6 thói quen khiến bạn bị táo bón

19/05/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Đối phó với táo bón có thể cực kỳ khó chịu. Táo bón có thể phát sinh khi bạn đi đại tiện ít hơn và bạn thực sự gặp khó khăn khi đi vệ sinh với tình trạng phân trở nên khô, cứng. Thay đổi thói quen hàng ngày hoặc chế độ ăn uống, đi du lịch và không tiêu thụ đủ chất xơ đều có thể dẫn đến táo bón. Cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu ngay về 6 thói quen khiến bạn bị táo bón tại bài viết dưới đây.

6 thói quen khiến bạn bị táo bón | viamclinic.vn

6 thói quen khiến bạn bị táo bón

Táo bón có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng một số nhóm người có nguy cơ táo bón cao hơn.  Những người này bao gồm những người lớn tuổi tập thể dục ít hơn và giảm trương lực các cơ co thắt đường tiêu hóa. Ngoài ra, phụ nữ trước và sau khi sinh phải đối mặt với những thay đổi nội tiết tố cũng có khả năng bị táo bón. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu về những thói quen sinh hoạt tồi tệ nhất khiến bạn bị táo bón, cùng với các mẹo được đề xuất hàng đầu để tăng tốc quá trình trao đổi chất của bạn.

Bạn không uống đủ nước

Theo báo cáo của WebMD, một thủ phạm cực kỳ phổ biến đằng sau chứng táo bón mãn tính là mất nước. Khi cơ thể bạn không có đủ nước, ruột già sẽ hấp thụ nước trong chất thải thực phẩm của bạn. Điều này dẫn đến phân cứng và khó loại bỏ. Điều quan trọng là phải chú ý đến những gì cơ thể bạn đang nói với bạn và luôn kiểm soát lượng nước của bạn. Bạn nên tăng lượng nước uống khi tập thể dục và khi trời nóng. Đặc biệt, đối với mục tiêu hàng ngày, lời khuyên dành cho bạn đó là nên uống tối thiểu sáu cốc nước.

Đọc thêm bài viết: Dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh

Bạn không ăn đủ trái cây và rau tươi

Bạn không ăn đủ trái cây và rau tươi | viamclinic.vn

Ăn thực phẩm giàu chất xơ là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. Đặc biệt, chất xơ mà bạn tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau có thể làm dịu chứng táo bón hoặc giúp bạn tránh hoàn toàn chứng táo bón. Hãy cố gắng ăn ít nhất hai phần trái cây và ít nhất hai phần rau mỗi ngày. Và tất nhiên, điều quan trọng là phải uống đủ nước khi bạn đang ăn kiêng nhiều chất xơ.

Bạn đang bị căng thẳng quá nhiều

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng căng thẳng có thể ảnh hưởng lớn đến nhu động ruột . Theo Viện Căng thẳng Hoa Kỳ, cách các hormone gây căng thẳng tác động đến cơ thể bạn có thể dẫn đến táo bón. Và khi bạn căng thẳng, bạn có thể có những thói quen xấu như ăn uống căng thẳng, lựa chọn thực phẩm không lành mạnh, không tập thể dục nhiều và không uống đủ nước. Những thói quen này đều có thể khiến bạn bị táo bón. Lời khuyên dành cho bạn nên hạn chế căng thẳng và tìm một thói quen thực sự giúp bạn giảm căng thẳng. 

Bạn không đi tiêu theo lịch trình

Bạn có biết rằng nhu động ruột của bạn có thể được lên lịch? Bạn đã nghe đúng đó. Bạn nên lên lịch đi tiêu trước tiên khi bạn thức dậy, sau bữa sáng, v.v. Việc này chỉ nên vào cùng một thời điểm mỗi ngày, do đó hãy lập một “thời gian biểu”. Theo một số định nghĩa, lịch trình đại tiện có nghĩa là thiết lập thời gian đi vệ sinh không bị gián đoạn mỗi ngày trong khoảng 15 phút. Nếu bạn không thể đi tiêu trong khoảng thời gian đó, hãy nhớ đừng quá căng thẳng và tiếp tục ngày mới của bạn.

Bạn có thói quen ngủ không tốt

Bạn có thói quen ngủ không tốt | viamclinic.vn

Ngủ quá ít và ngủ quá nhiều có thể tác động tiêu cực đến nhu động ruột của bạn. Một nghiên cứu quan sát được công bố trên Frontiers in Neurology cho thấy tác động trái ngược nhau của “thời gian ngủ không lành mạnh” đối với chứng táo bón ở phụ nữ và nam giới. Nghiên cứu cho thấy nam giới có nguy cơ bị táo bón cao hơn nếu họ ngủ quá ít (5-6 tiếng) và phụ nữ ngủ quá nhiều (hơn 9 tiếng) rất dễ bị táo bón. Lời khuyên dành cho bạn nên tập trung vào các thói quen thúc đẩy vệ sinh giấc ngủ tốt và đảm bảo ngủ đủ bảy tiếng mỗi đêm.

Bạn đang ăn quá nhiều thực phẩm gây táo bón

Có những loại thực phẩm giúp thúc đẩy nhu động ruột đều đặn nhưng cũng có những loại thực phẩm cần tránh xa nếu bạn muốn đi tiêu đều đặn. Bạn nên đánh giá lại chế độ ăn uống của mình và loại bỏ bất kỳ loại thực phẩm nào có thể gây táo bón. Ví dụ như: thức ăn nhanh, thịt mềm, đồ chiên, bánh mì trắng, bánh nướng, trứng và thậm chí cả rượu hoặc cocktail. Nếu bạn bị táo bón, hãy tránh chế độ ăn rất giàu protein (như chế độ ăn Atkins), bởi nó có thể dẫn đến táo bón nhiều hơn. Thay vào đó, hãy cân nhắc bổ sung các loại thực phẩm có men vi sinh vào chế độ ăn uống của bạn như sữa chua, kombucha, dưa cải bắp, pho mát mềm và kefir giúp hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh.

Xem thêm video hấp dẫn:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

BS. Tạ Tùng Duy – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Medical News Today



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY