Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không ăn đủ protein?

30/01/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Protein là dưỡng chất thiết yếu cho một chế độ ăn lành mạnh. Không phải lúc nào cũng dễ dàng đảm bảo đủ lượng tiêu thụ protein trong chế độ ăn hàng ngày. Dưới đây là những gì xảy ra khi chế độ ăn của bạn thiếu hụt protein.

Những điều xảy ra khi bạn không ăn đủ protein | viamclinic.vn
Không ăn đủ lượng protein trong bữa ăn hàng ngày mang lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Thỉnh thoảng thèm ăn nhẹ giữa các bữa ăn là điều bình thường. Nhưng nếu cảm giác thèm ăn diễn ra liên tục và sau mỗi bữa ăn không thỏa mãn cơn đói thì bạn có thể đang không ăn đủ chất đạm. Nguyên nhân là do protein có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Protein sẽ làm chậm quá trình hấp thụ carbs và làm chậm việc hấp thu đường vào máu. Khi bạn ăn đủ chất đạm, bạn cũng sẽ cảm thấy no lâu hơn và không bị thay đổi tâm trạng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cũng phát hiện ra rằng những người tham gia ăn bữa sáng giàu protein sẽ ít lên cơn thèm ăn ngọt và mặn hơn.

Quá trình trao đổi chất chậm lại

Chế độ ăn ít protein dẫn đến mất cơ và kết quả là quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn. Mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi (REE) của bạn sẽ giảm xuống vì liên quan trực tiếp đến khối lượng cơ bắp mà bạn có. Theo Học viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, lượng protein được khuyến nghị hàng ngày là 0,8-1,1g/kg trọng lượng cơ thể, không tính đến hoạt động thể chất hoặc lượng calo nạp vào.

Giảm khả năng tập trung

Giảm khả năng tập trung | viamclinic.vn
Thiếu đạm cũng sẽ khiến khả năng tập trung của bạn bị suy giảm.

Khi chế độ ăn bạn thiếu protein sẽ khiến sự tập trung và tập trung của bạn sẽ thấp hơn. Protein tạo nên các hormone và enzyme cho phép bộ não của chúng ta hoạt động. Lượng protein đầy đủ đảm bảo axit amin, tyrosine, giúp thúc đẩy các chất dẫn truyền thần kinh giúp chúng ta tràn đầy năng lượng và tập trung.

Vết thương lâu lành hơn

Chuyên gia cho biết protein hỗ trợ quá trình phát triển và sửa chữa mô, cùng với các vi chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và nhiều loại vitamin khác nhau. Protein đặc biệt quan trọng đối với oxy và lưu lượng máu để chữa lành và sửa chữa da, do đó khiến những người ăn ít protein khó phục hồi nhanh chóng sau chấn thương. Tương tự, nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu protein có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương cao hơn. Một số nghiên cứu đã chứng minh mật độ xương giảm và tỷ lệ mất xương tăng ở những người có thói quen ăn chế độ ăn ít protein.

Đọc thêm bài viết: Những dấu hiệu cho thấy bạn không ăn đủ protein

Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng máu không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy đi khắp cơ thể và có nhiều loại khác nhau. Không ăn đủ các sản phẩm protein có nhiều chất sắt, vitamin B12 hoặc folate là một nguyên nhân phổ biến. Ngay cả những người đang ăn uống đủ chất đạm vẫn có thể bị thiếu máu nếu họ không ăn đúng loại chất đạm. Những người ăn chay trường và bất kỳ ai đang tránh các sản phẩm protein từ động vật đặc biệt có nguy cơ bị thiếu Vitamin B12 (vì vitamin này chỉ có trong các sản phẩm từ động vật).

Tích nước

Tích nước | viamclinic.vn
Thiếu hụt lâu dài protein trong chế độ ăn dẫn tới tình trạng cơ thể bị tích nước.

Một triệu chứng khác của chế độ ăn ít protein chính là tích nước. Chuyên gia cho biết điều này là do albumin, một loại protein trong máu giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Khi cơ thể bạn thiếu albumin, chất lỏng sẽ được giữ lại ở các chi, thường là bàn chân. Tuy nhiên, tình trạng giữ nước xảy ra trong những trường hợp hiếm gặp và nghiêm trọng, thường là khi tiêu thụ đủ lượng calo tổng thể nhưng không đủ protein. 

Móng tay của bạn trở nên giòn và mềm

Cơ thể của bạn đủ thông minh để không lãng phí năng lượng cho những gì được gọi là quá trình không cần thiết. Khi bạn không ăn đủ protein và calo nói chung, cơ thể sẽ ngừng hoạt động và vẫn tồn tại. Điều này có nghĩa là sức khỏe móng tay và tóc của bạn sẽ giảm sút. Tóc và móng khỏe mạnh có liên quan đến chất sừng, loại protein cấu trúc có trong tóc, da và móng tay. Mặc dù không thể tiêu thụ được chất sừng, nhưng việc ăn thực phẩm giàu protein sẽ hỗ trợ quá trình sản xuất chất sừng trong cơ thể chúng ta.

Tham khảo video hấp dẫn dưới đây:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo The Healthy



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY