Dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh

18/04/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Là những người mới làm cha mẹ, bạn sẽ luôn tìm kiếm nụ cười, tiếng cười và thủ thỉ tiếp theo của con mình những lời trấn an nho nhỏ rằng chúng đang hạnh phúc và khỏe mạnh. Khi con bạn đi ị đều đặn, đó là dấu hiệu cho thấy chúng đang ăn thức ăn phù hợp và tiêu hóa tốt. Việc không đi ị đều đặn, phân cứng, táo bón có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại. Cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về 4 dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh, nguyên nhân và cách điều trị tại bài viết sau.

4 dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh, nguyên nhân và cách chữa trị | viamclinic.vn
Táo bón là một trong những “bệnh lý” thường gặp ở trẻ em, báo hiệu hệ tiêu hóa trẻ không khỏe mạnh, chế độ ăn uống thiếu chất xơ, thiếu nước.

Điều quan trọng cần lưu ý là lịch trình đi ngoài của trẻ sơ sinh có thể dao động nhiều ít tùy theo mỗi trẻ. Một số trẻ bú mẹ hoàn toàn đi ngoài sau mỗi bữa ăn, những trẻ khác có thể là vài ngày một lần hoặc lâu hơn. Cả hai tình huống đều có thể là bình thường, nếu nhu động ruột của bé trông khỏe mạnh, phân mềm, bé không có vẻ khó chịu hay đau đớn. Dưới đây là một số dấu hiệu táo bón của trẻ có thể gặp phải:

Tính nhất quán là chìa khóa để xác định táo bón ở trẻ bú mẹ. Thay vì phân lỏng, nhão, phân của trẻ bị táo bón sẽ giống như những cục đất sét nhỏ hơn. Trẻ bú sữa công thức cũng có thể xuất hiện thay đổi về phân. Và khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đăc, cha mẹ nên chuẩn bị cho tần suất, hình thức và màu sắc phân có thể thay đổi lần nữa. Trẻ sơ sinh từ 0 đến 4 tháng tuổi trung bình đi 3 đến 4 lần một ngày và sau khi bắt đầu ăn thức ăn đặc, con số này giảm xuống còn khoảng một lần đi ngoài mỗi ngày.

Đã lâu trẻ không đi ị

Một dấu hiệu rõ ràng của táo bón ở trẻ sơ sinh là đã lâu ngày không đi ngoài. Bình thường trẻ đi vài lần/ngày với phân có màu vàng sáng (không phải màu nâu sẫm hoặc xanh lục), nếu không đi ngoài được sau sinh 5 ngày, thì có thể có điều gì đó không ổn, bất kể chúng đang bú sữa mẹ hay sữa công thức. Điều này thường liên quan đến việc em bé không ăn đủ.

Trẻ gặp khó khăn khi đi đại tiện

Trẻ gặp khó khăn khi đi đại tiện | viamclinic.vn
Trẻ bị táo bón có dấu hiệu xuất hiện những cơn đau bụng, mức độ nhẹ là phổ biến.

Tần suất không phải là dấu hiệu duy nhất của táo bón. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị táo bón nếu phân của chúng cứng hoặc khó đi ngoài. Phân cứng hơn có thể kéo căng thành hậu môn một chút, gây chảy máu và một vệt máu nhỏ màu đỏ tươi trong phân.

Đọc thêm bài viết: Nguyên nhân khiến trẻ táo bón lâu ngày

Bụng của trẻ cứng hoặc đau khi chạm vào

Nếu em bé của bạn đang có vẻ mặt căng thẳng đi cùng với bụng căng cứng, đau khi chạm vào, thì ruột của chúng có thể bị ảnh hưởng. Em bé của bạn cũng có thể bị táo bón nếu không chịu ăn, hoặc ngược lại  em bé có thể cảm thấy khó chịu đến mức không chịu bú nữa.

Nguyên nhân khiến bé bị táo bón?

Mặc dù rất hiếm khi trẻ ăn hoàn toàn bằng chất lỏng bị táo bón, nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra. Thường thì những trẻ bú sữa công thức hoàn toàn dễ bị táo bón hơn so với bú sữa mẹ.

Nếu con bạn bị dị ứng hoặc không dung nạp protein sữa, chúng có thể bị táo bón. Một số thành phần từ chế phẩm của sữa do mẹ ăn hàng ngày, cũng có thể truyền qua sữa mẹ, và gây táo bón cho trẻ. Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến các loại sữa khác mà trẻ lớn hơn có thể tiêu thụ, chẳng hạn như sữa chua và phô mai.

Nguyên nhân gây ra phân xanh ở trẻ sơ sinh?

Khi trẻ được khoảng 6 tháng, các bác sĩ nhi khoa thường cho phép trẻ bắt đầu ăn dặm. Những gì trẻ ăn sẽ quyết định phần lớn loại phân mà trẻ tạo ra. Và nhiều loại thực phẩm khác nhau có thể góp phần gây táo bón. Hãy bắt đầu bằng cách xem xét khẩu phần ăn của trẻ như nước sốt táo, chuối và ngũ cốc. Quá nhiều bất kỳ thứ gì trong số này, đặc biệt là ngũ cốc gạo, có thể khiến trẻ bị táo bón. Khi bạn bắt đầu cho trẻ ăn dặm, việc xác định thủ phạm gây táo bón có thể còn khó khăn hơn, vì vậy hãy cố gắng cung cấp nhiều loại thực phẩm như một phần của chế độ ăn uống cân bằng để tránh táo bón.

Cách để điều trị táo bón cho trẻ

Cách để điều trị táo bón cho trẻ | viamclinic.vn
Khi gặp các dấu hiệu bất thường ở trẻ như đau nhiều vùng hậu môn khi đi ngoài, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán cũng như đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp.

Một sự thay đổi trong sữa công thức hoặc trong chế độ ăn uống của mẹ cho con bú có thể giúp chống táo bón ở trẻ bú sữa công thức và trẻ bú sữa mẹ. Thức ăn đặc thường là nguyên nhân gây táo bón cũng có thể là cách chữa trị. Một số loại trái cây và rau, chẳng hạn như lê và bông cải xanh, có thể giúp mọi thứ trở lại bình thường, cùng với nước trái cây và nước lọc.

Đọc thêm bài viết: Có nên cho trẻ uống trà Kombucha?

Khi thay đổi chế độ ăn uống không hiệu quả, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa trước khi áp dụng các phương pháp khác. Bác sĩ có thể đề nghị kích thích trực tràng bằng cách sử dụng tăm bông hoặc nhiệt kế trực tràng. Bác sĩ cho biết điều này thường tạo ra nhu động ruột trong vòng vài phút sau khi kích thích.

Thực phẩm gây ra và giảm táo bón ở trẻ sơ sinh

Một cách khác bạn có thể dùng cho trẻ là sử dụng thuốc glycerol trị táo bón. Nếu thuốc hoạt động, có thể mất khoảng một giờ để tạo ra phân. Các đề xuất khác có thể bao gồm Miralax, một loại bột không vị mà bạn có thể trộn vào đồ uống; senna, một loại rau nhuận tràng tự nhiên; và lactulose, một loại đường tổng hợp dùng để điều trị táo bón. Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa của bạn trước khi thử bất kỳ lựa chọn điều trị nào trong số này.

Xem thêm video hấp dẫn:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

Hồng Ngọc – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Parents