Tiêu chảy do ăn keto

19/04/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chế độ ăn keto là chế độ ăn ít carbohydrate, nhiều chất béo đã trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm gần đây. Ý tưởng cơ bản đằng sau chế độ ăn keto là hạn chế lượng carb để cơ thể chuyển từ đốt cháy glucose (đường) thành năng lượng sang đốt cháy chất béo, bao gồm cả chất béo dự trữ trong cơ thể và chất béo trong chế độ ăn uống. Cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về hiện tượng tiêu chảy khi áp dụng chế độ ăn Keto tại bài viết sau.

Tiêu chảy do ăn keto | viamclinic.vn
Chế độ ăn keto có thể giúp giảm cân nhanh chóng nhưng đồng thời chế độ này lại có tính khắc nghiệt và tác dụng phụ nếu áp dụng thời gian dài. Nếu đang gặp phải những dấu hiệu dưới đây, bạn xem xét việc dừng chế độ ăn này.

Chế độ ăn keto tập trung vào việc tiêu thụ nhiều chất béo và protein với rất ít carbohydrate. Chế độ ăn này giúp cơ thể bạn chuyển từ sử dụng carbohydrate làm năng lượng sang sử dụng chất béo trong một quá trình gọi là ketosis. Bằng cách này, cơ thể bạn sẽ đốt cháy chất béo một cách hiệu quả để lấy năng lượng, từ đó có thể dẫn đến giảm cân.

Quá trình đốt cháy chất béo để lấy năng lượng thay vì glucose được gọi là ketosis, do đó có tên là “chế độ ăn keto”. Bài viết này sẽ chia sẻ những lý do phổ biến dẫn đến tiêu chảy do ăn keto, cùng với cách khắc phục tình trạng này, khi nào cần đi khám bác sĩ.

Tiêu chảy do ăn keto là gì?

Mặc dù tiêu chảy do keto là một tác dụng phụ phổ biến nhưng không phải ai cũng giống nhau.

Triệu chứng tiêu chảy do ăn keto

Triệu chứng tiêu chảy do ăn keto | viamclinic.vn
Ăn quá nhiều chất béo có thể gây rối loạn tiêu hóa vì cơ thể bạn chưa quen với việc chuyển hóa chất béo số lượng lớn.
Thông thường, tiêu chảy do ăn keto thường là phân mỡ, một loại tiêu chảy cụ thể do có quá nhiều chất béo trong phân. Phân mỡ thường nhợt nhạt, có mùi hôi và có thể được phủ một lớp màng nhờn, dày.

Cũng có thể bệnh tiêu chảy do ăn keto mà bạn đang gặp phải chỉ là tiêu chảy thông thường, đặc trưng bởi phân lỏng, nhiều nước mà không có hàm lượng chất béo dư thừa. Một số người bị tiêu chảy do ăn keto trong vài ngày đầu tiên bắt đầu chế độ ăn keto, trong khi những người khác có thể bắt đầu bị tiêu chảy vài tuần hoặc vài tháng sau đó.

Nguyên nhân gây ra tiêu chảy do ăn keto?

Một số yếu tố có thể gây ra chứng tiêu chảy do keto gây ra.

Hàm lượng chất béo cao

Lý do chính dẫn đến tiêu chảy do ăn keto là hàm lượng chất béo cực kỳ cao trong chế độ ăn. Chất béo mất nhiều thời gian hơn để phân hủy trong cơ thể bạn so với carbs hoặc protein.Khi bạn đột nhiên bắt đầu ăn nhiều chất béo, hệ thống tiêu hóa của bạn có thể phải vật lộn để theo kịp. Một số chất béo có thể bị kém hấp thu không được phân hủy đúng cách và do đó, không được cơ thể bạn hấp thụ hoàn toàn và bài tiết qua phân. Điều này có thể dẫn đến chứng phân mỡ, phân chứa nhiều chất béo và trông giống như bệnh tiêu chảy.

Đọc thêm bài viết: Bạn có nên thử chế độ ăn keto không?

Thiếu chất xơ

Một nguyên nhân khác của bệnh tiêu chảy do ăn keto là do thiếu chất xơ đột ngột đi kèm với việc cắt giảm quá nhiều lượng carb. Chất xơ được sử dụng để trị táo bón và vì vậy có thể gây nhầm lẫn khi nghĩ rằng lượng chất xơ thấp là thủ phạm gây ra bệnh tiêu chảy. Nhưng chất xơ không hòa tan, loại chuyển sang dạng gel khi trộn với chất lỏng, thực sự làm đầy phân của bạn và giúp ngăn ngừa tiêu chảy.

Chất làm ngọt nhân tạo

Món tráng miệng keto cũng có thể là nguyên nhân gây tiêu chảy do ăn keto. Nhiều chất làm ngọt nhân tạo như rượu đường khó tiêu hóa hơn. Nếu bạn đang ăn nhiều món tráng miệng có vị ngọt nhân tạo, có thể chúng sẽ khiến bạn đau bụng, sau đó là tiêu chảy.

Thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột của bạn

Nếu bạn đã thực hiện chế độ ăn keto trong vài tuần hoặc vài tháng và bạn mới bắt đầu bị tiêu chảy, thì đó có thể là do những thay đổi bất lợi trong hệ vi sinh vật đường ruột của bạn. Nếu không có trái cây, rau và các loại thực phẩm thực vật khác, bạn sẽ không nhận được nhiều chất xơ prebiotic. Và nếu không có chất xơ prebiotic, vi khuẩn sinh học lành mạnh trong ruột của bạn sẽ không có thức ăn cần thiết để phát triển.

Vì vậy, keto có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe tiêu hóa của bạn nói chung bằng cách giảm vi khuẩn lành mạnh trong hệ vi sinh vật của bạn. Điều đó có thể dẫn đến tăng tần suất tiêu chảy và các tác dụng phụ khó chịu khác.

Bạn có thể làm gì để cải thiện các triệu chứng?

Bạn có thể làm gì để cải thiện các triệu chứng? | viamclinic.vn
Khi áp dụng chế độ ăn kiêng keto, nếu các triệu chứng tiêu hóa nghiêm trọng, kéo dài hoặc đau đớn, tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ.

Chuyên gia cho biết tiêu chảy do ăn keto có xu hướng tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể muốn xem xét kỹ hơn các thành phần trong những gì bạn đang ăn. Tránh những thứ có đường cồn và chất làm ngọt nhân tạo, đồng thời nếu bệnh tiêu chảy vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi bạn loại bỏ những sản phẩm này khỏi thói quen của mình, bạn có thể có nguy cơ mắc chứng kém hấp thu và thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, bạn hãy uống nhiều nước và chất điện giải để kiểm soát các triệu chứng này. Thêm chất xơ không hòa tan, như psyllium, vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa tiêu chảy thêm và giữ cho đường ruột của bạn khỏe mạnh.

Để giảm bớt các triệu chứng, đừng tuân theo các hình thức hạn chế nghiêm trọng của chế độ ăn keto để bạn có thể ăn nhiều chất xơ hơn trong bữa ăn của mình. Có nhiều phiên bản khác nhau của chế độ ăn keto, tùy thuộc vào lượng carb bạn có thể tiêu thụ. Một số chỉ có 20 gam carb trong một ngày, tương đương với một lát bánh mì hoặc 1 đến 2 phần trái cây. Nếu bạn bắt buộc phải tuân theo chế độ ăn keto, bạn nên làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng, người có thể hỗ trợ bạn để cơ thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, bao gồm cả chất xơ. Carbs không chỉ cung cấp chất xơ mà còn là một loạt các vitamin, khoáng chất cũng như các chất dinh dưỡng thực vật. Ngoài ra, bạn cũng có thể muốn thêm các loại thực phẩm giàu men vi sinh như sữa chua, kefir, kim chi và kombucha vào thực đơn của mình.

Đọc thêm bài viết: Những lý do khiến bạn không giảm được cân khi đang thực hiện chế độ ăn Keto

Có phải tiêu chảy do ăn keto kéo dài mãi mãi?

Trong hầu hết các trường hợp, tiêu chảy do ăn keto không kéo dài mãi mãi. Nếu đó chỉ là vấn đề hệ thống tiêu hóa của bạn đã quen với việc phân hủy tất cả chất béo đó, thì phân của bạn có thể bình thường trong vòng một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, nếu bệnh tiêu chảy của bạn là do những thay đổi trong hệ vi sinh vật của bạn, thì nó có thể tiếp tục diễn ra.

Nếu bạn bị tiêu chảy do ăn keto trong hơn một tuần, chuyên gia khuyên bạn nên tăng lượng chất xơ (bạn có thể làm điều này bằng cách thêm các loại rau không chứa tinh bột, ít carbs) và loại bỏ bất kỳ chất làm ngọt nhân tạo hoặc rượu đường nào.

Tiêu chảy do ăn keto phổ biến như thế nào?

Tiêu chảy do ăn keto phổ biến như thế nào? | viamclinic.vn
Như với bất kỳ thay đổi chế độ ăn kiêng khắc nghiệt nào, khi bắt đầu chế độ ăn keto có thể ảnh hưởng đến dạ dày và ruột của người ăn gây ra các rối loạn tiêu hóa.

Nếu bạn đang bị tiêu chảy do ăn keto, bạn sẽ không đơn độc. Tiêu chảy do ăn keto là một tác dụng phụ phổ biến của việc tuân theo chế độ ăn keto và nó thường xảy ra trong giai đoạn đầu khi bắt đầu chế độ ăn. Tuy nhiên, không phải tất cả những người theo chế độ ăn keto đều bị tiêu chảy và đối với những người mắc bệnh, mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng rất khác nhau. Những nhóm người sau đây có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy do ăn keto cao hơn:

  • Người có tiền sử rối loạn tiêu hóa như bệnh Celiac, hội chứng ruột kích thích.
  • Những người có khả năng chịu đựng thấp đối với thực phẩm giàu chất béo và/hoặc những người có khả năng chịu đựng thấp khi tiêu thụ nhiều sữa hơn, vì thực phẩm từ sữa như kem, pho mát và sữa nguyên kem là những thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn keto.
  • Những người nhanh chóng chuyển sang chế độ ăn keto, đặc biệt nếu họ bắt đầu tuân theo các hình thức hạn chế nghiêm trọng của chế độ ăn keto.

Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ về bệnh tiêu chảy do ăn keto?

Nếu bệnh tiêu chảy do ăn keto của bạn (hoặc bất kỳ loại tiêu chảy nào) nghiêm trọng và kéo dài hơn hai ngày, bạn nên đến gặp bác sĩ. Tiêu chảy thường xuyên, liên tục có thể dẫn đến mất nước, có thể biểu hiện như khô miệng, chóng mặt, khát nước quá mức, không đi tiểu hoặc nước tiểu sẫm màu hoặc yếu.

Và ngay cả khi bệnh tiêu chảy do ăn keto của bạn không nghiêm trọng nhưng không biến mất sau vài ngày đầu tiên, thì có lẽ đã đến lúc bạn phải suy nghĩ lại xem chế độ ăn có phải là ý tưởng tốt cho bạn hay không. Không ai muốn sống một cuộc sống luôn lo lắng về việc luôn bị tiêu chảy cả.

Xem thêm video hấp dẫn:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

Hồng Ngọc – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Men’s Health



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY