10 loại thực phẩm tốt cho não bộ của bé

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bạn muốn con em mình thông minh hơn? Chế độ dinh dưỡng có thể là một cánh tay đắc lực hỗ trợ bạn trong việc tăng cường trí não và cải thiện kết quả học tập của trẻ.

Contents

10 loại thực phẩm tốt cho não bộ của bé

Não là cơ quan tiêu thụ rất nhiều năng lượng, vì vậy não bộ lúc nào cũng trong tình trạng “bị đói”. Và dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng và phát triển não bộ ở trẻ em. Hãy cùng phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM tìm hiểu 10 loại thực phẩm tốt cho não bộ của trẻ trong bài viết dưới đây:

Cá hồi

Cá hồi rất giàu các loại chất béo tốt cho cơ thể, đặc biệt chất béo Omega-3 bao gồm DHA và EPA rất tốt sự phát triển và chức năng hoạt động của não bộ. Theo một số nghiên cứu, những người có bổ sung nhiều Omega-3 trong chế độ ăn sẽ có khả năng ghi nhớ và khả năng suy luận nhạy bén hơn so với những người bổ sung ít Omega-3 trong chế độ ăn hơn.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein rất tốt cho cơ thể, ngoài ra trong lòng đỏ trứng còn bổ sung choline-giúp tăng khả năng ghi nhớ. Theo các chuyên gia ở phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM trẻ nên ăn từ 4-5 quả trứng một tuần để trẻ có đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Bơ đậu phộng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu phộng (lạc) và bơ đậu phộng rất giàu vitamin E và các chất chống oxi hóa mạnh khác giúp bảo vệ màng tế bào các sợi thần kinh. Khi kết hợp với thiamin, các chất này giúp não bộ và hệ thần kinh phân hủy đường thành năng lượng.

Ngũ cốc nguyên cám

Não bộ cần được cung cấp glucose một cách liên tục để duy trì các hoạt động, và ngũ cốc nguyên cám là một nguồn cung cấp glucose dồi dào. Theo các chuyên gia của phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM, ngũ cốc nguyên cám có chứa chất xơ và rất nhiều các loại vitamin B. Những chất dinh dưỡng này hỗ trợ cơ thể giải phóng glucose và giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh.

Cháo hoặc bột yến mạch

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc phổ biến và rất bổ dưỡng cho não bộ của trẻ em. Yến mạch cũng rất giàu vitamin E, các loại vitamin nhóm B, kali và kẽm. Một bữa sáng với yến mạch sẽ giúp trẻ luôn tràn đầy năng lượng khi đến trường.

Các loại quả mọng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các loại quả như dâu tây, cherry, việt quất, mâm xôi đen có chứa rất nhiều các chất chống oxi hóa, đặc biệt là vitamin C giúp phòng chống các tác nhân gây ung thư. Hạt các loại quả này cũng có chứa Omega-3 giúp não bộ phát triển khỏe mạnh.

Các loại đậu

Đậu là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì đậu có hàm lượng protein rất cao và chúng cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong đậu đỏ tây và đậu pinto có  hàm lượng Omega-3 cao hơn các loại đậu khác và một chất béo đặc biệt là ALA- một chất chống oxi hóa mạnh giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Rau, củ

Các loại rau củ có màu đậm như cà chua, bí đỏ, cà rốt, rau chân vịt… là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxi hóa cho cơ thể. Những chất này bảo vệ tế bào thần kinh và giúp các tế bào thần kinh luôn khỏe mạnh.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa nhiều protein và vitamin B cần thiết cho sự phát triển của mô não, dẫn truyền thần kinh và các enzyme. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em và trẻ trong tuổi vị thành niên cần gấp 10 lần liều lượng vitamin D (một loại vitamin cần thiết cho hệ thần kinh cơ) được khuyến nghị.

Thịt bò nạc

Sắt là một khoáng chất rất quan trọng giúp trẻ luôn tràn đầy năng lượng và duy trì sự tập trung. Thịt bò nạc là một trong những nguồn cung cấp sắt dễ hấp thu nhất đối với trẻ em. ngoài ra thịt bò nạc cũng chứa kẽm, giúp trẻ tăng cường trí nhớ.

Đối với người ăn chay, họ có thể chọn đậu đen và đậu nành là thực phẩm thay thế giúp họ bổ sung sắt một cách tuyệt vời mà không cần ăn thịt. Ngoài ra, với những người ăn chay cũng cần lưu ý bổ sung vitamin C để có thể hấp thu sắt ở trong các loại đậu tốt hơn. Một vài loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: cà chua, ớt chuông đỏ, nước cam và dâu tây.

Làm thế nào để có cân nặng hợp lý? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ WebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY