10 lợi ích cho sức khỏe cùa dầu dừa đã được khoa học chứng minh

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Dầu dừa được bán rộng rãi trên thị trường như một loại siêu thực phẩm. Sự kết hợp độc đáo của các axit béo trong dầu dừa có thể có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của bạn, chẳng hạn như tăng khả năng giảm mỡ, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và chức năng não bộ. Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của dầu dừa đã được khoa học chứng minh.

Dầu dừa chứa các axit béo có lợi cho sức khỏe

Dầu dừa chứa một số loại chất béo bão hòa nhất định. Những chất béo này có tác dụng khác nhau trong cơ thể so với hầu hết các chất béo khác trong chế độ ăn uống. Các axit béo trong dầu dừa có thể khuyến khích cơ thể đốt cháy chất béo, đồng thời cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể và não bộ của bạn. Chúng cũng làm tăng cholesterol HDL (tốt) trong máu của bạn, có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Hầu hết chất béo trong chế độ ăn uống được phân loại là chất béo trung tính chuỗi dài (LCT), trong khi dầu dừa chứa một số chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs), là các chuỗi axit béo ngắn hơn.

Khi bạn ăn MCT, chúng có xu hướng đi thẳng đến gan của bạn. Cơ thể bạn sử dụng chúng như một nguồn năng lượng nhanh chóng hoặc biến chúng thành xeton. Xeton có thể có những lợi ích mạnh mẽ đối với não của bạn và các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu xeton như một phương pháp điều trị bệnh động kinh, bệnh Alzheimer và các bệnh khác.

Thúc đẩy quá trình đốt mỡ

Một số người nghĩ rằng béo phì chỉ là vấn đề một người ăn bao nhiêu calo, thì nguồn cung cấp những calo đó cũng rất quan trọng. Các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến cơ thể và hormone của bạn theo những cách khác nhau. MCTs trong dầu dừa có thể làm tăng số lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy so với các axit béo chuỗi dài hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn 15–30 gam MCTs mỗi ngày làm tăng tiêu hao năng lượng trong 24 giờ lên 5%. Tuy nhiên, những nghiên cứu này không xem xét cụ thể tác dụng của dầu dừa. Họ đã kiểm tra tác động sức khỏe của MCTs, không bao gồm axit lauric, chỉ chiếm khoảng 14% trong dầu dừa. Hiện tại không có bằng chứng xác đáng nào để nói rằng bản thân việc ăn dầu dừa sẽ làm tăng lượng calo bạn tiêu thụ. Hãy nhớ rằng dầu dừa rất giàu calo và dễ dẫn đến tăng cân nếu ăn nhiều.

Có tác dụng kháng khuẩn

Axit lauric chiếm khoảng 50% axit béo trong dầu dừa. Khi cơ thể bạn tiêu hóa axit lauric, nó tạo thành một chất gọi là monolaurin. Cả axit lauric và monolaurin đều có thể tiêu diệt các mầm bệnh có hại, chẳng hạn như vi khuẩn, vi rút và nấm. Ví dụ, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy những chất này giúp tiêu diệt vi khuẩn Staphylococcus aureus, vi khuẩn gây nhiễm trùng tụ cầu và nấm men Candida albicans, một nguồn nhiễm trùng nấm men phổ biến ở người.

Giảm cảm giác đói

Một tính năng thú vị của MCT là chúng có thể làm giảm cảm giác đói. Điều này có thể liên quan đến cách cơ thể bạn chuyển hóa chất béo, vì xeton có thể làm giảm sự thèm ăn. Trong một nghiên cứu, 6 người đàn ông khỏe mạnh đã ăn các lượng MCT và LCT khác nhau. Những người ăn nhiều MCT nhất sẽ ăn ít calo hơn mỗi ngày.  Một nghiên cứu khác ở 14 người đàn ông khỏe mạnh đã báo cáo rằng những người ăn nhiều MCT nhất vào bữa sáng sẽ ăn ít calo hơn vào bữa trưa. Những nghiên cứu này nhỏ và có khoảng thời gian rất ngắn. Nếu tác động này kéo dài trong thời gian dài, nó có thể dẫn đến giảm trọng lượng cơ thể trong vài năm.

Làm tăng cholesterol HDL (tốt)

Mỡ máu có lợi – HDL Cholesterol - Doctor Check

Dầu dừa có chứa chất béo bão hòa tự nhiên làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) trong cơ thể bạn. Chúng cũng có thể giúp chuyển cholesterol LDL (xấu) thành một dạng ít có hại hơn. Bằng cách tăng HDL, nhiều chuyên gia tin rằng dầu dừa có thể tăng cường sức khỏe tim mạch so với nhiều chất béo khác. Trong một nghiên cứu ở 40 phụ nữ, dầu dừa làm giảm cholesterol toàn phần và LDL (xấu) trong khi tăng HDL, so với dầu đậu nành. Một nghiên cứu khác ở 116 người lớn cho thấy rằng theo một chương trình ăn kiêng bao gồm dầu dừa đã làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) ở những người bị bệnh mạch vành.

Bảo vệ da, tóc và răng

Dầu dừa có nhiều công dụng mà không nhất thiết phải ăn nó. Nhiều người sử dụng dầu dừa cho mục đích thẩm mỹ để cải thiện sức khỏe và sự xuất hiện của làn da và mái tóc của họ. Các nghiên cứu cho thấy dầu dừa có thể cải thiện độ ẩm của da khô và giảm các triệu chứng của bệnh chàm.

Dầu dừa cũng có thể bảo vệ tóc khỏi hư tổn. Một nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể hoạt động như một loại kem chống nắng yếu, ngăn chặn khoảng 20% tia cực tím (UV) của mặt trời. Sử dụng dầu dừa như nước súc miệng, có thể tiêu diệt một số vi khuẩn có hại trong miệng. Điều này có thể cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm hôi miệng, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm.

Giúp giảm mỡ bụng có hại

Vì một số axit béo trong dầu dừa có thể làm giảm sự thèm ăn và tăng cường đốt cháy chất béo, nên nó cũng có thể giúp bạn giảm cân. Mỡ bụng, hoặc mỡ nội tạng là mỡ tích tụ trong khoang bụng và xung quanh các cơ quan của bạn. MCT có vẻ đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng so với LCT. Béo bụng, loại có hại nhất, có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính. Vòng eo là một dấu hiệu dễ dàng, chính xác cho lượng mỡ trong khoang bụng.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 40 phụ nữ bị béo bụng, những người dùng 2 muỗng canh (30 mL) dầu dừa mỗi ngày đã giảm đáng kể cả Chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo. Trong khi đó, một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 20 người đàn ông mắc bệnh béo phì ghi nhận vòng eo giảm 2,86 cm sau khi họ uống 2 muỗng canh (30 mL) dầu dừa mỗi ngày. Dầu dừa vẫn chứa nhiều calo, vì vậy bạn nên sử dụng nó một cách tiết chế. Thay thế một số chất béo nấu ăn khác của bạn bằng dầu dừa có thể mang lại lợi ích giảm cân nhỏ, nhưng bằng chứng tổng thể không nhất quán.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY