12 thực phẩm giúp bảo vệ và dưỡng ẩm cho da khô

05/02/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Thực phẩm là một phần quan trọng của sức khỏe làn da. Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, làn da của bạn có thể thực hiện tốt hơn các chức năng bảo vệ của nó. Ăn một số loại thực phẩm thậm chí có thể giúp bảo vệ và giữ ẩm cho da. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm khác có thể ngăn chặn hoặc cản trở một số khả năng bảo vệ của da, dẫn đến tình trạng da khô trở nên tồi tệ hơn. Cùng VIAM Clinic tìm hiểu thêm về chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến da như thế nào trong bài viết dưới đây:

12 thực phẩm giúp bảo vệ và dưỡng ẩm cho da khô | viamclinic.vn
Bên cạnh các sản phẩm dưỡng da chất lượng cao thì nguồn thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng cũng mang lại hiệu quả chăm sóc da khô vô cùng bất ngờ.

Thực phẩm có thể giúp chống khô da như thế nào?

Da là một cơ quan quan trọng. Nó cung cấp một rào cản để bảo vệ phần còn lại của cơ thể khỏi các mối đe dọa bên ngoài, chẳng hạn như vi khuẩn, chất oxy hóa và tia UV. Chức năng bảo vệ của da rất quan trọng để ngăn ngừa mất nước quá mức và ngăn chặn các hóa chất độc hại và chất gây dị ứng ảnh hưởng đến cơ thể. Nó cũng giúp duy trì nhiệt độ cơ thể.

Các chất dinh dưỡng rất cần thiết trong việc giúp da cung cấp hàng rào bảo vệ này. Nếu có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, họ có thể giúp hỗ trợ da thực hiện các chức năng bảo vệ. Tương tự như vậy, nếu bạn không ăn uống lành mạnh, nó có thể thay đổi chức năng của da, dẫn đến các triệu chứng như khô da.

Da khô có thể là triệu chứng của sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nhất định, bao gồm:

  • Vitamin A
  • Vitamin C
  • Vitamin D
  • Vitamin E
  • Kẽm
  • Selen

Đảm bảo rằng các vitamin và khoáng chất này là một phần của chế độ ăn uống có thể giúp giữ cho làn da khỏe mạnh. Tiêu thụ omega-3, chất chống oxy hóa, trà xanh và nghệ cũng có thể giúp ngăn ngừa da khô. Các thực phẩm dưới đây sẽ xem xét tất cả các yếu tố chế độ ăn uống này một cách chi tiết hơn.

Gan bò

Gan bò | viamclinic.vn
Gan bò còn là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp bồi bổ và bù máu rất tốt.

Gan bò là nguồn cung cấp vitamin A. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), một khẩu phần 85 grams (g) gan bò áp chảo chứa 6.582 microgam (mcg) vitamin A. Một khẩu phần cỡ này cung cấp tới 731% nhu cầu khuyến nghị của vitamin A. Điều quan trọng cần lưu ý là giới hạn trên hàng ngày đối với vitamin A là 3.000 mcg. Mọi người nên tiêu thụ vitamin Atrong giới hạn này, vì tiêu thụ quá nhiều vitamin A có thể dẫn đến ngộ độc.

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu để chống khô da vì nó có chứa retinoids và carotenoids. Những đặc tính này kích hoạt một số con đường nhất định trong cơ thể ảnh hưởng trực tiếp đến da. Vitamin A có thể giúp sửa chữa làn da bị tổn thương do tia cực tím và giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến.

Đọc thêm bài viết: Làm thế nào để có một làn da đẹp?

Khoai lang

Một nguồn vitamin A tốt khác là khoai lang. Mỗi củ khoai lang nướng còn vỏ chứa 1.403 mcg vitamin A. Một khẩu phần cỡ này chứa 156% nhu cầu khuyến nghị của vitamin A. Một lần nữa, cần nhấn mạnh lại rằng giới hạn trên cho việc tiêu thụ vitamin A là 3.000 mcg mỗi ngày. Tiêu thụ nhiều hơn mức này có thể gây hại.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng vitamin A có một số công dụng khác ngoài việc chống khô da. Ví dụ, nó có thể giúp bảo vệ chống lại lượng sắt thấp trong máu và có thể làm tăng khả năng sống sót sau khi mắc một số bệnh, chẳng hạn như bệnh sởi.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Nửa chén ớt chuông đỏ chứa 95 miligam (mg) vitamin C. Con số này tương đương với 106% nhu cầu khuyến nghị của vitamin C. Vitamin C rất hữu ích trong việc chống khô da vì nó làm tăng đáng kể khả năng giữ nước của da.

Ngoài ra, vitamin C giúp bảo vệ da chống lại các tia UV có hại. Vitamin C cũng làm tăng collagen trong da, làm giảm các tình trạng da liên quan đến tuổi tác như nếp nhăn, nám và da dẻo dai hơn.

Quả Kiwi

Quả kiwi | viamclinic.vn
Kiwi cũng có rất nhiều chất chống oxy hóa và là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ.

Quả Kiwi là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào khác. Một quả Kiwi vừa chứa 64 mg vitamin C, chiếm 71% Dnhu cầu khuyến nghị của vitamin C. Thiếu vitamin C có thể ảnh hưởng xấu đến da, dẫn đến đau khớp, giảm khả năng chữa lành vết thương và thiếu sắt.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, vitamin C có những lợi ích sức khỏe khác ngoài chức năng giữ nước và bảo vệ da. Ví dụ, tiêu thụ vitamin C có thể làm giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh.

Dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Một muỗng canh chứa 34 mcg vitamin D, tương đương với 170%nhu cầu khuyến nghị của vitamin D. Có nhiều loại vitamin D khác nhau, bao gồm vitamin D3 và vitamin D2. Vitamin D3 có thể ức chế tế bào sừng gây ra các tình trạng da khô như bệnh vẩy nến. Loại vitamin này cũng có thể làm giảm viêm, thúc đẩy quá trình lành vết thương và giúp chống lại tác động của tia UV.

Sữa đậu nành, hạnh nhân và yến mạch

Sữa đậu nành, hạnh nhân và yến mạch được bổ sung vitamin D là những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng này. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, 1 khẩu phần chứa 2,5–3,6 mcg, cung cấp tới 13–18% nhu cầu khuyến nghị của vitamin D. Một trong những tác dụng có lợi của vitamin D là chống viêm. Điều này có thể giúp da giữ được độ ẩm.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương | viamclinic.vn
Hạt hướng dương chứa nhiều chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất.

Hạt hướng dương là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Hạt hướng dương 28 (g) rang khô chứa 7,4 mg, tương đương với 49% nhu cầu khuyến nghị của vitamin E. Vitamin E là một chất chống oxy hóa và nó có thể giúp chống lại các tác động bất lợi của tác hại của tia cực tím, chẳng hạn như da khô và nám. Kết hợp một nguồn vitamin E và một nguồn vitamin C có thể giúp giảm viêm và đỏ bừng da.

Hàu

Hàu có hàm lượng kẽm cao. 85g hàu chiên tẩm bột chứa 74 mg kẽm, tương đương với 673% nhu cầu khuyến nghị kẽm. Kẽm là một chất dinh dưỡng cần thiết trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím. Nó hạn chế lượng bức xạ thấm vào da và có thể giúp da không bị khô. Kết hợp nguồn thực phẩm giàu kẽm và vitamin C có thể giúp chống lại mụn trứng cá, vì cả hai đều có tác dụng kháng khuẩn.

Đọc thêm bài viết: 4 loại vitamin tốt nhất cho làn da của bạn

Cá ngừ vây vàng

Cá ngừ vây vàng là một nguồn selen tốt. Cá ngừ vây vàng 85 (g) nấu chín chứa 92 mcg selen, tương đương với 167% nhu cầu khuyến nghị selen. Selen giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV bằng cách tăng hoạt động của các enzym trong da. Selen cũng hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh vẩy nến bằng cách tăng mức độ glutathione peroxidase ở những người mắc bệnh này.

Quả bơ

Bơ là nguồn cung cấp omega-3 tốt. Chế độ ăn ít omega-3 có thể góp phần gây khô da, bong vảy và viêm da. Một nghiên cứu về loài gặm nhấm năm 2015 cho thấy rằng tiêu thụ chất bổ sung omega-3 trong khoảng thời gian 60 ngày giúp giảm ngứa và cải thiện độ ẩm cho da.

Mặc dù các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu này với dầu cá, nhưng họ lưu ý rằng việc sử dụng lâu dài bất kỳ chất bổ sung omega-3 nào cũng sẽ có tác dụng tương tự.

Trà xanh

Trà xanh | viamclinic.vn
Trà xanh cũng giúp cải thiện sự tỉnh táo và tư duy.

Trà xanh cũng có thể giúp chống lão hóa do ánh nắng mặt trời, có thể dẫn đến tăng sắc tố, khô da và các dấu hiệu tổn thương do tia cực tím khác. Trà xanh có thể làm tăng hàm lượng sợi collagen và elastin trong da và giảm stress oxy hóa. Điều này có thể dẫn đến làn da mịn màng hơn, ẩm hơn.

Nghệ

Nghệ là một loại thực phẩm khác có thể giúp chống khô da. Curcumin, một hợp chất trong củ nghệ, có đặc tính chống viêm. Một đánh giá có hệ thống năm 2019 cho thấy chất curcumin có thể giúp chống lại tác động của bệnh vẩy nến và viêm da. Bôi curcumin tại chỗ cũng có thể giúp trị mụn trứng cá, vì hợp chất này có đặc tính kháng sinh.

Tham khảo video hấp dẫn dưới đây:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

Hồng Ngọc – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Medical News Today



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY