các loại tinh bột này). Tệ hơn nữa, nếu để khoai tây sống ở nơi ấm hoặc ẩm ướt trong thời gian dài, chúng có thể chuyển sang màu xanh và phát triển một loại độc tố có tên là solanine. Nếu khoai tây xuất hiện những mầm xanh, bạn nên tránh ăn hoàn toàn vì chất solanine có thể gây ra các triệu chứng giống như ngộ độc thực phẩm.

Sắn

Loại rau củ này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng bản thân củ sắn cũng đang che giấu một thành phần có khả năng gây chết người. Lá và rễ của sắn sống có chứa glycoside cyanogen, hóa chất giải phóng xyanua khi ăn. Sắn vẫn có thể ăn được, nhưng bạn nhớ rửa thật sạch, rửa sạch, gọt vỏ và nấu chín trước khi ăn.

             Đọc thêm bài viết: Ăn thịt sống có an toàn không?

Đậu thận

Đây là một loại thực phẩm bình thường tốt cho sức khỏe nhưng có thể gây nguy hiểm nếu bạn ăn sai cách. Đậu thận đỏ chứa nhiều protein, chất xơ và chất chống oxy hóa, nhưng ăn sống có thể tàn phá dạ dày của bạn. Đậu thận chưa nấu chín có chứa độc tố phytohemagglutinin, có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa và các triệu chứng tương tự như ngộ độc thực phẩm. Đảm bảo rằng bạn luộc đậu tây ít nhất 10 phút trước khi ăn.

Thịt và gia cầm

Thịt và thịt gia cầm sống | viamclinic.vn
Thịt gia cầm sống chứa rất nhiều vi khuẩn và mầm bệnh.

Thịt bò, thịt lợn, thịt gà và gà tây sống hoặc nấu chưa chín rất nguy hiểm khi ăn. Hầu hết thịt gia cầm sống đều chứa Campylobacter. Nó cũng có thể chứa Salmonella, Clostridium perfringens và các vi khuẩn. Thịt sống cũng có thể chứa vi khuẩn Salmonella, E. Coli, Yersinia và các loại vi khuẩn khác. Để an toàn, bạn nên chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao thích hợp được khuyến nghị.

Xúc xích

Xúc xích không phải là thực phẩm bổ dưỡng nhất, nhưng ăn chúng sống có thể hết sức nguy hiểm. Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng, vì chúng đã được nấu chín trước nên xúc xích có thể được ăn ngay khi lấy ra khỏi gói. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), xúc xích đóng gói có thể bị nhiễm vi khuẩn Listeria, loại vi khuẩn này chỉ có thể bị tiêu diệt bằng cách hâm nóng lại xúc xích.

Sữa

Sứa chưa tiệt trùng | viamclinic.vn
Sữa tươi chưa tiệt trùng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn có hại.

Sữa lấy trực tiếp từ bò, không được tiệt trùng còn được gọi là “sữa tươi”, có thể chứa vi khuẩn có hại như E. coli và Salmonella. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, sữa tươi có khả năng gây bệnh từ thực phẩm cao gấp 150 lần so với các sản phẩm từ sữa khác. Do vậy, điều quan trọng là bạn cần sử đúng sữa tươi đã tiệt trùng.

Rau mầm

Rau mầm rất tốt cho sức khỏe. Điều gì có thể xảy ra khi bạn ăn rau mầm sống? Rau mầm được trồng trong điều kiện ẩm ướt, ấm áp, nơi những vi khuẩn như E. coli, Salmonella và Listeria phát triển mạnh. Vì vậy, bạn nên cố gắng mua rau mầm càng tươi càng tốt, cân nhắc mua chúng tại địa phương hoặc từ chợ nông sản. Và, tất nhiên, rửa sạch trước khi ăn sống hoặc nấu chúng.

Bột

Bạn có thể đã nghe vô số lần về sự nguy hiểm của việc ăn trứng sống. Các loại bột, ví dụ như bột làm bánh sống, chưa trải qua quá trình nướng/hấp cũng có thể gây nguy hiểm. Một phần là vì những loại bột sống này cũng có thể có chứa trứng chưa được nấu chín.

Ngoài ra, ăn bột sống có thể là vấn đề nghiêm trọng hơn. Trong những năm gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã xác định bột thô là một mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe. Trong suốt hành trình từ thân cây lúa mì đến kệ siêu thị, bột mì có thể đã tiếp xúc với mầm bệnh như E. coli, loại vi khuẩn này chỉ có thể bị tiêu diệt bằng cách nấu chín.

Đậu lima

Tương tự như đậu thận, đậu lima luôn phải được nấu chín kỹ. Đậu lima có chứa cyanogen glycoside, một hợp chất được tạo ra để bảo vệ thực vật bằng cách giải phóng hydro xyanua gây chết người khi ăn sống.

Hột hoặc hạt táo, xoài, đào, lê hoặc mơ

Mặc dù hầu hết mọi người không ăn chúng, nhưng hạt từ táo, đào và mơ có chứa một chất hóa học có thể biến thành xyanua hữu cơ.

Tham khảo video hấp dẫn dưới đây:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

Hồng Ngọc – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo The Healthy



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY